ประโยชน์ของ คาร์ซีท ช่วยให้ลูกคุณปลอดภัย แต่ทำไมหลายคนไม่พอใจ! หลังออกกฎหมาย บังคับใช้

ประโยชน์ของ คาร์ซีท ช่วยให้ลูกคุณปลอดภัย แต่ทำไมหลายคนไม่พอใจ! มีติดรถไว้อุ่นใจกว่า ปลอดภัยกว่าเอาเด็กมานั่งตักแน่นอน

จากกรณีที่เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2565 บัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 120 วันนับแต่วันประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับข้อบังคับว่า

  • คนโดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องจัดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ
  • คนโดยสารที่มีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร ต้องรัดร่างกายด้วย เข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะนั่งแถวตอนใด

ซึ่งภายหลังได้มีการประกาศนี้เผยแพร่ออกไป ประเด็นเรื่องข้อบังคับเกี่ยวกับ เบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือ Car Seat (คาร์ซีท) นั้นก็ทำให้ประชาชนหลายคนไม่พอใจเกี่ยวกับมาตการดังกล่าวหลายคนมองว่า เป็นการหาเรื่องให้เสียเงิน หรือ ผลักภาระให้ประชาชน หากินกับคนไม่มีเงินซื้อ ซึ่งมีน้อยคนมากที่เข้าใจ-เข้าถึงความสำคัญของการมี คาร์ซีท ทั้งๆที่ คาร์ซีท นั้นมีประโยชน์ในด้านของความปลอดภัยให้กับลูกหลานของผู้ขับขี่รถยนต์ เพราะรถนั้นไม่ได้ออกแบบมาเบื่อให้เด็กเล็กนั่งได้อย่างปลอดภัย ที่นั่งหรือเข็มขัดนิภัยจะสามารถใช้ได้กับผู้ที่มีความสูง 140 ซม. ขึ้นไป ซึ่งเสียงจากประชาชนต่างบอกว่า หากภาครัฐจะเข้ามาช่วยเหลือประชาชนในเรื่องนี้ก็คงจะดีไม่น้อย เพราะต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถซื้อได้

เพราะจากอุบัติเหตุหลายๆกรณีที่มีเด็กเล็กได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตก็มาจากการที่พ่อแม่ของเด็กนำตัวมาอุ้มไว้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุหากเด็กไม่พุ่งทะลุกระจกก็โดนอัดกับเบาะหน้า หรือ คอนโซล หากไม่ตายก็กระดูกหัก เนื่องจากไม่มีเซฟตี้ที่เหมาะสมสำหรับร่างกายเด็ก โดยประโยชน์ของจะช่วยลดการบาดเจ็บของเด็ก หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น เมื่อติดตั้ง Car Seat ในตำแหน่งที่ถูกต้องอย่างเช่น การติดตตั้งไว้ตรงกลางหากเกิดการชนขึ้นที่ด้านข้างตัวรถเด็กก็จะช่วยลดการบาดเจ็บได้

ทั้งนี้การติดตั้ง คาร์ซีท ก็จะต้องคำนึงถึงช่วงอายุของเด็ก เพื่อการป้องกันที่สูงสุดเมื่อใช้ คาร์ซีท โดยสำหรับเด็กแรกเกิด จนถึงอายุประมาณ 12 เดือน หรือ 1 ปี และเด็กที่น้ำหนักตัวไม่เกิน 10 กิโลกรัม ควรใช้ คาร์ซีท สำหรับทารก (Infant Seat) หรือ คาร์ซีท สำหรับทารกและเด็กเล็ก (Convertible Seat)ที่จะเป็นชนิดที่ตัวเด็กหันหน้าเข้าเบาหลัง โดย คาร์ซีท ต้องสามารถปรับเอนไปกับที่นั่ง 45 องศา เด็กที่มีอายุมากกว่า 12 เดือน หรือ 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี หรือน้ำหนัก 10-28 กิโลกรัม ควรใช้คาร์ซีทแบบที่นั่งหันไปทางหน้ารถ เด็กที่มีน้ำหนักตัว 15-18 กิโลกรัม ควรใช้คาร์ซีทแบบมีพนักพิงด้านหลังเด็กที่มีน้ำหนักตัว 22-25 กิโลกรัม หรือเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป สามารถนั่งตัวตรงได้ ควรใช้คาร์ซีทแบบไม่มีพนักพิงด้านหลัง

อย่างไรก็ตามหากครอบครัวขอบท่านมีบุตรหลาน ที่เป็นเด็กเล็กก็ควรซื้อหา คาร์ซีท ตามกำลังทรัพย์ที่พอไหว มาติดรถไว้เพื่อความปลอดภัยของเด็กโดยราคาก็มีตั้งแต่หลักร้อยปลายๆ หลักพันต้นๆ ไปจนถึงหลักหมื่น ซึ่งตัว คาร์ซีทนั้นจะมีอายุการใช้งานประมาณ 6 ปี ก่อนที่จะเสื่อมสภาพตามการใช้งาน

ขอบคุณข้อมูล th.carro.co

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า