ททท. ชี้ไทยอาจเสียรายได้จากนักท่องเที่ยวจีน 94,500 ล้าน หลัง โรคโคโรน่า ระบาด

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุผลกระทบจาก โรคโคโรน่า เลวร้ายสุด 3 เดือนอาจทำสูญรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนมากถึง 94,500 ล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ และรัฐบาลจีนสั่งห้ามบริษัททัวร์นำคนจีนออกเที่ยวทั่วโลก ได้ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่ต่อเนื่องของไทย ทาง ททท.จึงต้องทบทวนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่เตรียมเสนอให้คณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ พิจารณาวันที่ 31 ม.ค.นี้ใหม่ โดยเปลี่ยนมาเป็นให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือดูแลเอกชนท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบก่อน โดยในวันที่ 28 ม.ค.นี้จะเชิญผู้ประกอบการจากภาคการท่องเที่ยวทั้งหมดมาหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือและพิจารณาข้อเสนอต่างๆ

ทั้งนี้ สถานการณ์ของนักท่องเที่ยวจีนตอนนี้ ประเมินว่าลดลงแน่นอน และต้องอาศัยการประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวันเพราะยังไม่รู้จะยุติลงเมื่อไหร่ จากปกติชาวจีนเข้ามาไทยเดือนละ 800,000 คน มีค่าใช้จ่ายคนละ 50,000 บาทต่อทริป ตอนนี้ในกรณีเลวร้ายสุดหากเหตุการณ์นี้นาน 3 เดือน นักท่องเที่ยวจะหายไป 1.89 ล้านคน หรือ 70% ของจำนวนเดินทางปกติ 2.4 ล้านคน ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวหายไป 94,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แต่เดิมเดือนก.พ.จะเป็นเดือนที่มีการเติบโตน้อยแบบหย่อนท้องช้างอยู่แล้ว เนื่องจากช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีนี้อยู่ในช่วงเดือนม.ค. แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นก็จะต้องกระตุ้นตลาดอื่นๆ ดังนั้น ในช่วงเดือนก.พ.-เม.ย.อาจจะเป็นช่วงที่จะต้องกระตุ้นตลาดอื่นๆ เพื่อก่อให้เกิดการเดินทางขึ้น โดยเฉพาะตลาดคนไทยที่ปกติไปจีนปีละ 800,000 คนให้หันมาเลือกท่องเที่ยวในประเทศไทย พร้อมกับกระตุ้นตลาดระยะใกล้ที่ยังได้รับความเชื่อมั่นอย่างอินเดีย เอเชียตะวันออก และอาเซียน

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า