The New York Times ชี้ ประเพณีทหาร แทรกซึมสังคมไทย และใช้ควบคุมนักเรียน-นักศึกษา

ประเพณีทหารเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ สื่อดังของสหรัฐฯได้เผยแพร่รายงานพิเศษเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มนักเรียน และนักศึกษาในไทย โดยบอกว่ากลุ่มนักเรียนและนักศึกษาได้เริ่มออกมาประท้วง ซึ่งมีชนวนเหตุมาจากการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหว และผู้ลี้ภัยทางการเมือง ที่ถูกอุ้มหายในกรุงพนมเปญของกัมพูชา

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ทวงสัญญา บิ๊กแดง ปฏิรูปกองทัพ ยันไม่ลืม เหตุกราดยิงโคราช

ขณะเดียวกันก็มีประเด็นเรื่องการลงโทษตัดผมเด็กนักเรียน ที่มีผมยาวกว่าที่กฎบังคับของโรงเรียนกำหนด ซึ่งทำให้เหล่านักเรียนไม่พอใจ และมองว่าเป็นการบังคับให้จำยอม และส่งเสริมเรื่องแนวคิดเจ้าขุนมูลนาย ซึ่งเป็นแนวคิดที่ไม่เข้ากับสังคมในปัจจุบัน

เหตุความไม่พอใจต่างๆทำให้กลุ่มนักเรียนนักศึกษาในไทยก็เริ่มจัดการประท้วงแบบแฟลชม็อบทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดยกระดับเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาล และเรียกร้องให้ทหารเลิกยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และเคารพสิทธิมนุษยชน

เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่าไทยมีประเพณีแบบทหารแฝงอยู่ และทหารก็เข้ามามีบทบาทในสังคมไทยเมื่อหลายยุคสมัย เช่นเรื่องการบังคับไว้ทรงผมของนักเรียนที่เริ่มมีมาตั้งแต่ปี 1972 ขณะที่ในปัจจุบันการบังคับใช้กฎแบบทหารก็ยังคงมีในโรงเรียนทั้งเรื่องการแต่งกายและไว้ทรงผม รวมทั้งการเกณฑ์ทหาร

ด้านผู้ช่วยศาตราจารย์จูเซปเป โบลอตตา จากมหาวิทยาลัยเดอรัมของอังกฤษ ที่ศึกษาเกี่ยวกับประเทศไทยบอกว่ารัฐบาลทหารของไทยอยากได้นักเรียนในอุดมคติคือต้องว่าง่าย จุดประสงค์หลักคือให้เยาวชนแสดงความชื่อสัตย์ จงรักภักดี และพร้อมสละชีวิตเพื่อชาติ ศาสนา และกษัตริย์

เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ยังกล่าวด้วยว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้พยายามสั่งสอนคนรุ่นใหม่ให้เชื่อฟัง ทุกๆเช้านักเรียนจะต้องท่องค่านิยม 12 ประการ แต่แทนที่นักเรียนเหล่านี้จะทำตามคำสอนดังกล่าว กลุ่มคนรุ่นใหม่ของไทยกลับลงถนนประท้วง และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประชาธิปไตย ซึ่งการประท้วงมีทั้งแฟลชม็อบตามสถานที่ต่างๆ ไปจนถึงการชุมนุมใหญ่ ซึ่งข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วงก็ได้ยกระดับตามไปด้วยจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปฏิรูประชาธิปไตย ไปจนถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

หมู่อาร์ม ซัดป.ป.ช.หมดความน่าเชื่อ พร้อมทวงถามความคืบหน้าคดีทุจริตในกองทัพ

บิ๊กทหาร-นักการเมือง ร่วมฉลอง บิ๊กป้อมวันเกิด 75 ปี ประยุทธ์ อวยพรแข็งแรงพ้นทุกข์โศกโรคภัย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็ค! รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน

1 เมษายน “April Fool’s Day วันเมษาหน้าโง่” ระวังผิดกฏหมาย

ทำความรู้จัก วันเมษาหน้าโง่ หรือ April Fool’s Day มีประวัติมาอย่างยาวนาน แต่ขอเตือนอย่าเล่นแรงเกิน! ระวังโดนโทษทางกฏหมาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้อง โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกาก ด้าน จ๋าย พร้อมส่งเรื่องให้ทนาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้องปากแจ๋ว โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกากๆ ด้าน จ๋าย นักร้องนำของวง ไม่ตลกด้วย จากนี้ให้เป็นเรื่องของทนาย

“ฮันโซฮี” ถูกเลือกเป็นแบรนด์แอมคนใหม่ ‘Shark’ หลังมีประเด็นข่าวเดท

งานเข้าไม่หยุด! “ฮันโซฮี” เป็นโกลบอลแบรนด์โมเดลแบรนด์หรูระดับโลกคนใหม่ของ ‘Shark’ งานนี้ต่างทำเอาแฟน ๆ ใจฟูกันอีกครั้ง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า