มีสะดุ้ง! ผลวิจัยพบหากไม่ทาน ผักผลไม้ ร่างกายเราแย่อย่างแน่นอน

กลับมาคุยกันเกี่ยวกับเรื่องโภชนาการเกี่ยวกับ ผักผลไม้ กันครับหลังจากผมไปเจอบทความที่หน้าสนใจจากเว็บ The Healthy เพราะผมเองก็ต้องยอมรับว่าทาง ผักและผลไม้น้อยมากๆ แต่บอกเลยว่าตอนเด็กผักนี่ไม่กินเลย ส่วนผลไม้ก็กินตอนที่โรงเรียนนำของว่างมาให้เท่านั้น

มาดูกันว่าหากมีคนคนหนึ่งไม่ยอมทางผักกับผลไม้เลยจะส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

ขาดวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย – ผักและผลไม้มีสารอาหารที่สำคัญที่สุดต่อสุขภาพของเรา ซึ่งทาง USDA ระบุกว่าหากคุณเลือกจะไม่ทันผักหรือผลไม้ทั้ง 3 มื้อเลย จะทำให้โอกาสที่ “อนุมูลอิสระ” จะก่อตัวขึ้นในร่างกายได้ปกติ ส่วนวิตามินและแร่ที่ร่างกายต้องได้รับต่อวันมันจะน้อยลงมากและเสี่ยงต่อการเป็นโรค ตามคำกล่าวของ Laura Moore จาก University of Texas Health Science Center

มีปัญหาเรื่องการย่อยอาหาร – ทุกคนต่างทราบดีกันอยู่แล้ววาในผักและผลไม้ที่มีสีเขียวนั้นจะมีใยอาหาร และหากไม่ทานเข้าไปมันจะทำให้ร่างกายย่อยอาหารยากและโอกาสขับถ่ายเป็นเวลาลดลง เพราะใยอาหารสามารถบรรเทาหรือป้องกันอาการท้องผูก พร้อมกับกระตุ้นกล้ามเนื้อทางเดินอาหารและลดความดันในลำไส้ส่วนล่าง เพื่อป้องกันการเป็นริดสีดวงทวาร ตามที่คุณ Moore ระบุไว้

เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง – จากรายงานของ American Institute for Cancer Research (AICR) เผยว่าไม่มีอาหารชนิดใดที่สามารถป้องกันมะเร็งได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่อาหารที่เต็มไปด้วยพืชผักสามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้มากกว่าอาหารชนิดอื่นๆ เพราะผักมีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น วิตามินอี วิตามินซีและแคโรทีนอยด์

อ้วนขึ้นแน่ๆ – ทาง Harvard T.H. เผยว่า หากคุณไม่ได้รับประทานผลไม้และผัก เท่ากับว่าคุณต้องรับพวกแคลอรี่และไขมันสูงเข้าสู่ร่างกายเข้าไปเต็มๆ และผลวิจัยยังพบว่า ยิ่งคุณทานผักและผลไม้มากเท่าไหร่ แคลอรี่และไขมันที่ร่างกายเราได้รับมันก็จะน้อยลงด้วยเช่นกัน เว้นแต่พวก “แป้ง” ที่ได้จาก มันฝรั่ง ถั่ว และข้าวโพด ถ้าทานเข้าไปมากเกินจำเป็นก็อ้วนได้เช่นกันนะครับ

มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคเบาหวาน – ต่อจากข้อที่แล้วหากคุณอ้วนขึ้น นํ้าหนักขึ้นมันก็จะเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน เพราะอัตรานํ้าตาลในเลือดของเราจะสูงขึ้น ทางคุณ Moore แนะนำว่าให้เราทานพวก ผักใบเขียว, เบอร์รี่, และผักสีเหลืองและผักตระกูลกะหล่ำ ก็สามารถลดอัตราเสี่ยงได้เพราะจำพวกผักที่กล่าวมานั้นมีคุณสมบัติช่วยลดอัตรานํ้าตาลในเลือกของเราได้

ความดันเลือดจะสูงขึ้น – การกินอาหารที่มีโซเดียมสูงในขณะที่ร่างกายไม่ได้รับผักและผลไม้เพียงพอจะเพิ่มความดันโลหิตของคุณได้ นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมต้องประทานอาหารที่มีผักและผลไม้สูงซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารเช่น โพแทสเซียม แคลเซียม และแมกนีเซียม จะช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นความดันโลหิตสูงได้

เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ – ผลของการลดความดันโลหิตการรับประทานผักและผลไม้เป็นจำนวนมากสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจกับหลอดเลือด จากการะบุของ Britsh Medical Journal พบว่าการทานผักและผลไม้เป็นประจำจะลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจลง 4% ส่วนคนที่ทางมังสวิรัติเรียกได้ว่าห่างไกลโรคหัวใจเลยทีเดียว

อาจเป็นโรคซึมเศร้า – นักวิจัยในหลายๆที่พวกเขาศึกษาสิ่งที่ผู้คนรับประทานกับสุขภาพจิต พบว่า คนที่กินผักผลไม้เยอะๆ มีแนวโน้มที่จะลดความเสี่ยงของการพัฒนาภาวะซึมเศร้า โดยคุณ Moore ระบุกว่าหากร่างกายขาดสารอาหารเช่น กรดแพนโทธีนิกและวิตามินบี 6 จากผักผลไม้อาจเป็นสาเหตุของภาวะซึมเศร้าได้เช่นกัน

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.studiosweatondemand.com/ssod-articles/vitamins-health-benefits-in-serving-of-what-happens-if-you-dont-eat-vegetables-effects-not-eating/
https://www.thehealthy.com/nutrition/eat-more-fruits-veggies/

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า