วิกฤตการเงินไทยเมื่อ เงินบาทแข็งค่า สุดในรอบ6ปี อิทธิพลสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ

เงินบาทแข็งค่า สุดในรอบ 6 ปีมีแนวโน้มผันผวนต่อเนื่อง สาเหตุจากสงครามการค้าที่ส่งผลกระทบไปในทุกย่อมหญ้าทั่วโลก

ในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาประเทศไทยต้องประสบกับปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 6 ปี อยู่ที่ 30.32 บาทต่อดอลลาร์ ถือเป็นระดับต่ำที่สุดของปีนี้ และต่ำที่สุดในรอบ 6 ปี ซึ่งสาเหตุเกิดมาจากเงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดตราสารหนี้ไทย ทั้งนีค่าเงินบาทมีโอกาสแตะที่ 30.20 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งจะเกิดขึ้นจากกรณีธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าธนาคารแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังมองว่าเงินบาทเป็นสกุลเงินที่มีความผันผวนน้อย มีภาระหนี้ต่างประเทศต่ำ และเกินดุลการบัญชีเดินสะพัดเสมอ ทำให้นักลงทุนเลือกพักเงินที่บาทเมื่อตลาดเกิดใหม่ที่อื่นมีความผันผวนสูง

ข้อมูลล่าสุดจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้คาดการณ์ปัจจัยที่อาจมีผลต่อตลาดวันนี้(31ต.ค.) โดยตลาดหุ้นไทยอาจได้อานิสงส์ตามตลาดหุ้นภูมิภาคจากการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด แต่เรื่องข้อตกลงการค้าสหรัฐ-จีนยังคงอยู่ในความสนใจของตลาด

ทั้งนี้ธนาคารสหรัฐฯ(เฟด)ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีกร้อยละ 0.25 มาที่ระดับร้อยละ 1.50-1.75 ตามที่คาดการณ์ ข้อมูลตลาดหุ้นไทยวานนี้(30 ต.ค.)อยู่ที่ 1,601.83 (+0.67%)

สำหรับความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทวันนี้ อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 30.18 บาทต่อดอลลาห์สหรัฐ ซึ่งเมื่อวานนี้อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 30.23 บาท(-0.02%) ข้อมูลคาดการณ์ เงินบาทอาจมีแรงหนุน เช่นเดียวกับสกุลเงินอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย ขณะที่เงินดอลลาร์ อาจเผชิญแรงขายต่อเนื่อง หลังจากที่เฟดมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมาที่กรอบ 1.50-1.75% ตามที่ตลาดคาด

ส่วนราคาน้ำมันโลกและราคาทองคำก็เกิดความผันผวนเช่นกัน โดยราคาน้ำมันโลกอาจถูกกดดันต่อเนื่อง หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นมากกว่าคาดการณ์ ขณะที่ความไม่แน่นอนของข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐ จีนอาจกดดันตลาดเพิ่ม

สืบเนื่องจากค่าเงินดอลลาร์เกิดอ่อนค่า การขยับขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยงอาจจำกัดกรอบขาขึ้นของราคาทองไว้บางส่วน

ทั้งนี้ ข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนในเฟสแรกอาจไม่เพียงพอในการคลี่คลายปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญตลอดจนหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ กลับมาเติบโตในอัตราเร่งขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่าการปรับลดดกเบี้ยเฟดในครั้งนี้จะมีผลหนุนค่าเงินบาท (ที่ถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ในกลุ่มตลาดประเทศเกิดใหม่ที่ปลอดภัย) เพียงระดับหนึ่ง เนื่องจากตลาดได้รับรู้โอกาสการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้ไปพอสมควรแล้ว แต่อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าได้รับผลกระทบที่ค่อนข้างขัดเจนจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และผลกระทบจากสงครามการค้าด้วยเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูล สรุปความเคลื่อนไหวของตลาดเงิน ตลาดทุนประจำวันนี้

​​

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า