กรมสรรพสามิตเร่งเเก้ กม.ภาษี ฉบับใหม่ เชื่อโปร่งใส ไม่กระทบค้าปลีก

อธิบดีกรมสรรพสามิตเร่งปรับปรุง กม.ภาษีสรรพสามิต ฉบับใหม่ เน้นใช้ราคาขายปลีกคำนวณภาษี เชื่อโปร่งใส เป็นธรรม ทุกฝ่าย ปีงบประมาณ 60 ผ่านไป 5 เดือน จัดเก็บได้ 1.7 เเสนล้านบาท ภาษีน้ำมันมากที่สุด

วันที่ 4 มีนาคม 2560 ที่ด่านศุลกากรแม่สาย นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยถึงเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีสุรา เบียร์ และไวน์ ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต ฉบับใหม่ ว่าโครงสร้างภาษีใหม่จะเปลี่ยนฐานภาษีจาก ราคาขายส่งช่วงสุดท้าย เป็นราคาขายปลีกแนะนำของสินค้ากว่า 1,000 สินค้า ซึ่งจะเป็นฐานข้อมูลเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับราคาขายปลีกแนะนำที่ผู้ประกอบการแจ้งเข้ามา โดยหากมีราคาที่ใกล้เคียงกันก็ไม่มีปัญหา ส่งผลให้ฐานภาษีที่ใช้ในการคำนวณภาษีตามมูลค่ามีราคาสูงขึ้น ดังนั้นเพดานอัตราภาษีตามมูลค่าจึงลดลง และอัตราภาษีที่จะใช้ในการจัดเก็บ มีแนวโน้มลดลงตามไปด้วยเพื่อให้ผู้ประกอบการไม่มีภาระภาษีมากไปกว่าเดิม

ท้ายร่าง พ.ร.บ. กรมสรรพสามิตเสนอว่า ภาษีใหม่จะต้องไม่เพิ่มภาระให้กับผู้ประกอบการ และไม่กระทบต่อราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ได้มีการปรับปรุงกฎหมาย โดยได้นำกฎหมายสรรพสามิต 7 ฉบับ และประกาศกฎกระทรวง รวมถึงข้อบังคับที่เกี่ยวข้องประมาณ 100 ฉบับ ที่ประกาศใช้มาปรับปรุงรวมเป็นฉบับเดียว

โดยสาระสำคัญที่เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับใหม่ คือ การใช้ราคาขายปลีกในการคำนวณภาษีสรรพสามิต จากเดิมใช้ราคา CIF สำหรับสินค้านำเข้า และใช้ราคาหน้าโรงงานสำหรับสินค้าในประเทศ ซึ่งกรมเชื่อว่าการปรับมาใช้ราคาขายปลีกเพียงอย่างเดียวจะทำให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม ทั้งผู้นำเข้าและผู้ผลิตที่ค้าขายในประเทศ รวมถึงมีความเป็นสากล ในส่วนเรื่องเพดานการจัดเก็บ

“โครงสร้างภาษีใหม่ของสุรากลั่นและเบียร์มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ในส่วนเบียร์และไวน์จะมีการปรับอัตราภาษีตามปริมาณจะปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี อัตราภาษีที่เก็บจริงยังไม่มีการกำหนด หลังจากนี้จะต้องรอดูว่าทางสรรพสามิตจะมีการเคาะอัตราภาษีที่เท่าใด” อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า  ในปีงบประมาณ 2560 ระหว่างเดือนตุลาคม 2559-มกราคม 2560 กรมสรรพสามิตสามารถจัดเก็บรายได้ รวมทั้งสิ้น 177,808.59 ล้านบาท โดยสินค้าที่สามารถจัดเก็บรายได้สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ภาษีน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน ภาษีรถยนต์ ภาษีเบียร์ ภาษียาสูบ และภาษีสุรา

สำหรับการจัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและปรามปราม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบควบคุมและติดตามยานพาหนะทางบก อธิบดีกรมสรรพสามิต ระบุมีรถขนส่งน้ำมันส่งออกไปราชอาณาจักร และจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบสินค้า กรมสรรพสามิต(ด่านชั่ง)ซึ่งติดตั้งระบบศูนย์ควบคุมน้ำหนักเครือข่าย ณ จุดควบคุมและตรวจสอบน้ำหนักตามตะเข็บชายแดน เพื่อตรวจสอบปริมาณน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันระหว่างการขนส่ง พร้อมบันทึกภาพด้วยกล้องวงจรปิด ทำให้ทราบถึงเส้นทางการเดินรถเมื่อเดินทางอยู่ในประเทศไทยต้องไม่กระทำการผิดปกติ เช่น เปิดฝาถัง ถอดซีลน้ำมันก่อนเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยเมื่อถึงปลายทางสามารถใช้อุปกรณ์อ่านรหัสอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสอบทานข้อมูลรายละเอียดของผลิตภัณฑ์น้ำมันจากต้นทางที่โรงกลั่น ปริมาณ บริษัทผู้ส่งออก วันและเวลาที่ออกจากโรงกลั่นหรือคลังน้ำมันและข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปยังศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามในทันที ส่งผลให้กรมสรรพสามิตตัดสินใจตรวจปล่อยน้ำมันได้อย่างถูกต้อง โปร่งใสและเป็นธรรม ซึ่งปัจจุบันได้มีการส่งออกน้ำมันตามด่านต่าง ๆจำนวน 29 ด่าน โดยส่งออกผ่านศูนย์ตรวจสอบสินค้า .

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า