ผลวิจัยพบ กาแฟดำ ให้ประโยชน์มากกว่าโทษเป็นไหนๆ!

ทุกวันนี้ กาแฟดำ มีเพิ่มมากขึ้นเป็นดอกเห็ด พอๆ กับร้านกาแฟที่รับรองว่าเดินจากบ้านหรือที่ทำงานในระยะไม่ถึงกิโลเมตรก็จะมีร้านกาแฟให้เราได้ลิ้มรสชาติกับมันอยู่เสมอไม่ว่าจะเวลาใดก็ตาม (อย่างน้อยก็มีเซเว่นแหละน่า)

ทุกคนต่างทราบกันดีว่า คาเฟอีนเป็นสารเสพติดแบบอ่อนๆ ที่มีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง หัวใจ และกล้ามเนื้อ โดยโดยกาแฟสำเร็จรูปโดยทั่วไป 1 แก้วประกอบด้วยคาเฟอีนประมาณ 85-100 มิลลิกรัม แต่หากเป็นกาแฟชงสดจะมีคาเฟอีน 100-150 มิลลิกรัมต่อแก้ว

แต่อย่างไรก็ตามการดื่มกาแฟดำ (ยํ้านะ ดำเพียวๆไม่มีเจือนํ้าตาลหรือครีมเทียมนะครับ) ก็มีประโยชน์มากๆ จากการวิจัยขงอ ศจ.ไดแอน วิสธัม นักวิจัยธัญพืชจาก Johns Hopkins University School of Medicine ระบุว่า “ คาเฟอีนเป็นสิ่งแรกที่นึกถึงเมื่อคุณนึกถึงกาแฟ แต่กาแฟยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารออกฤทธิ์อื่น ๆ ที่อาจลดการอักเสบภายในและป้องกันโรค”

เราจะพูดถึง 10 ประโยชน์ของกาแฟดำ

  1. จากกรณีศึกษาผู้ดื่มกาแฟเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ เกี่ยวกับผู้หญิงอาทิเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคเบาหวานและโรคไต
  2. สารคาเฟอีนที่ช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี และสมองได้รับออกซิเจนเพียงพอ เพราะสารคาเฟอีนเป็นสารเคมีชนิดเดียวกับยาบรรเทาไมเกรน
  3. การดื่มกาแฟวันละ 1-2 แก้วอาจช่วยป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลวเมื่อหัวใจมีสภาวะอ่อนแอ และยังช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดภายในร่างกายได้อย่างเพียงพอ
  4. การทดลองให้อาสาสมัคร 317 คนดื่มกาแฟและเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีคาเฟอีน ผลลัพธ์พบว่าการได้รับคาเฟอีนในปริมาณสูงมีความสัมพันธ์กับอัตราความเสี่ยงต่อโรคพาร์กินสันที่น้อยลงทั้งในเพศชายและเพศหญิง
  5. การดื่มกาแฟดำจะมีผลดีต่อตับเนื่องจากมันช่วยในการกระตุ้นระดับเอ็นไซม์ในร่างกายได้ดีกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟ
  6. เลือกกาแฟคั่วบดจะช่วยลดการแตกตัวของดีเอ็นเอที่เกิดขึ้นทางธรรมชาติ เพราะถ้าดีเอ็นเอไม่เกิดการแตกตัวมันจะช่วยไม่ให้เกิดเซลล์มะเร็งหรือเนื้องอก
  7. จากการวิจัยพบว่า 1 ในผู้หญิง 23 คน ผู้มีอัตราเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้นั้น ผู้ที่ดื่มกาแฟมีอัตราเกิดมะเร็งน้อยกว่าผู้อื่นถึงร้อยละ 26
  8. คิดเป็นอัตรา 2 ใน 3 ของคนอเมริกันนั้นผู้ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์จะเป็นผู้หญิง แต่การดื่มกาแฟวันละ 2 แก้วเป็นประจำจะช่วยลดอัตราเสี่ยงเป็นโรคดังกล่าวได้ จากการวิจัยผู้หญิงที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปผู้ดื่มเป็นประจำก็จะไม่เป็นโรคนี้
  9. บางงานวิจัยกล่าวว่ากาแฟอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และอีกหลาย ๆ งานที่แนะนำว่าการดื่มกาแฟในปริมาณปานกลางสามารถป้องกันการเกิดโรคนี้ได้
  10. แม้ว่าพี่ที่เคยร่วมงานกันจะอวบอ้วนแต่ มีการศึกษาบางงานที่แนะนำว่าการดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกวันอาจมีส่วนช่วยควบคุมและลดน้ำหนัก พร้อมกระตุ้นระบบเผาผลาญ

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.hopkinsmedicine.org/health/wellness-and-prevention/9-reasons-why-the-right-amount-of-coffee-is-good-for-you
http://www.craftcoffeeguru.com/top-10-health-benefits-of-coffee-and-why-to-drink-it/

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า