“ป้าอ๊อด” ภรรยา “ถวัลย์ ดัชนี” แจงยิบปมมรดกพันล้านศิลปินแห่งชาติ ร่ายยาวตั้งแต่จุดเริ่มต้นข้อพิพาทกับลูกชายถวัลย์ ระบุตกลงร่วมกันภาพวาดทั้งหมดจะไม่มีการนำออกจำหน่าย 

จากที่เกิดกรณีลูกชาย ของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ได้เข้าแจ้งความภาพวาดของพ่อหายไป 113 ภาพ มีมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็เดินทางไปที่บ้านหมู่บ้านนวธาณี หรือที่เรียกว่า บ้านรั้วเขาควาย เพื่อตรวจสอบหลักฐานด้วย

ในเรื่องนี้ นางสาวทิพย์ชาติ วรรณกุล หรือ ป้าอ๊อด คู่ชีวิตของ อ.ถวัลย์ มานาน 30 กว่าปี ได้ชี้แจงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นผ่านข้อความ ระบุว่า

“สิ่งที่สังคมในขณะนี้ได้รับรู้รับทราบข้อมูลเพียงด้านเดียวจากสื่อมวลชน ที่มีคนมากล่าวอ้างว่า เกิดกรณีทรัพย์สมบัติของชาติ ซึ่งเป็นผลงานศิลปะที่เกิดจากการสร้างสรรค์และรังสรรค์ของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ได้สูญหายไปมีมูลค่ากว่า 300 ล้านบาทนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เดิม ป้าอ๊อด ว่าจะไม่ให้ข่าวใด ๆ ทั้งสิ้น คุณดอยธิเบศร์ นั้น ป้าอ๊อดดูแลมาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ตามโอกาสและที่ลุงหวัน มอบหมายให้ดูแล เมื่อมากรุงเทพด้วยความเอื้อเอ็นดูมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันตลอดมา คุณดอยธิเบศร์ ก็เป็นคนในครอบครัว ซึ่งการมีคดีความกับคนในครอบครัวเป็นเรื่องที่เจ็บปวด เรื่องราวที่เกิดขึ้น หลังจากลุงหวันเสียชีวิต แต่ก็อดไม่ปรารถนาให้เรื่องราวเหล่านั้นปรากฏสู่สาธารณชน ป้าอ๊อด จึงไม่อยากนำเสนอข่าวที่เป็นการกระทบกระทั่ง หรือพาดพิงถึงบุคคลใด เกรงว่าจะเป็นการเสื่อมเสียเกียรติของลุงหวัน ผู้ล่วงลับจาก ป้าอ๊อด ไปอย่างไม่มีวันกลับ ป้าอ๊อด ขอใช้พื้นที่เล็ก ๆ ขอให้รายละเอียดข้อเท็จจริงบางเรื่องเพียงครั้งเดียวโดยขออนุญาตที่จะไม่ให้สัมภาษณ์ใด ๆ ทั้งสิ้นดังนี้

1.ป้าอ๊อดเป็นภรรยาคู่ชีวิตของลุงหวัน ร่วมทุกข์ร่วมสุขอยู่กินกันด้วยฉันสามีภรรยามาด้วยกันเป็นเวลา 30 กว่าปี ในคดีจัดการมรดกศาลฎีกาได้โปรดพิพากษารับรองสิทธิ์ของป้าอ๊อดว่า เป็นภรรยาโดยไม่ได้จดทะเบียนสมรส หรือส่วนได้เสียในทรัพย์สินที่ทำมาหาได้ร่วมกันระหว่างที่อยู่กินด้วยกัน

2.ต่อมาป้าอ๊อด ได้ใช้สิทธิทางศาลในการเรียกร้องกรรมสิทธิ์ในส่วนของ ป้าอ๊อด ในฐานะภรรยาที่ทำมาได้ร่วมกันเป็นเวลา 30 กว่าปีโดยในคดีดังกล่าวในชั้นไกล่เกลี่ยหรือประนอมข้อพิพาท ป้าอ๊อด กับคุณดอยธิเบศร์ ได้ตกลงไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเพื่อยุติคดีความโดยกำหนดกรอบต่อผู้ประนอมหรือผู้ไกล่เกลี่ยดังนี้

1.พิพิธภัณฑ์บ้านดำเนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ ยกให้แก่คุณดอยธิเบศร์ ดัชนี

2.บ้านกรุงเทพฯ 2 หลัง กล่าวคือบ้านรั้วเขาควาย และทาวน์เฮ้าส์บ้านเกษรา รวมกันเนื้อที่ไม่ถึง 200 ตารางวา ยกให้แก่ป้าอ๊อด

3.ภาพวาดของลุงหวัน แบ่งกันในอัตราส่วน 60 ต่อ 40 (คุณดอยธิเบศร์ 60 ป้าอ๊อด 40)

4.เงินในบัญชีแบ่งกันในอัตราส่วน 60 ต่อ 40 (คุณดอยธิเบศร์ 60 ป้าอ๊อด 40)

ที่สำคัญทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่า พิพิธภัณฑ์บ้านดำ บ้านกรุงเทพ 2 หลังและผลงานภาพวาดศิลปะของลุงหวัน ไม่ว่าฝ่ายใดจะครอบครองก็ตามจะไม่มีการขายไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากทรัพย์สินที่พิพาทยังไม่ได้รวบรวม และจัดทำร่วมกันตามกฎหมาย คุณดอยธิเบศร์ ในฐานะผู้จัดการมรดก และ ป้าอ๊อด ในฐานะภรรยาจึงได้ตกลงร่วมกันเพื่อทำบัญชีทรัพย์สินที่พิพาทร่วมกัน 3 แห่งกล่าวคือ ที่บ้านดำ และที่บ้านกรุงเทพฯ 2 แห่ง

โดยเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2561 แล้ววันที่ 15 มิถุนายน 2561 ป้าอ๊อดได้ยินยอม และ อนุญาตให้ฝ่ายของคุณดอยธิเบศร์ ซึ่งประกอบไปด้วยทนายความช่างภาพ และผู้จัดการพิพิธภัณฑ์บ้านดำเข้ามาถ่ายภาพทรัพย์สินทั้งหมดภายในบ้านร่วมกัน และจัดทำบัญชีทรัพย์ร่วมกันที่บ้านรั้วเขาควาย และบ้านเกษรา ตามข้อตกลง

ทั้งนี้ ป้าอ๊อด ได้อำนวยความสะดวกในทุก ๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารเครื่องดื่มและเรื่องอื่น ๆ อาทิเช่น ให้คนรับใช้ และได้ว่าจ้างบุคคลภายนอกมาช่วยอำนวยความสะดวก เพื่อให้การถ่ายภาพร่วมกันและการจัดทำบัญชีทรัพย์พิพาทสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ด้วยฝ่ายของป้าอ๊อดมีทนายความ ช่างภาพ 2 คน ผู้ดูแลบ้านอีก 2 คนซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวก็ได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีโดยไม่มีการโต้แย้งคัดค้าน หรือกระทบกระทั่งใด ๆ ทั้งสิ้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2561 ซึ่งเป็นวันนัดไกล่เกลี่ยเพื่อสอบถามความคืบหน้าในเรื่องการถ่ายภาพทรัพย์พิพาทและการจัดทำบัญชีทรัพย์ร่วมกันซึ่งฝ่ายประวัติและฝ่ายของคุณดอยธิเบศร์ได้แถลงร่วมกันดังนี้

“นัดไกล่เกลี่ยในวันนี้ทนายทั้งสองฝ่ายแถลงร่วมกันว่า คู่ความได้ถ่ายภาพเพื่อจัดทำบัญชีภาพวาดแล้วเสร็จเพียง 2 แห่ง ส่วนที่เหลือบ้านดำคู่ความได้นัดช่างภาพและผู้ที่เกี่ยวข้องไปถ่ายภาพในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ซึ่งจัดทำบัญชีแล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ จากนั้นจะได้นำมาเปรียบเทียบด้วยกันพร้อมจัดสรรรูปภาพทั้งหมดในสัดส่วน 60 ต่อ 40 ตามกรอบข้อตกลงในการเจรจาครั้งที่แล้วให้เลื่อนไปเจรจาในวันที่ 23 สิงหาคม 2561 เวลา 9.30 นาที

