เจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 รวบสาวนักตุ๋นฉ้อโกงประชาชน หลังเปิดเฟซบุ๊กหลอกร่วมลงทุน แอบอ้างให้ผลตอบแทนดีรายได้งาม เหยื่อหลงเชื่อกว่า 100 ราย สูญเงินกว่า 160 ล้านบาท

เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (9 ก.ย.60) ที่กองกำกับการสายตรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) ถ.วิภาวดีรังสิต พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. และเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เกี่ยวข้อง แถลงผลการจับกุม น.ส.ณิชภัทร ภัทรธาดา อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสตูล ที่ 99/2560 ลงวันที่ 12 ก.ค.60 ในฐานความผิด “ฉ้อโกงประชาชน” และหมายจับศาลจังหวัดตรัง ที่ จ.248/2560 ลงวันที่ 2 มิถุนายน 2560 ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน” โดยจับกุมได้ที่หอพักภู-ภีม ต.หนองแสง อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ก.ค.59 น.ส.ณิชภัทร ได้เปิดเฟซบุ๊ก “กลุ่มรับทรัพย์” แล้วต่อมาได้เปลี่ยนชื่อกลุ่มเป็น “บ้านเลขที่ 5” โดยมี น.ส.ณิชภัทร เป็นผู้ดูแล และตั้งชื่อในเฟซบุ๊กว่า “Mai Ka” โดยชักชวนให้สมาชิกเข้าร่วมกลุ่มจนมีสมาชิกภายในกลุ่ม จำนวน 334 คน และได้เชิญชวนให้ลงทุน หุ้นละ 100 บาทต่อหุ้น โดยล่อใจว่าจะได้ผลประโยชน์ตอบแทนในอัตรา ร้อยละ 3 ต่อ 7 วัน เมื่อครบ 7 วัน จะคืนเงินทุนให้ โดยในช่วงแรกจะมีการกำหนด ว่าห้ามลงทุนเกิน 50,000 บาท ต่อคน และมีการจ่ายเงินจริงเมื่อถึงกำหนด ซึ่งเป็นการทำให้เกิดความน่าสนใจและหลงเชื่อ ต่อมาในภายหลังมีการชักชวนให้มีการลงหุ้นเพิ่มขึ้น โดยมีทองมาเป็นผลตอบแทนนอกเหนือจาก ร้อยละ 3 ต่อ 7 วัน เช่น ถ้าลงทุน 100,000 บาท จะได้ทองคำเพิ่ม 1 สลึง ซึ่งทำให้ผู้เสียหายได้ลงทุนเพิ่มในจำนวนเงินหลักล้าน

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า น.ส.ณิชภัทร อ้างว่าจะนำเงินที่ผู้เสียหายได้ลงทุนมานั้น ไปลงทุนเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ธนาคาร และกองทุนอื่นๆ ซึ่งเมื่อสมาชิกรายใดได้ร่วมลงทุนจะมีเงินปันผลพร้อมเงินลงทุนคืนให้สมาชิกรายนั้นๆ จึงทำให้ผู้เสียหายเกิดความหลงเชื่อ ต่อมาประมาณเดือนเมษายน 2560 เริ่มไม่มีการจ่ายเงินตามจริง ผู้เสียหายทั้งหมดได้ขอถอนเงินลงทุนพร้อมเงินปันผลคืนจาก น.ส.ณิชภัทร แต่ น.ส.ณิชภัทร ไม่สามารถคืนเงินให้ผู้เสียหายได้ก่อนจะหลบหนีไป ทั้งนี้มีผู้เสียหายทั่วประเทศกว่า 100 ราย มูลค่าความเสียหาย 160 ล้านบาท จนเจ้าหน้าที่งานสายตรวจ 3 กก.สายตรวจ บก.สปพ. ได้ทำการสืบสวนและจับกุมตัว น.ส.ปณิชภัทร ได้ในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม จะทำการตรวจสอบต่อว่ามีผู้อื่นเกี่ยวข้องหรือไม่ พร้อมกันนี้จะดำเนินการตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน ซึ่งจากการตรวจสอบพบทรัพย์สินทั้งบ้าน คอนโด รถยนต์ ฯลฯ จำนวน 16 ล้านบาท โดยในวันจันทร์ที่ 11 กันยายน จะประสาน ปปง. ตรวจสอบยึดทรัพย์สินต่อไป

น.ส.ณิชภัทร เปิดเผยทั้งน้ำตา ว่า ตนพบเฟซบุ๊กอื่นกระทำการในลักษณะเดียวกัน เห็นว่าได้เงินดีจึงตั้งกลุ่มขึ้นมา เพราะตนอยากได้ค่าส่วนต่างในการเป็นคนกลาง ในช่วงแรกก็สามารถจ่ายเงินปันผลคืนให้กับสมาชิกได้ในราคาร้อยละ 3 ซึ่งตนจะได้ค่าตอบแทนร้อยละ 6 มีเงินหมุนเวียน 50 ล้านบาท ต่อมาระยะหลังเกิดปัญหาหมุนเงินไม่ทัน จึงทำให้ผู้เสียหายไม่ได้รับเงินปันผล อีกทั้งตนเป็นหนี้นอกระบบถูกตามทวงถามหนี้ จึงตัดสินใจหลบหนีไปพักในโรงแรมตามจังหวัดต่าง ๆ จนกระทั่งถูกจับกุมดังกล่าว ตนไม่มีเจตนาโกง ที่ทำให้ผู้เสียหายต้องเสียหายและโกรธแค้นจึงขออโหสิกรรมด้วย

อย่างไรก็ตาม การแถลงข่าวมีผู้เสียหายประมาณ 10 คนที่ถูก น.ส.ณิชภัทร หลอกให้ร่วมลงทุนได้เข้ามาดูโฉมหน้า น.ส.ณิชภัทร พร้อมกับเปิดเผยว่า ไม่ขออโหสิกรรมให้ น.ส.ณิชภัทร และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคัดค้านการให้ประกันตัว เนื่องจากสร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า