จากกรณีของสามเณรปลื้ม ที่ถูกคนร้ายสังหาร แล้วนำศพไปฝังโบกปูนทับ ใต้ฐานพระพุทธรูปในวัดวังตะวันตก อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ล่าสุด เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทรัพย์สิน และวัตถุโบราณภายในกุฏิอดีตเจ้าอาวาสวัดวังตะวันตกแล้ว ยืนยัน ยังมีทรัพย์สินอยู่ครบ พร้อมเตรียมขึ้นทะเบียนวัตถุโบราณ

ตรวจค้นกุฏิอดีตเจ้าอาวาส

8 มิ.ย.60 พระครูพรหมเขตคณารักษ์ เจ้าอาวาสวัดวังตะวันตก นำคณะกรรมการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบทรัพย์สิน และวัตถุโบราณบนกุฏิอดีตเจ้าอาวาส โดยได้เรียกช่างมาตัดกุญแจที่ถูกปิดกั้นทางขึ้น และเดินขึ้นไปบนชั้น2 ของกุฏิ ซึ่งไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวตามขึ้นไปบันทึกภาพการตรวจสอบทรัพย์สิน

จากการตรวจสอบ พบว่า บริเวณห้องใต้หลังคาบนกุฏิมีนกนางแอ่นทำรังอยู่ จำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกระบุว่ารังนกเป็นอีกหนึ่งแหล่งรายได้ของวัดที่อยู่ในการควบคุมของนางสาวปิยฉัตร อรุณสกุล นอกจากนี้ ยังพบว่า มีงาช้างแกะสลักศิลปะแบบจีนอายุหลายร้อยปียังอยู่ พร้อมกับตะบันหมากของพระครูกาชาด อดีตพระเถราจารย์รูปสำคัญของเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อกว่า 100 ปีก่อน รวมทั้งมีพระพุทธรูปโบราณ และเครื่องถ้วยโบราณอีกหลายรายการ แต่ไม่ยืนยันว่าอยู่ครบหรือไม่ เนื่องจากไม่มีใครรู้ว่าของเดิมนั้นมีอยู่มากน้อยแค่ไหน

พระครูพรหมเขตคณารักษ์ ระบุว่า จะร่วมกับสำนักพระพุทธศาสนา จังหวัดนครศรีธรรมราช ดำเนินการบันทึกภาพ และจัดทำทะเบียนให้ถูกต้อง จากการสังเกตด้วยสายตา น่าเชื่อว่ายังไม่มีการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินวัตถุโบราณ และรังนกนางแอ่นที่มีจำนวนมากเหล่านี้ จึงสามารถที่จะนำมาเป็นรายได้ในการฟื้นฟูทำนุบำรุงวัดวังตะวันตก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจค้นบ้านอีกหลังของนางสาวปิยฉัตร หรือบิว ในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งความคืบหน้าทางทีมข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

สั่งคุ้มครองพยาน คดีฆ่าสามเณรปลื้ม

ขณะที่ พลตำรวจตรีวันไชย เอกพรพิชญ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้ พันตำรวจเอกรังสรรค์ สุขเกื้อ ผู้กำกับการกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช และพันตำรวจเอกอดิศักดิ์ เทพวรรณ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราช จัดกำลังคุ้มครองพยานปากสำคัญในคดีนี้ โดยเฉพาะพยานที่เป็นอดีตพระภิกษุ ที่เคยบวชและจำวัดอยู่ในวัดที่เกิดเหตุ พร้อมกับอดีตพระเด่นชัย ซึ่งเป็นพยานปากสำคัญที่สุดของคดี หลังมีข้อมูลว่า มีบุคคลลึกลับคอยสะกดรอยติดตามพยานปากนี้ พยานหวั่นเกรงว่า จะไม่ปลอดภัยในชีวิต

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อาจจะกันบุคคลที่มีส่วนร่วมในการกระทำผิดปลายเหตุ อาทิ ผู้ที่ทำความสะอาดที่เกิดเหตุ ตามคำสั่งของผู้ต้องหามาเป็นพยานทางคดี แทนการดำเนินคดี หรือขออนุมัติออกหมายจับเป็นผู้ต้องหา เนื่องจากสำนวนการสอบสวนยังขาดการเชื่อมโยง หรือความเชื่อมโยงในบางช่วงบางตอน

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีฆาตกรรมสามเณรปลื้ม ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทางคดีมาสอบปากคำเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเชิญผู้ประกอบการที่เช่าอาคารพาณิชย์ของวัด เช่าที่ดินวัด เปิดแผงพระในเขตวัด มาให้ข้อมูลกับตำรวจ

มส.ถกจัดผลประโยชน์วัด

สำหรับการประชุมคณะกรรมการของมหาเถรสมาคม ช่วงบ่าย(14.00)วันนี้ ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.พงษ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ระบุว่า จะยกกรณีฆาตรกรรมอำพรางสามเณรปลื้ม วัดวังตะวันตก จ.นครศรีธรรมราช มาเป็นกรณีศึกษา เนื่องจากที่ผ่านมา ไม่มีการจัดทำข้อบังคับหรือกฏหมายจัดการทรัพย์วัดขึ้นมา เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องและรุนแรงมากขึ้นในอนาคต ดังนั้น จึงจำเป็นต้อง มีพระวินัย หรือข้อบัญญัติในเรื่องนี้ โดย พศ. ไม่นิ่งนอนใจ เตรียมเข้าหารือกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เพื่อเสนออกกฎควบคุมกันเองของคณะสงฆ์ ในการจัดการบัญชีวัดอย่างเป็นระบบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทุจริตหรือขัดผลประโยชน์ ป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ในการเปิดเผยรายรับรายจ่ายให้สาธารณะรับทราบได้ หรือฝ่ายรัฐหรือบ้านเมือง แก้ไข้พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ในประเด็นดังกล่าว เบื้องต้น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเข้าร่วมประชุม กับทาง มส.ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ก่อนที่จะเดินหน้าปฏิรูปในการเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า