วันที่ 6 มี.ค. เพจเฟซบุ๊ก “สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล Royal Thai Embassy, Seoul” ออกประกาศสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เรื่อง มาตรการด้านกงสุลในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ในสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ฉบับที่ 2 โดยระบุว่า ด้วยเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2563 ทางการสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ได้ประกาศพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) จำนวน 1 ราย ในเขตยงศาน กรุงโซล ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงบริเวณที่ตั้งของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล นั้น
สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเรียนว่า จะปิดทำการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 9-13 มีนาคม 2563 เพื่อดำเนินการทำความสะอาดและป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่สถานเอกอัครราชทูตฯ
อย่างไรก็ดี ในช่วงวันที่ 9-13 มีนาคม 2563 สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังคงให้บริการ สำหรับกรณีฉุกเฉินหรือกรณีเร่งด่วน โดยเฉพาะการบริการด้านการคุ้มครอง การขอเอกสารสำคัญประจำตัว และการขอรับเอกสารด้านสัญชาติและนิติกรณ์และอื่น ๆ ที่ผู้ร้องได้รับบัตรนัดหมายให้มารับเอกสารในช่วงเวลาดังกล่าวล่วงหน้าแล้ว ซึ่งผู้ที่ต้องการรับบริการดังกล่าวทุกราย จะต้องโทรศัพท์ติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ล่วงหน้า ก่อนเข้ามายังสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยเริ่มตั้งแต่ 9 มีนาคม เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป ดังนี้
1.การบริการด้านการคุ้มครอง โทรศัพท์ +82 10 6747 0095
2.การบริการขอเอกสารสำคัญประจำตัว โทรศัพท์ +82 2 790 2955 ต่อ 203
3.การขอรับเอกสารด้านสัญชาติและนิติกรณ์ โทรศัพท์ +82 2 790 2955 ต่อ 203
เมื่อผู้ที่ต้องการรับบริการได้แจ้งความประสงค์ขอรับบริการตามข้อ 2 และ 3 สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งนัดหมายเข้ารับบริการที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ให้ทราบต่อไป โดยขอสงวนสิทธิให้บริการผู้ที่ไม่ได้ติดต่อไว้ล่วงหน้า
นอกจากนี้ สามารถขอรับคำปรึกษาได้อีกช่องทางหนึ่ง ที่ https://forms.gle/Cn16ByzHr3j3jgvf7 หรือ https://bit.ly/2TKoVJE
จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน