“ศรีวราห์” แย้ง อัยการสั่งไม่ฟ้อง เปรมชัย 5 ข้อหา เตรียมส่งหนังสื่อให้ อัยการสูงสุดพิจารณาอีกครั้ง

รอง ผบ.ตร. เรียกชุดคลี่คลายคดี หารือทำความเห็นแย้ง เสนออัยการภาค7 หลังอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง5ข้อหา นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)


จาก 11 ข้อหาที่ตำรวจส่งสำนวนให้อัยการภาค 7 พิจารณาสั่งฟ้อง และอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง 6 ข้อหา และสั่งไม่ฟ้องนายเปรมชัย 5 ข้อหานั้น และวันนี้ ด้านพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้เรียกตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือเพื่อประชุมความเห็นเกี่ยวกับการส่งสำนวนในข้อหาที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง เพื่อให้อัยการพิจารณาใหม่อีกครั้ง ส่วนข้อหาที่พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง พนักงานสอบสวนมีความเห็นตาม

สำหรับข้อหา ที่อัยการภาค 7 พิจารณาคดี นายเปรมชัย กรรณสูต ลงความเห็น ไม่สั่งฟ้องนายเปรมชัย และพวก 6 ข้อหา แต่ไม่สั่งฟ้อง นายเปรมชัย 5 ข้อหา ดังนี้

ข้อหาที่ 1.ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่สั่งฟ้องเพราะ ข้อหานี้ นายเปรมชัยได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนทั้ง 3 กระบอกตามกฎหมาย เมื่อเขาได้รับอนุญาตให้มีปืนดังกล่าว ก็จะไม่เป็นความผิดทางกฎหมาย

ข้อหาที่ 2.ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต   ไม่สั่งฟ้องเพราะ เขาได้รับอนุญาตจากหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า คือหัวหน้าวิเชียร ชิณวงษ์ให้สามารถเข้าไปได้ ข้อหานี้ตามกฎหมายแล้วกำหนดเป็นความผิด แต่ไม่ได้กำหนดโทษไว้ เพียงแต่มีโทษทางปกครองคือให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่ ถ้าเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าก็คือหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า มีอำนาจทางการปกครองเป็นกลาง ที่จะให้ออกจากสถานที่นั้น
เช่นเดียวกับข้อหาที่

3. ร่วมกันมีเครื่องมือสำหรับการล่าสัตว์ป่า ทั้ง 2 ข้อหานี้มีลักษณะอย่างเดียวกัน คือมีบทกฎหมายความผิด แต่ไม่ได้กำหนดโทษไว้ อย่างเช่น จำคุก ปรับ กักขัง หรือยึดทรัพย์สิน ไม่มีกำหนดโทษไว้

ข้อหาที่ 4. ร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต  ไม่สั่งฟ้องเพราะ ข้อเท็จจริงฟังได้เพียงแต่ว่า ผู้ต้องหาที่ 4 (ธานี ทุมมาศ) เป็นคนพยายามล่าสัตว์ป่า และ ขณะที่ ผู้ต้องหาที่ 4 พยายามยิงสัตว์นั้น นายเปรมชัย นายยง และนายนที ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ แต่ในความผิดล่าสัตว์ป่า มีการสั่งฟ้อง นายเปรมชัย แล้ว

ข้อหาที่ 5.ร่วมกันกระทำการทารุณสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร  ไม่สั่งฟ้องเพราะ กฎหมายยังไม่มีบัญญัติว่าเสือดำเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และไม่มีอะไรที่แสดงให้เห็นว่าการที่พวกเขายิงเสือดำ เป็นการกระทำที่ทารุณ

ส่วนในข้อหาพยายามล่าสัตว์ป่าฯ มีความเห็นฟ้องผู้ต้องหาบางคน แต่อีกบางคนไม่ฟ้อง ซึ่งเรื่องนี้พนักงานสอบสวนยืนยันตั้งแต่ต้นว่าทุกคนมีการแบ่งหน้าที่กันทำ ฉะนั้นข้อหาร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าฯก็ต้องมีการ แบ่งหน้าที่กันทำเหมือนกัน จะฟ้องเฉพาะนายธานี ทุมมาศ คนเดียวไม่ได้ หลังจากนี้จะส่งความเห็นแย้ง ให้สำนักอัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาด ในวันพรุ่งนี้(10เม.ย.) ก่อนเที่ยง ส่วนอัยการสูงสุดจะมีความเห็นอย่างไร ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของท่าน ตำรวจไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ ที่ผ่านมามีทั้งเห็นตามพนักงานสอบสวน และเห็นตามพนักงานอัยการ แล้วแต่กรณี

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าดูตามกฎกระทรวงนายวิเชียร ก็มีความผิดที่ทำหนังสือให้กับนายเปรมชัย เข้าไปในอุทยานฯหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไปตอบแทนกรมไม่ได้ ตนเพียงแต่พูดในความเห็นแย้งของพนักงานสอบสวนเท่านั้น เรื่องนี้เป็นอำนาจของกรมอุทยานฯ ถ้าเห็นว่านายวิเชียร มีความผิดก็สามารถมาร้องทุกข์ได้ ที่ผ่านมาเคยทำหนังสือไปถึงกรมอุทยานฯตั้งแต่ต้น แต่กรมอุทยานฯบอกว่ามีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า