ศาลอาญาคดีทุจริตฯสั่งจำคุก 66 ปี นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าฯ ททท. รับสินบน 2 นักธุรกิจชาวอเมริกัน ลูกสาวโดน 44 ปี และสั่งริบทรัพย์ 62 ล้านบาท

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 นาฬิกา ของวันที่ 29 มีนาคม 2560  ศาลไม่อนุมัติให้ประกันตัวนางจุฑามาศ ศิริวรรณ และลูกสาว จึงถูกส่งตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลาง

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 09.30 น.ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาในคดีที่ พนักงานอัยการคดีพิเศษ 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อายุ 70 ปี อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ น.ส.จิตตโสภา ศิริวรรณ อายุ 43 ปี บุตรสาว ร่วมกันเป็นจำเลยฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502, พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราค่ต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542

จากกรณีเมื่อระหว่าง 25 ก.ย.2545 – 20 ต.ค. 2549  นางจุฑามาศ ศิริวรรณ เรียกรับเงินจาก นายเจอรัลด์ กรีน และ นางแพทริเซีย กรีน 2 สามีภรรยานักธุรกิจชาวอเมริกัน เพื่อเข้าทำสัญญาจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพปี 2546 และ 2 สามีภรรยาได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารในต่างประเทศของนางสาวจิตตโสภา ศิริวรรณ ลูกสาวนางจฑามาศ รวมกว่า 60 ล้านบาท

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยมีความผิด กรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท รวม 11 กระทงให้ลงโทษทุกกระทง  สั่งจำคุกนางจุฑามาศ ศิริวรรณ กระทงละ 6 ปีรวม 66 ปีแต่ตามกฎหมายจำคุกสูงสุดไม่เกิน 50 ปี ส่วน นางสาวจิตตโสภา ศิริวรรณ สั่งลงโทษจำคุกกระทงละ 4 ปี รวม 44 ปี และสั่งริบทรัพย์สินซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิดรวมกว่า 62 ล้านบาท

นางจุฑามาศ ศิริวรรณถูกข้อกล่าวหาว่า เรียกรับเงินสินบนประมาณ 62 ล้านบาท จากนายเจอรัลด์ และนาง แพทริเซีย กรีน สองสามีภรรยาชาวอเมริกัน โดยนางจุฑามาศแนะนำให้ทั้งสองสามีภรรยา จัดตั้งบริษัทขึ้นมาหลายๆบริษัท เพื่อทำสัญญาหลายสัญญา ในการจัดเทศกาลภาพยนตร์ที่กรุงเทพตั้งแต่ปี 2546   ส่วนนางสาวจิตตโสภา ลูกสาวได้ช่วยเปิดบัญชีธนาคารในอังกฤษ และสิงค์โปร์ ให้

แม้ทั้งคู่จะปฏิเสธ แต่ศาลเห็นว่าทั้งนางจุฑามาศ และนางสาวจิตตโสภาไม่สามารถหักล้างพยานหลักฐานของอัยการที่เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าได้ จึงพิพากษาให้จำคุกนางจุฑามาศในความผิด 11 กระทงกระทงละ 6 ปี รวม 66 ปี ส่วนนางสาวจิตตโสภา ตัดสินจำคุกในความผิด 11 กระทง กระทงละ 4 ปี รวม 44 ปี ตามความผิดของพระราชบัญญัติด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ และพระราชบัญญัติความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ

คดีนี้มีจุดเริ่มต้นเมื่อเอฟบีไอ ของสหรัฐอเมริกา สืบจนรู้ว่า นายเจอรัลด์ และนางแพทริเซีย กรีน จ่ายสินบน 62 ล้านบาท ให้นางจุฑามาศ ศิริวรรณ ซึ่งเป็นผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในขณะนั้น จนทำให้สามีภรรยาชาวอเมริกัน มีรายได้จากการจัดเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพถึง 460 ล้านบาท

นายเจอรัลด์ กรีน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง “เรสคิว ดอน” (Rescue dawn หรือ แหกนรกสมรภูมิโหด) พร้อมกับแพทริเซีย ภรรยา ถูกศาลสหรัฐตัดสินจำคุก 6 เดือน และกักบริเวณในบ้านอีก 6 เดือนและถูกปรับอีก 8  ล้านบาท ฐานจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐในต่างประเทศ ซึ่งทั้งคู่ได้รับโทษเสร็จสิ้นแล้ว

ทางการสหรัฐยังขอให้ส่งตัวนางจุฑามาศกับลูกสาวไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกา ส่วนปปช.ของไทยได้ชี้มูลความผิดนางจุฑามาศ และติดตามยึดทรัพย์ที่ได้มาจากการรับสินบนของนางจุฑามาศประมาณ 65 ล้านบาทในหลายประเทศ

ส่วนคดีที่ศาลตัดสินในวันนี้ก็ยังไม่ยุติ แม้นางจุฑามาศ ศิริวรรณและลูกสาวขอยื่นหลักทรัพย์คนละ 1 ล้านบาท เพื่อประกันตัวต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ แต่ศาลไม่ให้ประกันตัว จึงอยู่ระหว่างนำตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า