ศาลแพ่งชี้มีอำนาจพิจารณาคดีผู้พิการวีลแชร์ฟ้อง กทม. นัดฟังผลอีกครั้ง 7 ส.ค.นี้

ศาลแพ่งชี้มีอำนาจพิจารณาคดี “ผู้พิการวิลแชร์” ฟ้อง กทม.ชดใช้ 1.4 ล้านบาท ไม่สร้างลิฟท์บริการบีทีเอส ครบ 23 สถานี รอส่งความเห็นศาลปกครองแย้งหรือไม่ หลัง กทม. เชื่อคดีควรฟ้องศาลปกครอง ศาลนัดฟังผลเขตอำนาจศาลอีกครั้งเช้าวันที่ 7 ส.ค.นี้ พร้อมคำสั่งผู้พิการขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (18 พ.ค.60 เวลา 09.00 น.) ที่ ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้นัดฟังคำสั่งการวินิจฉัยเขตอำนาจศาล และการขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทนของผู้พิการวิลแชร์ ในคดีหมายเลขดำ พ.246/2560 ที่นายสุพรธรรม มงคลสวัสดิ์ อายุ 50 ปี ผู้พิการนั่งรถวิลแชร์ที่เป็นครูและเลขานุการโรงเรียนวัดมหาไถ่ เป็นผู้แทนกลุ่มคนพิการภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้รวม 98 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร เป็นจำเลย เรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย 1,440,000 บาท ต่อคน ซึ่งค่าเสียหายคำนวณจากการมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การไม่ได้รับความสะดวกต่างๆ ที่คำนวณเป็นเงินวันละ 1,000 บาท นับตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.59 ที่ครบกำหนดต้องดำเนินการตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่สั่งให้ กรุงเทพมหานครจัดสร้างลิฟต์โดยสาร อำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ ในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) ให้ครบทั้ง 23 สถานี ซึ่งนายสุพรธรรม ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 20 ม.ค.60 ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา กทม. ฝ่ายจำเลย ได้โต้แย้งเรื่องเขตอำนาจศาลว่า คดีควรฟ้องและพิจารณาในศาลปกครอง ขณะที่ฝ่ายผู้พิการโจทก์ ได้ร้องขอต่อศาลแพ่ง ขอยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน ซึ่งศาลแพ่งได้นัดฟังคำสั่งทั้ง 2 ประเด็นในวันนี้

ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. ภายหลังฟังคำสั่ง นายสนธิพงศ์ มงคลสวัสดิ์ ทนายความกลุ่มคนพิการวิลแชร์ เปิดเผยว่า ศาลแพ่ง ได้วินิจฉัยว่ากรณีที่ผู้พิการยื่นฟ้อง กทม. ให้ชดใช้ความเสียหายจากการละเลยสร้างลิฟท์ให้ผู้พิการครบ 23 สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส นั้นเป็นการฟ้องตามข้อกฎหมายคุ้มครองผู้พิการ ไม่ใช่การฟ้องลักษณะเสียหายทางปกครอง ดังนั้น เบื้องต้นศาลแพ่งจึงเห็นว่าคดีนี้อยู่ในเขตอำนาจของศาลแพ่งซึ่งเป็นศาลยุติธรรมจะพิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาได้

นอกจากนี้ ทนายความกลุ่มผู้พิการ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ศาลแพ่ง จะส่งความเห็นเขตอำนาจศาลดังกล่าวไปให้ศาลปกครองตรวจดูว่าจะโต้แย้งเขตอำนาจศาลหรือไม่ หากศาลปกครองมีความเห็นเป็นอย่างอื่นแตกต่างไปจากนี้ ก็ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการชี้ขาดเขตอำนาจระหว่างศาลวินิจฉัยชี้ขาด

ทั้งนี้ ศาลแพ่ง จึงนัดคู่ความ 2 ฝ่ายฟังคำสั่งเรื่องความเห็นเขตอำนาจศาล และประเด็นที่ผู้พิการขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน พร้อมกันอีกครั้งในวันที่ 7 ส.ค.นิ้ เวลา 09.00 น.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!

รู้จักสุดยอด HR Software Online ที่ช่วยบริหารงานบุคคลให้ง่ายขึ้น

ฝ่าย HR บริษัทไหนกำลังพิจารณาเลือกโปแกรมช่วยทำงานอยู่ ต้องรู้จักสุดยอด HR Software Online ที่ช่วยบริหารงานบุคคลให้ง่ายขึ้น

ระดับพื้นบ้าน เททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ระดับฮวงจุ้ยเททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

เจอตัวแล้ว! หนุ่มป่วยจิตเวช ขับรถไถจากอุดรฯ ไปขอนแก่น พ่อแม่ขอบคุณน้ำใจโซเชียล

พ่อแม่น้ำตาตก! ลูกชายป่วยจิตเวชหายตัวออกจากบ้าน สุดท้ายพบ ลูกขับรถไถจากอุดรฯ ไปเที่ยวห้างขอนแก่น เตรียมนำตัวกลับมารักษา

คนโกงเงิน เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีรกรรมโผล่อีกครั้ง !?

คนที่ขโมยเงินของ เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีกรรมโผล่ มีคนแฉเจ้าตัวจ้างถ่ายภาพงานแต่งหลักหมื่น สุดท้ายก็กลับไม่ได้รูปสักใบ

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 7 ราศี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก มีเงินก้อนโต

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงปี 2567 : 7 ราศี ดวงชะตาต้นร้าย-ปลายดี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า