ยอดเสียชีวิตจากโควิดทั่วโลกทะลุ 3 ล้านคน อินเดียติดเชื้อวันละ 2.3 แสน

ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อินเดียติดเชื้อวันละ 2.3 แสน จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลก ก้าวผ่าน 3 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันเสาร์(17เม.ย.) ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดรวดเร็วขึ้น แม้โลกกำลังเร่งโครงการฉีดวัคซีน ทำให้หลายประเทศ ในนั้นรวมถึงอินเดีย ต้องกำหนดมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ เพื่อต่อสู้สกัดจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นไม่หยุด

ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นหลักหมายอันน่าเศร้าล่าสุดนับตั้งแต่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อุบัติขึ้นครั้งแรกทางภาคกลางของจีนในเดือนธันวาคม 2019 ก่อนแพร่เชื้อสู่ประชาชนมากกว่า 139 ล้านคนทั่วโลก ผู้คนหลายพันล้านคนต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์และทุบทำลายเศรษฐกิจโลกย่อยยับ จากการนับของสำนักข่าวเอเอฟพี พบว่าค่าเฉลี่ยผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่มากกว่า 12,000 คนต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตพุ่งเกิน 3 ล้านคนในวันเสาร์

(17เม.ย.) จำนวนนี้มากกว่าประชากรทั้งหมดของจาไมกาหรืออาร์เมเนีย และมากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในสงครามอิหร่าน-อิรัก ระหว่างปี 1980-1988 ถึง 3 เท่า โรคระบาดใหญ่ไม่ส่งสัญญาณชะลอตัวลงแม้แต่น้อย ด้วยทั่วโลกรายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน 829,596 คนในวันศุกร์(16เม.ย.)

ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดนับตั้งแต่ระบาด ส่วนค่าเฉลี่ยผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในสัปดาห์ที่แล้ว อยู่ที่ 731,000 คน เฉียดใกล้ทุบสถิติเดิมเช่นกัน กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย เข้าสู่ภาวล็อกดาวน์ช่วงสุดสัปดาห์ในวันเสาร์(17เม.ย.) ขณะที่ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 2 ของโลกแห่งนี้ พบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันถึง 234,000 คน และเสียชีวิต 1,341 คน ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ราว 14.7 ล้านคน เสียชีวิตสะสมประมาณ 177,000 ราย เวลานี้ อินเดีย

พบผูู้ติดเชื้อรายวันมากกว่าสหรัฐฯ ชาติที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุด 3 เท่า ครอบครัวส่งเสียงคร่ำครวญร้องขอยารักษาและเตียงคนไข้ ขณะที่แพทย์บางส่วนแสดงความกังวลว่าเวลานี้เริ่มพบเห็นคนหนุ่มสาวจำนวนมากมีอาการป่วยรุนแรง ความหวังที่ว่าบรรดาชาติในเอเชียใต้อาจผ่านจุดเลวร้ายสุดไปแล้วพังครืนลง ด้วยแค่เดือนนี้เพียงเดือนเดียว อินเดียพบเคสผู้ติดเชื้อใหม่แล้วมากกวา 2 ล้านคน ส่วนบังกลาเทศและปากีสถาน

ก็จำเป็นต้องกำหนดมาตรการชัตดาวน์รอบใหม่เช่นกัน กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่กาชาดระหว่างประเทศออกมาเตือนว่าการพบผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างน่ากังวลในเอเชียใต้ “คือสัญญาญเตือนสติคนทั้งโลก” อย่างไรก็ตามอีกด้านหนึ่ง บรรดาประเทศร่ำรวยที่เดินหน้าความพยายามฉีดวัคซีนหมู่ประชาชน พบเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงพอสมควร

ในนั้นรวมถึงสหราชอาณาจักร ซึ่งเวลานี้มีผู้เสียชีวิตเพียงราวๆ 30 คนต่อวัน จากระดับ 1,200 คนต่อวันในช่วงปลายเดือนมกราคม หลังจากฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างน้อยๆ 1 โดสไปแล้วราว 60% ของประชากรทั้งหมด ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเกิน 1,000 คนเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันในวันเสาร์(17เม.ย.) โดยจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้น เชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดจากย่านแหล่งท่องเที่ยวยามราตรีในกรุงเทพฯเมื่อช่วงต้นเดือน ในญี่ปุ่น

จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นโหมกระพือการคาดเดาว่ากีฬาโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งเลื่อนมาจากปีที่แล้วสืบเนื่องจากโรคระบาดใหญ่ อาจถูกยกเลิก นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ กล่าวระหว่างพบปะกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก ว่ารัฐบาลของเขากำลังรับฟังคำแนะนำจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญ และจะทำอย่างดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อเตรียมกับสำหรับจัดโตเกียวเกมส์ในเดือนกรกฏาคม นอกจากนี้แล้วการแพร่ระบาดของไวรัสยังส่งผลกระทบต่อพิธีและกิจกรรมต่างๆ

ในที่อื่นๆทั่วโลกเช่นกัน ในวันเสาร์(17เม.ย.) สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอำลาเจ้าชายฟิลิป พระสวามีผู้ล่วงลับเป็นครั้งสุดท้าย ในพระราชพิธีที่กำหนดข้อจำกัดต่างๆสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยมีแขกผู้ทรงเกียรติเพียง 30 คนที่ได้รับเชิญ เหล่าสมาชิกพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์สวมหน้ากากและประทับเว้นระยะห่างทางสังคมภายในโบสถ์ที่ใช้ประกอบพิธี และมีแอลกอฮอล์ล้างมือบรรจุขวดถูกพเห็นวางไว้ตามจุดต่างๆ