ซึ่งในวันดังกล่าวฝ่ายคุณดอยธิเบศร์ได้ให้สัญญาอย่างลูกผู้ชายและยืนยันเป็นมั่น เป็นเหมาะกับฝ่ายป้าอ๊อดและผู้ประนอมว่า ในการร่วมกันถ่ายภาพและจัดทำบัญชีทรัพย์สินที่พิพิธภัณฑ์บ้านดำจังหวัดเชียงรายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 นี้ จะไม่ยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทั้งสิ้น

ต่อมาในวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 ทนายความของคุณดอยธิเบศร์ได้โทรศัพท์มาหาทนายความของป้าอ๊อด และแจ้งให้ทราบว่าในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ตามที่เคยตกลงกันไว้เเล้วนั้น คุณดอยธิเบศร์ขอยกเลิกไม่อนุญาตให้ปล่อยป้าอ๊อดไปถ่ายรูปที่พิพิธภัณฑ์บ้านดำจังหวัดเชียงราย ใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งเป็นการผิดคำพูดในฐานะลูกผู้ชายที่เคยให้ไว้กับป้าอ๊อด และผู้ประนอมและเป็นการผิดข้อตกลง

เดิมการถ่ายภาพและจัดทำบัญชีทรัพย์สินที่พิพิธภัณฑ์บ้านดำจังหวัดเชียงราย ได้กำหนดไว้ภายในเดือนมิถุนายน 2561 หลังจากที่ถ่ายภาพและจัดทำบัญชีทรัพย์สินที่บ้านเกษราและบ้านรั้วเขาควายเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่คุณดอยธิเบศร์ได้บ่ายเบี่ยงอ้างว่าติดธุระขอเลื่อนไปเป็นวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 เวลา 9.00 น ซึ่งวันและเวลาดังกล่าวคุณดอยธิเบศร์เป็นผู้นัดหมายเองต่อมากลับเป็นฝ่ายทำผิดข้อตกลงยกเลิกนัดในภายหลัง และต่อมาคุณดอยธิเบศร์ได้ยกเลิกการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทในคดี

หลักฐานทั้งหมดปรากฏอยู่ในสำนวนศาลคดีนี้ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลโดยสารได้โปรดนัดสืบพยานในเดือนมกราคม 2562

3.ผลงานศิลปะหรือทรัพย์สินที่มีการกล่าวอ้างนั้นลุงหวันยังไม่เคยยกให้แก่ผู้ใดและไม่ปรากฏหลักฐานแห่งการยกให้ใครใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นคำกล่าวอ้างที่ว่าเป็นสมบัติของแผ่นดินจึงไม่เป็นความจริงอีกทั้งกรณีคดีแบ่งทรัพย์สินยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาล

4.ป้าอ๊อดไม่มีเจตนาที่จะครอบครองทรัพย์สินหรือผลงานศิลปะของลุงหวันแต่เพียงผู้เดียวแต่อย่างใดโดยขณะนี้อยู่ในระหว่างป้าอ๊อดกำลังจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิและจะทำพิพิธภัณฑ์เพื่อเชิดชูผลงานของลุงหวัน และเป็นสถานที่ให้ความรู้ทางด้านศิลปะให้แก่สังคมโดยไม่เก็บเงินและไม่แสวงหาผลกำไรโดยจะมีภัณฑารักษ์ และผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญคอยดูแลตลอดไปแม่ป้าอ๊อดเสียชีวิตไปแล้วทุกอย่างก็จะดำรงคงอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงและป้าอ๊อดจะมอบให้เป็นสมบัติของแผ่นดินตามความปรารถนาของป้าอ๊อดและที่ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับหนังสือพิมพ์แนวหน้าเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2557 ซึ่งเจตนารมณ์ดังกล่าวของป้าอ๊อดยังคงแน่วแน่มั่นคงไม่เคยเปลี่ยนแปลงถึงแม้ชีวิตจะหาไม่ซึ่งบรรดานักสะสมภาพวาดศิลปะทั้งหลายก็ต่างทราบเรื่องดังกล่าวนี้เป็นอย่างดี

