อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซจีน เปิดตัวแผนริเริ่มขจัดความยากจน อัสนีวสันต์ เพื่อต่อสู้กับความยากจนในพื้นที่ชนบทของประเทศจีน
อาลีบาบาจะก่อตั้งวิทยาลัยไลฟ์สตรีมมิงระดับหมู่บ้านจำนวน 100 แห่ง เพื่อสร้างทีมเกษตรกรนักไลฟ์สตรีมมิงหรือไลฟ์สด จำนวน 100,000 คน พร้อมฐานการเกษตรดิจิทัล และแบรนด์สินค้าการเกษตร 50 แบรนด์ รวมถึงสร้าง “หมู่บ้านพนักงานจัดส่ง” จำนวน 100 แห่ง เพื่อสร้างงานในอำเภอยากไร้มากกว่า 100,000 อัตรา
นอกจากนั้นอาลีบาบาจะส่งเจ้าหน้าที่อาวุโสไปยังอำเภอยากไร้ เพื่อช่วยประชาชนหลุดพ้นจากความยากจนด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซและอุตสาหกรรมอื่นๆ อย่างสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมท้องถิ่น
ช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาลีบาบามุ่งพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเขตชนบทของจีน โดยเมื่อปี 2019 อำเภอยากไร้ทั้งหมด 832 แห่ง จำหน่ายสินค้าการเกษตรผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบา และมียอดจำหน่ายสูงถึง 9.74 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.4 แสนล้านบาท)
ส่วนแผนถ่ายทอดสดระดับหมู่บ้าน (Village Broadcasting Plan) ของอาลีบาบา ได้จัดการไลฟ์สดมากกว่า 1.6 ล้านครั้งในปี 2019 ครอบคลุมภูมิภาคระดับอำเภอราว 2,200 แห่งทั่วประเทศ
เดือนธันวาคม 2017 อาลีบาบาก่อตั้งกองทุนบรรเทาความยากจน มูลค่า 1 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.5 หมื่นล้านบาท) เพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองในเขตชนบทของจีน มุ่งเน้นโครงการด้านสาธารณสุข การศึกษา การเสริมพลังหญิง อีคอมเมิร์ซ และการปกป้องสิ่งแวดล้อม
ภาพ : China Xinhua News