จากกรณีนักโทษเสียชีวิตในเรือนจำธัญบุรี ซึ่งทางพ่อแม่ของผู้เสียชีวิตไม่ปักใจเชื่อว่าถูกเพื่อนนักโทษทำร้าย คาดว่าลูกถูกผู้คุมซ้อมตาย ล่าสุด ยื่นเรื่องร้องเรียนกระทรวงยุติธรรมขอรื้อสำนวน หลังทุกหน่วยงานลงความเห็นเจ้าหน้าที่ไม่เกี่ยว

นายบุญสืบ เข็มนาค และนางอัมพร บัวเผื่อน พ่อและแม่ของ นายอภิชาติ เข็มนาค ผู้ต้องขังคดียาเสพติด ที่เสียชีวิตในเรือนจำอำเภอธัญบุรี เข้าพบ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม โดยระบุว่า ลูกชายเสียชีวิตในเรือนจำเมื่อปี 2558 ระหว่างรอส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำอยุธยา เนื่องจาก นายอภิชาติ ต้องโทษ 25 ปีในคดีค้ายาเสพติดแต่รับสารภาพ ศาลจึงลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือโทษจำคุก 15 ปี และถูกจำคุกระหว่างการพิจารณาคดีที่เรือนจำอำเภอธัญบุรี 8 เดือน ซึ่งในวันรุ่งขึ้นจะถูกนำตัวไปเรือนจำจังหวัดอยุธยาแต่เสียชีวิตก่อน โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์แจ้งว่าลูกชายสำลักอาหารเสียชีวิต ขณะที่ผลการชันสูตรแพทย์ลงความเห็นว่าหัวใจล้มเหลว และพบร่องรอยฟกช้ำตามร่างกาย เกิดจากของแข็งกระแทก ซึ่งสภาพรอยฟกช้ำที่ตัวศพทำให้พ่อและแม่ของนายอภิชาติ ไม่เชื่อว่าลูกจะถูกทำร้ายจากผู้ต้องขังเพียงคนเดียว เนื่องจากในวันเกิดเหตุลูกชายถูกลงโทษให้ขังซอย ซึ่งในห้องขังซอยไม่น่าจะมีของแข็งที่ใช้เป็นอาวุธได้ รวมถึงยังปักใจเชื่อว่าร่องรอยฟกช้ำเกิดจากกระบองและรองเท้าบู๊ทของผู้คุม

นายบุญสืบ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เข้าร้องเรียนไปแล้วเกือบทุกหน่วยงานทั้งตำรวจ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) , คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ , กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) , แพทยสภา , และกระทรวงยุติธรรม ในสมัยที่ นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ เป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม แต่ผลสอบที่ออกมาไม่สามารถดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ได้ โดย ป.ป.ช.จังหวัดปทุมธานี ระบุว่า ผบ.เรือนจำไม่มีความผิด และไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้จนกว่าจะมีหลักฐานใหม่ ตนจึงมาร้องขอให้ พันตำรวจเอก ดุษฎี รื้อฟื้นสำนวนคดีอีกครั้ง

ด้าน พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า เบื้องต้นจะนำภาพจากการชันสูตรพลิกศพไปเปรียบเทียบกับคำรับสารภาพของผู้ต้องขังที่รับว่าก่อเหตุวิวาทกับผู้ตาย โดยเตะเข้าที่หน้าอกของผู้ตาย 3 ครั้ง จนทำให้เสียชีวิต เพื่อตรวจสอบว่าคำรับสารภาพกับร่องรอยบาดแผลตรงกันหรือไม่ ซึ่งนักโทษที่รับสารภาพก็ถูกศาลตัดสินให้เพิ่มโทษจำคุกอีก 6 ปี รวมทั้งจะตรวจสอบด้วยว่าผู้ตายกระทำผิดวินัย หรือฝ่าฝืนระเบียบเรือนจำอย่างไร จึงถูกลงโทษให้แยกขังซอย หลังเกิดเหตุเรือนจำได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือไม่

ทั้งนี้เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริงว่ามีการสั่งการ หรือมีผู้ร่วมทำร้ายผู้ตายหรือไม่ หรือเป็นเพียงการเข้าใจผิดไปเองของพ่อแม่ โดยคาดว่าภายใน 2 เดือน จะสามารถสรุปความเห็นในคดีนี้ได้ สำหรับนักโทษที่รับสารภาพว่าก่อเหตุวิวาทจนนายอภิชาติ เสียชีวิต จะขอให้กรมราชทัณฑ์ย้ายจากเรือนจำอำเภอธัญบุรีไปไว้เรือนจำอื่น จนกว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จ

ขณะที่นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรณีที่มาร้องเรียนวันนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกรมราชทัณฑ์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมก็ได้ตั้งคณะกรรมการจากส่วนกลาง และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพก็เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรือนจำ ผลออกมาตรงกันคือเจ้าหน้าที่ไม่เกี่ยวข้อง เป็นเหตุวิวาทของนักโทษด้วยกันเอง ซึ่งนักโทษที่ก่อเหตุก็ได้ถูกดำเนินคดี ศาลลงโทษไปแล้ว ทั้งนี้เมื่อมีการมายื่นเรื่องใหม่ก็พร้อมที่จะให้ตรวจสอบ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า