เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ แสดงจุดยืนยกเลิก 3 สารเคมีเกษตร

เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ พร้อมตอบคำถามเครือข่ายต้านสารเคมีฯ หลังเตรียมบุกทวงถามจุดยืนยกเลิกใช้สารเคมีอันตราย 3 ชนิด

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า วันที่ 9 ต.ค.นี้ ยินดีให้ผู้แทนเครือข่ายต้านสารเคมีวัตถุอันตรายทางการเกษตร 686 องค์กรเข้าพบ พร้อมตอบทุกคำถามถึงการพิจารณายกเลิกสารเคมีวัตถุอันตรายทางการเกษตร 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ยืนยันมาตลอดว่าไม่เห็นด้วยที่จะให้ประชาชนเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายต่อสุขภาพจากการใช้สารเคมีที่มีพิษ แต่การพิจารณายกเลิกหรือไม่เป็นเรื่องที่ดำเนินมาก่อนที่ตนจะรับตำแหน่ง

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ. วัตถุอันตรายนั้น ผู้มีหน้าที่กำกับดูแลและควบคุมการใช้สารเคมีที่มีความเสี่ยง คือ คณะกรรมการวัตถุอันตราย จึงต้องการถามว่า พิจารณาเรื่องนี้มา 2 ปี เหตุใดจึงไม่ยกเลิก กระทรวงเกษตรฯ เป็นหน่วยงานปฏิบัติพร้อมยกเลิกอยู่แล้ว จึงมอบหมายให้น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ิไปดำเนินการ เพราะกำกับดูแลกรมวิชาการเกษตรซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับการอนุญาตขึ้นทะเบียนและนำเข้าสารเคมีทางการเกษตร 

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า จากการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 18 ก.ย. สรุปว่าจะลงมติการยกเลิกใช้หรือไม่ในอีก 60 วัน ดังนั้นฝ่ายที่เรียกร้องให้ยกเลิกช่วยไปขอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติยกเลิก ซึ่งจะเป็นการจับมือกับกระทรวงเกษตรฯ ที่พร้อมยกเลิกแน่นอน โดยที่ผ่านมาไม่พูด เพราะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ถึงตอนนี้คณะกรรมการวัตถุอันตรายต้องออกมาชี้แจงสังคมให้ชัดเจนว่าจะยกเลิกหรือไม่ยกเลิก กระทรวงเกษตรฯ พร้อมปฏิบัติ สำหรับ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย (ฉบับที่ 4) ที่จะประกาศใช้วันที่ 27 ต.ค.นี้ จะเปลี่ยนประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายจากปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นรมว.อุตสาหกรรมและมีผู้แทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการ หากเห็นว่าไม่สมควรใช้สารเคมี 3 ชนิดดังกล่าวก็ให้มีมติให้ชัดเจน ซึ่งสอดรับกับนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ ที่เน้นเรื่องความปลอดภัยของทั้งเกษตรกรและประชาชนผู้บริโภคทุกคน

นายเฉลิมชัย กล่าวย้ำถึงเรื่องที่เครือข่ายต้านสารเคมีวัตถุอันตรายทางการเกษตร 686 องค์กรออกมาระบุว่า มีผู้แทนบริษัทผลิตและนำเข้าสารเคมี 3 ชนิดนี้เข้าไปล็อบบี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ให้ยกเลิกการใช้ว่า ไม่เคยพบ และไม่เคยรู้จักบริษัทขายสารเคมี แต่เมื่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ มอบหมายให้ชี้แจงกับเครือข่ายต้านสารเคมีก็ยินดีตอบทุกข้อสังสัย กระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายส่งเสริมขยายเกษตรแปลงใหญ่ เกษตรปลอดภัย และเกษตรอินทรีย์ ดังนั้น จึงชัดเจนว่าไม่สนับสนุนการใช้สารเคมีใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่ว่าสารเคมีชนิดไหนก็ไม่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซนต์ ซึ่งความปลอดภัยของประชาชนนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่สุด.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ในที่สุด! จัดอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องกันนาน! กับประกาศอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายนนี้! ทำเอาลุ้นไปพร้อมกันว่าใครจะครองอันดับ 1 ในเดือนนี้!

Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม พร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา เผย ไม่เคยลืมบุญคุณคน!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผย ไม่เคยลืมบุณคุณคน ถ้ามีโอกาสพร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา ยินดีขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด 

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีเมษ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีเมษ ประจำเดือนเมษายน 2567

ต้นสังกัดคอนเฟิร์ม “อีมิจู” กำลังออกเดทกับผู้รักษาประตูมืออาชีพ “ซงกึนบอม”

ต้นสังกัดคอนเฟิร์มแล้ว “อีมิจู” ออกเดทกับผู้รักษาประตูมืออาชีพ “ซงบอมกึน” ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สฮือฮากันไปทั่วโลกโซเชียล
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า