ย้อนพระประวัติ เจ้าชายฟิลิป จากเจ้าชายที่ต้องลี้ภัย สู่ผู้ค้ำจุนราชินีแห่งอังกฤษ

เจ้าชายฟิลิป แห่งกรีซประสูติเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 1921 ที่เกาะคอร์ฟู เป็นพระโอรสของเจ้าชายแอนดรูว์แห่งกรีซ พระโอรสในกษัตริย์จอร์จที่หนึ่งแห่งกรีซ ส่วนพระมารดาคือเจ้าหญิงอลิซแห่งแบตเทนเบิร์ก พี่สาวของลอร์ด หลุยส์ เมาท์แบตเทน เอิร์ลเมาท์แบตเทนที่หนึ่งแห่งพม่า

อย่างไรก็ดี เมื่อปี 1922 เกิดการปฏิวัติในกรีซ พระบิดาของเจ้าชายฟิลิปทรงถูกเนรเทศและจำต้องเสด็จลี้ภัยไปประทับยังฝรั่งเศส ซึ่งในเวลานั้นเจ้าชายฟิลิปทรงมีพระชนม์ได้เพียง 18 เดือน ครอบครัวของเจ้าชายฟิลิปเสด็จประทับเรือเพื่อเดินทางออกนอกประเทศ โดยเจ้าชายฟิลิปต้องบรรทมมาในกล่องที่ใช้บรรจุส้มตลอดเส้นทาง

เปิดเส้นทางรักแท้ 73 ปี ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 กับ เจ้าชายฟิลิป (ภาพชุด)

<p>As a serving officer in the Royal Navy </p>

เจ้าชายฟิลิป ทรงเข้ารับการศึกษา ที่โรงเรียนประจำกอร์ดอนสตูน ในสกอตแลนด์ ซึ่งถือเป็นโรงเรียนที่ขึ้นชื่อเรื่องความเข้มงวด เน้นฝึกให้นักเรียนเข้มแข็ง และพึ่งตนเองได้ นับว่าเหมาะกับชีวิตในวัยเด็กของเจ้าชายฟิลิป ที่ต้องทรงอยู่อย่างโดดเดี่ยวด้วยพระองค์เองเป็นส่วนใหญ่ หลังพระบิดาและพระมารดาแยกทางกัน

ต่อมาในปี 1939 เจ้าชายฟิลิปทรงเข้าศึกษาที่วิทยาลัยราชนาวีบริแทนเนียในเมืองดาร์ตมัธเพื่อเป็นทหารเรือ โดยเจ้าชายฟิลิปทรงสำเร็จการศึกษาด้วยผลการเรียนดีเยี่ยมเป็นอันดับหนึ่งของรุ่นในปี 1940 จากนั้นได้เข้าประจำการในกองทัพเรืออังกฤษ และร่วมออกปฏิบัติการทางทหารครั้งแรกในมหาสมุทรอินเดีย โดยเจ้าชายฟิลิปทรงปฏิบัติหน้าที่เป็นทหารเรือนจนถึง ปี 1951 เพื่อที่จะปฏิบัติพระราชกรณียกิจเคียงข้าง เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงขึ้นครองราชย์ ในปีต่อมา

ด่วน! เจ้าชายฟิลิป พระสวามีแห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว

เจ้าชายฟิลิปทรงอภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งในเวลานั้นยังทรงเป็นเจ้าหญิงเอลิซาเบธ เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 1947 ทั้งสองมีพระราชโอรสและธิดาดังนี้ 1.เจ้าชายชาลส์ 2.เจ้าหญิงแอนน์ 3.เจ้าชายแอนดรูว์ และ 4.เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด

ทั้งนี้ เจ้าชายฟิลิปทรงเป็นผู้ที่พยายามทำให้ราชวงษ์อังกฤษปรับตัวให้ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แต่พระองค์มักถูกคัดค้านจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมในสำนักพระราชวัง อย่างไรก็ดี เจ้าชายฟิลิปทรงสามารถใช้สื่อโทรทัศน์ให้เป็นประโยชน์ และเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงประชาชน โดยพระองค์ทรงเป็นผู้ที่เสนอให้มีการถ่ายทอดสดพิธีขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 1953 และทรงยกเลิกวิธีปฏิบัติต่างๆที่ดูล้าหลังในพระราชวังออกไป อีกทั้งยังทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์พระองค์แรกที่พระราชทานสัมภาษณ์ผ่านทางโทรทัศน์ด้วย

ขณะเดียวกัน เจ้าชายฟิลิปทรงมีพระอุปนิสัยโผงผางตรงไปตรงมา และแข็งกร้าว ซึ่งส่งผลให้พระองค์ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์บ่อยครั้ง แต่ก็มีคนมองว่าลักษณะนิสัยดังกล่าวแสดงถึงความเป็นตัวเอง อย่างไรก็ดี เมื่อเวลาผ่านไป เจ้าชายฟิลิป อุปนิสัยแข็งกร้าวก็ได้ลดลง และเดินหน้าสนับสนุนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มาตลอดในทุกๆด้าน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การครองราชย์ในรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้

ทั้งนี้ เจ้าชายฟิลิป ทรงประกาศเกษียณอายุ ขณะที่มีพระชนม์ได้ 97 พรรษา หลังทรงปฏิบัติภารกิจเคียงข้างสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มากว่า 70 ศตวรรษ ในช่วงบั้นปลายชีวิตของเจ้าชายฟิลิปทรงเข้ารับการรักษาอาการประชวรเป็นระยะๆ และทรงเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคหัวใจ ที่โรงพยาบาลเซ็นต์บาร์โธโลมิว โดยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา พระองค์ทรงออกจากโรงพยาบาลคิง เอ็ดเวิร์ดที่ 7 ในกรุงลอนดอน หลังนอนพักรักษาตัวมาหลายเดือน ก่อนที่จะสิ้นพระชมน์ ในวัย 99 พรรษา เมื่อวันที่ 9 เม.ย.64 ก่อนจะทรงมีพระชนมายุครบ 100 พรรษาในเดือนมิ.ย.นี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า