อ.วีระ ทดลองปลูกข้าวเอง ใช้เวลา 150 วัน ชี้ไม่ว่าทางไหนก็มีแต่ ขาดทุน

อ.วีระ ทดลองปลูกข้าวเอง ใช้เวลา 150 วัน ชี้ไม่ว่าจะขายข้าวเปลือกทันที หรือจะเก็บข้าวไว้สีขายเอง ไม่ว่าทางไหนก็มีแต่ ขาดทุน

สำหรับสถานการณ์ข้าวไทยในปัจจุบันนั้น เรียกได้ว่า ทั้งราคาและการส่งออกตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี โดยราคาข้าวขาว 5% ลดเหลือตันละ 404 เหรียญสหรัฐฯเท่านั้น ซึ่งไม่บ่อยนักที่ข้าวไทยจะราคาถูกกว่าเวียดนาม และใกล้เคียงกับอินเดีย เพราะปกติข้าวไทยจะต้องแพงกว่าเวียดนามตันละ 60 เหรียญฯ และสูงกว่าอินเดียตันละ 100 เหรียญฯ

ล่าสุด อ.วีระ ธีระภัทรานนท์ นักวิเคราะห์ข่าวเศรษฐกิจชื่อดัง ได้ทำการทดลองปลูกข้าวหอมมะลิเอง เพื่อดูว่าได้ผลผลิตเท่าไหร่ ขายได้จริงเท่าไหร่ หรือหากเก็บไว้จะขาดทุนหรือไม่ โดย อ.วีระ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Veera Dhirapatranon โดยระบุว่า

ภาพจาก Veera Dhirapatranon

หลังจากที่ทดลองปลูกข้าว 1 ไร่ เอง ใช้เวลาทั้งหมด 150 วัน โดยได้ผลผลิตเฉลี่ย 400 กิโลกรัม และหาก ขายข้าวเปลือกทันทีได้ในราคาตันละ 8,000 บาทหรือกิโลกรัมละ 8 บาท รวมเป็นเงิน 3,200 บาท แบบนี้เท่ากับต้องขาดทุนแน่นอน

แต่ถ้าไม่ขาย ตากให้แห้งเก็บไว้ทยอยสีเป็นข้าวสารและปรับปรุงให้มีคุณภาพในระดับเดียวกับข้าวบรรจุถุง แม้จะยังไม่ทราบค่าใช้จ่าย รู้เพียงแต่ว่าถ้าขายได้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 30 บาท ก็คงน่าจะขาดทุนอีกเช่นกัน

สรุปสั้น ๆ ผลที่ได้ก็คือ ไม่ว่าจะขายเลย หรือเก็บไว้สีเป็นข้าวสาร ไม่ว่าจะออกทางไหน ก็มีแต่ ‘ขาดทุน‘ นั้นเอง

ภาพจาก Veera Dhirapatranon
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า