ที่บราซิล ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก มีอีกหลายสุสานที่ต้องเพิ่มกะทำงานตอนกลางคืน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการขุดหลุมศพตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อฝังร่างไร้วิญญาณของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่ไหลบ่ามาอย่างไม่หยุดหย่อน หนึ่งในนั้นคือ วิลา ฟอร์โมซา สุสานใหญ่ที่สุดในละตินอเมริกา ซึ่งกลายเป็นสถานที่แสดงถึงความร้ายแรงของโรคระบาดใหญ่ในบราซิล ชาติที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่า 365,000 คน

แม้อัตราผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับสูง แต่รัฐบาลของรัฐเซาเปาลู รัฐที่มีประชากรมากที่สุดของบราซิล ประกาศว่าจะอนุญาตให้ภาคธุรกิจต่างๆและศาสนสถานกลับมาเปิดทำการอีกครั้งตั้งแต่วันอาทิตย์(18เม.ย.) เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามยังคงพอมีข่าวดีอยู่บ้างจากยุโรป เวลานี้บางประเทศกำลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และไม่ใช่แค่จากความเบื่อหน่าย แต่เป็นเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อกำลังลดลงและมีความก้าวหน้าในโครงการฉีดวัคซีน อิตาลี ประกาศในวันศุกร์(16เม.ย.)

ประกาศว่าจะผ่อนปรนข้อจำกัดสกัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สำหรับโรงเรียนและร้านอาหารตั้งแต่วันที่ 26 เมษายนเป็นต้นไป อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี มาริโอ ดรากิ แสดงมุมมองแง่บวกอย่างระระวัดระวัง โดยบอกรัฐบาลของเขาตัดสินใจดังกล่าวบนพื้นฐานความเสี่ยงที่ผ่านการคำนวณแล้ว ขณะเดียวกันยังมีข่าวดียิ่งกว่าสำหรับชาวสหราชอาณาจักร หลังจากกลับมาเปิดสังคมบางส่วนในสัปดาห์นี้ ส่วนเยอรมนีในวันศุกร์

(16เม.ย.) ถอดชื่อสหราชอาณาจักรอกจากบัญชีโซนเสี่ยงโควิด-19 นั่นหมายความว่านักเดินทางจากสหราชอาณาจักรไม่จำเป็นต้องกักตัวหลังจากเดินทางมาถึงเยอรมนีอีกต่อไป แต่กระนั้น สเปน ได้ขยายมาตการบังคับกักตัวพวกผู้โดยสาที่เดินทางมาจาก 12 ประเทศในทวีปอเมริกาใต้และทวีปแอฟริกา ในนั้นรวมถึงบราซิลและอเมริกาใต้ จากความกังวลเกี่ยวกับตัวกลายพันธุ์ที่แพร่กระจายเชื้อได้ง่ายกว่าตัวดั้งเดิม

ขอบคุณข้อมูลจาก Around the World

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ช็อกวงการ! อแมนด้า ประกาศปิดฉากรัก 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ

ปิดฉากรักอีกคู่! อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม ประกาศยุติความสัมพันธ์ 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ งานนี้ทำเอาแฟนๆ ช็อกกันเป็นแถบ

ทนายตั้ม แขวะแรง! หลังถูกฟ้องหมิ่นประมาท 5 ล้านบาท

ทนายตั้ม เคลื่อนไหว! หลังบิ๊กต่อ ส่งอัจฉริยะ-ทีมทนาย ฟ้องหมิ่นประมาท เรียกเงิน 5 ล้านบาท พร้อมแขวะแรง! ถ้าข่าวไม่ดัง คงไม่มีใครรับทำคดี

“แจ๊คกี้-จักริน” เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT ฉลองอายุครบ 23 ปี พร้อมนั่งเก้าอี้ CEO

หนุ่มหล่อมากความสามารถ แถมรอยยิ้มหวานๆ ของ “แจ๊คกี้-จักริน” ได้เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT พร้อมขึ้นแท่นประธานบริษัท

บิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ทนายตั้ม 5 ล้าน หลังถูกพาดพิง ขบวนการส่วย

ทนายบิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ‘ทนายตั้ม’ 5 ล้าน หลังแฉขบวนการส่วย พาดพิง ‘บิ๊กต่อ’ ได้หลักฐานมาโดยมิชอบและละเมิดสิทธิ์ นัดไต่สวนมูลฟ้อง 10 มิ.ย.นี้

วงในเมาท์! อินฟลูฯ นางงาม แผงฤทธิ์เก่งกล้าฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

เอาแล้ว ขาเผือกไม่ต้องนอน! เมื่อเพจดังออกมาแฉ วงในเมาท์ อินฟลูเอนเซอร์นางงาม แผงฤทธิ์ฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

ฟาดไม่ยั้ง! คลิปดราม่า ‘เจ้านายใช้ไม้เรียวเฆี่ยนลูกน้อง เหตุผลเพราะ ‘มาสาย’

ชาวเน็ตจวกยับ! คลิปเจ้านายใช้ไม้เรียวตีลูกน้อง เหตุเพราะมาสาย ด้านลูกน้องยอมเจ็บ เพียงแค่จะได้ไม่ถูกหักเงินเดือน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า