ป่วนใบปลิวปริศนาว่อน “แจ้งเตือน อส.มุสลิม” หลังพบคนร้ายยิง ชรบ.ดับที่ยะลา

เกิดเหตุก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เมื่อคนร้ายไม่ทราบจำนวนยิงเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านบาดเจ็บสาหัสที่ อ.ยะหา จ.ยะลา ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ด้านโซเชียลมีเดียแชร์ใบปลิวเตือนเจ้าหน้าที่ อส. ชาวมุสลิม โน้มน้าวไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ

นี่เป็นภาพใบปลิวที่แพร่หลายในโซเชียลมีเดียเตือนเจ้าหน้าที่ อส. ยังไม่ทราบต้นตอว่ามาจากที่ไหน โดยกลุ่มเจ้าหน้าที่ อส.ป้องกันภัย จ.ปัตตานี เก็บได้และถ่ายรูปกระจายกันในกลุ่มไลน์ต่าง ๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใจความในใบปลิวระบุว่า ต้องการให้กลุ่ม อส. ที่ส่วนใหญ่เป็นมุสลิม โน้มน้าวไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ โดยชูการเป็นอิสลามปาตานี เป้าหมายคาดว่าเพื่อเป็นการสร้างสถานการณ์ หรือกลุ่มขบวนการ ใจความตอนหนึ่งว่า “ท่านทราบใช่ไหมว่าจะต้องแก้เผ็ดแล้วสยามผู้ล่าอาณานิคมอย่างไร นานเเคไหนแล้ว ที่ลูกหลานปาตานีเรา อยู่อย่างไร้ศักดิ์ศรี มีบ้านเหมือนอาศัยเขาอยู่ มีเงินเหมือนขอเขากิน มันน่าเศร้ามาก แต่มีไม่น้อยที่ ยอมขายศักดิ์ศรี ยอมขายวิญญาณให้สยาม ดูถูกเหยียดหยาม เราเป็นเจ้าของประเทศแต่เป็นได้แค่ยาม ต้องเฝ้าบ้านให้มัน ต้องรับคำสั่งจากมัน มันเป็นอะไรที่น่าอนาถแท้ ที่เราไม่มีสิทธิ์ แม้แต่จะคิด กำหนดชีวิตตัวเอง บนแผ่นดินตัวเอง ว่าเราต้องทำอย่างไร ว่าต้องทำอะไร”

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภาค4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภ4 สน.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ไม่ประสงค์ดีแจกใบปลิวก่อกวน ว่า กลุ่มแนวร่วมที่ใช้วิธีการโฆษณาชวนเชื่อในรูปแบบต่างๆซึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่รัฐได้สร้างความรู้ความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ของรัฐและพี่น้องประชาชนขอให้ยึดมั่นในอุดมการณ์ของความเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่าไปหวั่นไหว กับคนที่ไม่หวังดี คนพวกนี้ไม่มีเจตนาดีให้กับพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว เห็นได้ชัดจากพฤติกรรม 14 ปีที่ผ่านมา คนพวกนี้มีแต่จะจ้องทำร้ายประชาชน และสร้างผลประโยชน์ให้กับตนเอง

สำหรับเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อคืนที่ผ่านมา มีเหตุยิงถล่มเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านได้รับบาดเจ็บสาหัสในพื้นที่ ม.5 ต.กาตอง อ.ยะหา จ.ยะลา ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา ทราบชื่อต่อมา คือ นายมะลีกี ลาเตะ อายุ 27 ปี

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (8 มี.ค.81) เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืนขนาดเอ็ม 16 จำนวน 6 ปลอก จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน เพื่อติดตามผู้ก่อเหตุต่อไป

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายมะลีกี กำลังปฎิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณรอบหมู่บ้านจนถึงหลังบ้านผู้ใหญ่บ้าน หลังจากนั้นประมาณ 3 ทุ่มเศษ ระหว่างที่ นายมะลีกี ปฏิบัติหน้าที่หลังบ้าน นายหะหลง อาแล ผู้ใหญ่บ้านปอเนาะ ม.5 เพียงลำพัง คนร้ายไม่ทราบจำนวนที่ซุ่มอยู่ในความมืดใช้อาวุธสงครามยิงเข้าใส่ นายมะลีกี จนล้มลง ส่วนคนร้ายเข้าใจว่าตายแล้วได้วิ่งหลบหนีไป เจ้าหน้าที่ ชรบ. ที่ได้ยิงเสียงปืนก็ไปตรวจสอบพบว่า นายมะลีกี นอนจมกองเลือดจึงรีบนำส่งโรงพยาบาลแต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังปฎิบัติการไล่ล่าติดตามตัวผู้ก่อเหตุแล้ว

ด้าน พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ยะลา พร้อมด้วย นายก้องสกุล จันทราช นายอำเภอเมืองยะลา ได้สั่งการ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครักษาดินแดน (อส.) ร่วมไปถึงตำรวจ ทหาร ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังรอบคอบอย่าประมาทต่อสถานการณ์ โดยเฉพาะภารกิจประจำ เดิมๆ ซ้ำๆ ให้ตรวจตราเส้นทาง จุดเสี่ยงเป็นประจำ เพิ่มความเข้มในสุดตรวจหลักและจุดตรวจรอง ในการตรวจสอบยานพหานะ บุคคลต้องสงสัยตามปฎิทินหมายจับ อย่างละเอียด ส่วนกำลังพลที่ลาพักให้ระมัดระวังการปฏิบัติกิจส่วนตัว เน้นย้ำเรื่องอาวุธปืน ระวังถูกทำร้ายแย่งชิงอาวุธ หากลาพักให้ฝากที่ กองร้อยฯ หรือฐานปฏิบัติการประจำของตนเอง เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายก่อเหตุต่อเจ้าหน้าที่ ประกอบกับสร้างความปลอดภัยให้กับประชนตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า