5.ระหว่างที่ไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาทในคดีแพ่ง มีเหตุการณ์เกิดขึ้น กล่าวคือคุณดอยธิเบศร์ได้ไปแจ้งความที่สน. บางชันว่าภาพวาดลุงหวันให้จำนวน 10 ภาพได้หายไปจากบ้านเกษรา ซึ่งผู้ถือกุญแจบ้านคือ ป้าอ๊อดและได้อายัดภาพวาดดังกล่าวการแกลเลอรี่ต่าง ๆ เมื่อมีการสอบสวนเจ้าของผู้ครอบครองภาพวาดทั้งหมดแล้วปรากฏว่าเจ้าของหรือผู้ครอบครองภาพวาดที่คุณดอยธิเบศร์แจ้งความว่าหายนั้น ได้ภาพวาดมาในระหว่างที่ลุงหวันยังมีชีวิตอยู่ไม่เกี่ยวข้องกับป้าอ๊อดแล้วบ้านเกษราเลย เป็นเหตุให้คดีนี้พนักงานสอบสวนได้เสนอรายงานต่อพนักงานอัยการได้งดงามสัดส่วนในที่สุด

6.ต่อมาปรากฏว่าคุณดอยธิเบศร์ได้แจ้งความเพิ่มเติม ว่ามีภาพวาดหายจำนวนมากถึง 113 ภาพซึ่งเรื่องราวดังกล่าวปรากฏสู่สาธารณชน สร้างกระแสข่าวให้ใหญ่โตให้เป็นที่สนใจโดยบุคคลภายนอกผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล

7.เนื่องจากคดีการฟ้องแบ่งทรัพย์สินมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลในเดือนมกราคม 2562 ที่จะถึงนี้ กรณีที่มีการกล่าวหา ว่าภาพว่าได้สูญหายมากถึง 113 ภาพนั้นไม่ทราบรายละเอียดใด ๆทั้งสิ้นเพราะหลังจากที่ลุงหวังจากไปเพราะอาจไม่สามารถเข้าไปบ้านดำได้อีกแล้วแต่ทรัพย์สินทุกอย่างที่อยู่ภายในบ้านรั้วเขาควายและบ้านเกษรา ยังคงเหมือนเดิมและได้มีการบันทึกภาพไว้แม้กระทั่งเฟรม แปลง พู่กัน น้ำมันสน สี ก็ยังอยู่ที่เดิมไม่มีการเคลื่อนย้ายไปจากชีวิตของป๊อดเลย

8 หากศาลพิพากษาอย่างไร ป๊อดน้อมรับคำตัดสินและพร้อมปฏิบัติตามในคำตัดสินของศาลดังเช่นที่ผ่านมา และก็จะยืนหยัดด้วยความภาคภูมิใจว่า ชีวิตนี้ได้ใช้ชีวิตร่วมทุกข์ร่วมสุขกับลุงหวานจนลมหายใจสุดท้ายและรอคอยวันที่ลุงวันกลับมารับป้าอ๊อดจากดวงจิตหนึ่งสู่ดวงจิตหนึ่งของผู้รอคอย

สุดท้ายนี้ ป้าอ๊อดเป็นเพียงผู้หญิงชราคนหนึ่งวัย 70 ปี และอยู่ตัวคนเดียว เพียงลำพัง ณ บ้านรั้วเขาควาย ขอกราบขอบพระคุณและขอคารวะผู้ที่สะสมตลอดจนผู้ที่ชื่นชมงานศิลปะของลุงหวานเสมอมาและต้องกราบขอโทษผู้ที่สะสมภาพของลุงหวานในขณะที่ลุงหวังยังมีชีวิตอยู่ ต้องเสียเวลาขึ้นโรงขึ้นศาลจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์จากกลุ่มบุคคลบางคนขอคารวะด้วยใจจากผู้ที่สูญเสีย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า