10 วิธีจูงใจเพื่อช่วยให้เด็กๆ ในบ้านของคุณ นอนหลับ ง่ายขึ้น

ในยุคปัจจุบันบ้านที่มีเด็กอยู่มักจะประสบปัญหากับการพาบุตรหลานเข้า นอนหลับ เสียเหลือเกินเพราะในยุคโซเชียลแบบนี้มีสิ่งเร้าที่อยากให้พวกเขาทำกิจกรรมไม่ยอมหลับไม่ยอมนอนอย่างการดูทีวี การเล่นเกม หรือดูยูทูบ และบอกเลยว่าถ้าไม่นอนไวๆ ก็จะไม่โตนะจ้ะเด็กๆ

ทาง healthline.com จึงสรรหา 10 วิธีซึ่งจะทำให้พวกเด็กๆ หลับนอนเป็นปกติสุขกันครับ

  1. กำหนดเวลานอนให้เป็นเวลา – สิ่งแรกที่เราต้องทำคือกำหนดเวลานอนของพวกเขาให้เป็นกิจจะลักษณะเพราะพวกเขาต้องใช้เวลานอน 9-11 ชั่วโมง หักลบกันแล้วการนอนช่วง 2-3 ทุ่มเป็นเรื่องดีเพื่อให้พวกเขาพักผ่อนเพียงพอและหลั่งโกรธฮอร์โมนออกมาได้เต็มประสิทธิภาพ
  2. กำหนดเวลาตื่นนอนชัดเจน – ต่อจากข้อบนเลย เพราะเวลาที่พวกเขาต้องไปโรงเรียนในยุคเร่งรีบแบบนี้อาจจะต้องกินเวลาสักตี 5 หรือ 6 โมงเช้าเลยทีเดียว และแม้ว่าจะเป็นวันเสาร์หรือาทิตย์ปลูกฝังให้พวกเขานอนและตื่นเวลาเดิมๆ จะดีที่สุด เพื่อการเลียงดูที่ง่ายและจัดระเบียบของเหล่าผู้ปกครองไปด้วย
  3. สร้างกิจวัตรที่สอดคล้องก่อนนอน – เด็กอ่อน เด็กหัดเดินและก่อนวัยเรียน จะต้องมีกิจวัตรที่เฉพาะเจาะจงก่อนนอน อาทิ การอาบน้ำ เล่านิทาน และดื่นๆ เพื่อให้ลูกของคุณรู้ว่ากำลังจะต้องเตรียมตัวนอน นี่ถือเป็นการปลอบโยนและผ่อนคลายให้บรรยากาศการนอนที่สมบูรณ์
  4. ปิดทีวีก่อนอน 2 ชั่วโมง – จากงานวิจัยของสถาบันสุขภาพแห่งชาติของอเมริกาพบว่าแสงสีฟ้าจากทีวี มือถือหรือคอมพิวเตอร์จะมีผลต่อฮอร์โมนเมลาโทนินในร่างกายให้น้อยลง เพราะการที่เมลาโทนินปกติจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น และเด็กๆ ควรอยู่ห่างจากแสงสีฟ้าเป็นเวลา 2 ชั่วโมงก่อนนอนก็จะช่วยให้หลับสนิทได้
  5. คลายเครียดเด็กก่อนอน – ฮอร์โมนความเครียดหรือคอติซอลสูง จะทำให้เด็กไม่หลับไม่นอน ดังนั้นควรหากิจกรรมอย่าการเล่านิทาน การเปิดไฟหัวเตียงอ่อน รวมถึงสร้างบรรยากาศให้ห้องเงียบก็ช่วยได้มากเลยครับ
  6. สร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับการนอน – พวกของเล่นจำนวนมากอย่างตุ๊กตาสัตว์ ผ้าปูที่นอนนุ่มๆ ด้วยเฉดสีที่ทำให้ห้องดูมืด และความเงียบซึ่งสามารถทำให้เขาแยกแย่งระหว่างกลางวัน-กลางคืน มันคือการสร้างบรรยากาศให้ลูกๆ ของคุณหลับง่ายขึ้น
  7. ทำให้ห้องเย็นเสมอ – นอกจากระดับของแสงภายให้องนั้นการทำให้ห้องเย็นคือเรื่องดี เพราะเด็กๆ ไวต่อพวกอุณหภูมิ แม้ว่าอาจจะดูลงทุนหน่อยด้วยการติดแอร์หรือพัดลมตู้ ที่ทำให้อุณหภูมิห้องลดลงมันช่วยให้ร่างกายของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สามารถเข้าสู่ช่วงหลับลึกได้ไวขึ้น
  8. ปกป้องเด็กจากความกลัว – บางทีเด็กๆ อาจจะกลัวความมืดหรือกลัวผีได้ ดังนั้นการปลอบพวกหนูก่อนนอนคือเรื่องที่ดี พวกการซื้อของเล่นฮีโร่ ตุ๊กตา หรือการฉีดสเปรย์กลิ่นหอมก็ช่วยได้เยอะครับ
  9. ลดการโฟกัสเรื่องการนอน – อันนี้เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ครับ บางทีการที่เราคิดว่าอยากนอนๆๆๆ มันจะทำให้เรานอนไม่หลับ ดังนั้นการไปบอกกับเด็กแบบยํ้าคิดยํ้าทำว่าให้นอนพวกเขาเขาจะยิ่งไม่นอน ดังนั้นใช้วิธีหว่านล้อม บอกพวกเขาแบบอ้อมๆ เป็นทางเลือกที่ดี
  10. หากมีปัญหาจริงๆควรปรึกษาแพทย์ – เด็กๆ บางคนก็มีปัญหาเรื่องการนอนหลับหรือันร้ายเสมอๆ รวมถึงเรื่องที่ฝังใจก็สามารถทำให้อดหลับอดนอนได้ ถ้าลองทุกวิธีแล้วบุตรหลานยังหลับยากอยู่ก็ควรไปปรึกษากุมารแพทย์ใกล้บ้านทันที

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.healthline.com/health/tips-get-your-kids-sleep#sleep-disorders
https://www.alaskasleep.com/blog/getting-kids-to-bed-on-time-tips-tricks-guidelines

คดีอุ้มบุญ ข้ามชาติ เล็งขอศาลออกหมายจับเพิ่ม 10 ราย มี หมอ-นักวิชาการ ด้วย

ความคืบหน้า คดีอุ้มบุญ ข้ามชาติ ตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ ปคม.ได้เชิญตัว อดีตแพทย์โรงพยาบาลรัฐ แห่งหนึ่งย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

องค์กรการแพทย์ ออสเตรเลีย ร้องรัฐบาล จัดการขบวนการต่อต้านการฉีดวัคซีน

โทนี บาร์โทน (Tony Bartone) ประธานสมาคมการแพทย์ ออสเตรเลีย กล่าวว่าขบวนการต่อต้านการฉีดวัคซีน “เติบโตขึ้นเรื่อยๆ” และ “ใครก็ตามที่ออกมาต่อต้านการฉีดวัคซีน

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการซ้ำเติมธุรกิจของประชาชน

ายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณี ที่รัฐบาลต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งถือว่าเป็นการซ้ำเติมความทุกข์ให้กับประชาชน

WHO ระงับการทดลอง ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ชั่วคราว เพื่อตรวจความปลอดภัย

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก WHO แถลงข่าวว่าการทดลองทางคลินิกของยารักษาโรคมาลาเรีย “ไฮดรอกซีคลอโรควิน”