ม.มินนิโซตา เผยผลการทดลองคลินิก ไฮดรอกซีคลอโรควิน ไม่เห็นการป้องกัน โควิด-19

คณะวิจัยรับสมัครผู้เข้าร่วมทดลองวัยผู้ใหญ่จากสหรัฐฯ และแคนาดา จำนวน 821 คน ที่เคยสัมผัสติดต่อกับผู้ป่วยโรค โควิด-19 โดยผู้เข้าร่วมทดลองทุกคนถูกสุ่มให้ได้รับยาไฮดรอกซีคลอโรวินหรือยาหลอกเป็นเวลา 5 วัน

คณะวิจัยพบว่าผู้เข้าร่วมทดลองที่ได้รับยาไฮดรอกซีคลอโรวิน 49 จาก 414 คน หรือร้อยละ 11.83 ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับยาหลอก 58 จาก 407 คน หรือร้อยละ 14.25 หลังการทดลอง 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตามผลข้างเคียงที่พบในกลุ่มผู้ที่ได้รับยาไฮดรอกซีคลอโรควินนั้นมากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอกอยู่ที่ร้อยละ 40.1 ต่อ 16.8 แต่ยังไม่มีรายงานพบผู้ที่มีผลข้างเคียงรุนแรง

ทั้งนี้ ผลการทดลองได้รับการเผยแพร่ในวารสารนิวอิงแลนด์เจอนัลออฟเมดิซีน (New England Journal of Medicine)

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่าเขาใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินเป็นยาป้องกันโรคโควิด-19 แต่องค์การอาหารและยา (FDA) ได้ประกาศเตือนเมื่อปลายเดือนเมษายนว่าไม่อนุญาตให้ใช้ยาดังกล่าวนอกโรงพยาบาล เนื่องจากความเสี่ยงต่อปัญหาหัวใจเต้นผิดจังหวะ

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานว่าทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวม 6,511,713 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 386,073 ราย เมื่อนับถึงเวลา 12.30 น. ของวันพฤหัสบดี (4 มิ.ย.) ตามเวลาประเทศไทย

ผลการทดลองทางคลินิกแบบสุ่มครั้งแรกของยาไฮดรอกซีคลอโรควินสำหรับการป้องกันหลังสัมผัสกับโรคโควิด-19 ซึ่งนำโดยมหาวิทยาลัยมินนิโซตา (University of Minnesota) ของสหรัฐฯ เมื่อเดือนมีนาคม ชี้ให้เห็นว่ายาต้านมาลาเรีย “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” (Hydroxychloroquine) ไม่มีประสิทธิผลเชิงสถิติในการป้องกันการติดเชื้อสำหรับผู้ที่สัมผัสโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ภาพ China Xinhua News

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า