10 วิธีจูงใจเพื่อช่วยให้เด็กๆ ในบ้านของคุณ นอนหลับ ง่ายขึ้น

ในยุคปัจจุบันบ้านที่มีเด็กอยู่มักจะประสบปัญหากับการพาบุตรหลานเข้า นอนหลับ เสียเหลือเกินเพราะในยุคโซเชียลแบบนี้มีสิ่งเร้าที่อยากให้พวกเขาทำกิจกรรมไม่ยอมหลับไม่ยอมนอนอย่างการดูทีวี การเล่นเกม หรือดูยูทูบ และบอกเลยว่าถ้าไม่นอนไวๆ ก็จะไม่โตนะจ้ะเด็กๆ

ทาง healthline.com จึงสรรหา 10 วิธีซึ่งจะทำให้พวกเด็กๆ หลับนอนเป็นปกติสุขกันครับ

  1. กำหนดเวลานอนให้เป็นเวลา – สิ่งแรกที่เราต้องทำคือกำหนดเวลานอนของพวกเขาให้เป็นกิจจะลักษณะเพราะพวกเขาต้องใช้เวลานอน 9-11 ชั่วโมง หักลบกันแล้วการนอนช่วง 2-3 ทุ่มเป็นเรื่องดีเพื่อให้พวกเขาพักผ่อนเพียงพอและหลั่งโกรธฮอร์โมนออกมาได้เต็มประสิทธิภาพ
  2. กำหนดเวลาตื่นนอนชัดเจน – ต่อจากข้อบนเลย เพราะเวลาที่พวกเขาต้องไปโรงเรียนในยุคเร่งรีบแบบนี้อาจจะต้องกินเวลาสักตี 5 หรือ 6 โมงเช้าเลยทีเดียว และแม้ว่าจะเป็นวันเสาร์หรือาทิตย์ปลูกฝังให้พวกเขานอนและตื่นเวลาเดิมๆ จะดีที่สุด เพื่อการเลียงดูที่ง่ายและจัดระเบียบของเหล่าผู้ปกครองไปด้วย
  3. สร้างกิจวัตรที่สอดคล้องก่อนนอน – เด็กอ่อน เด็กหัดเดินและก่อนวัยเรียน จะต้องมีกิจวัตรที่เฉพาะเจาะจงก่อนนอน อาทิ การอาบน้ำ เล่านิทาน และดื่นๆ เพื่อให้ลูกของคุณรู้ว่ากำลังจะต้องเตรียมตัวนอน นี่ถือเป็นการปลอบโยนและผ่อนคลายให้บรรยากาศการนอนที่สมบูรณ์
  4. ปิดทีวีก่อนอน 2 ชั่วโมง – จากงานวิจัยของสถาบันสุขภาพแห่งชาติของอเมริกาพบว่าแสงสีฟ้าจากทีวี มือถือหรือคอมพิวเตอร์จะมีผลต่อฮอร์โมนเมลาโทนินในร่างกายให้น้อยลง เพราะการที่เมลาโทนินปกติจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น และเด็กๆ ควรอยู่ห่างจากแสงสีฟ้าเป็นเวลา 2 ชั่วโมงก่อนนอนก็จะช่วยให้หลับสนิทได้
  5. คลายเครียดเด็กก่อนอน – ฮอร์โมนความเครียดหรือคอติซอลสูง จะทำให้เด็กไม่หลับไม่นอน ดังนั้นควรหากิจกรรมอย่าการเล่านิทาน การเปิดไฟหัวเตียงอ่อน รวมถึงสร้างบรรยากาศให้ห้องเงียบก็ช่วยได้มากเลยครับ
  6. สร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับการนอน – พวกของเล่นจำนวนมากอย่างตุ๊กตาสัตว์ ผ้าปูที่นอนนุ่มๆ ด้วยเฉดสีที่ทำให้ห้องดูมืด และความเงียบซึ่งสามารถทำให้เขาแยกแย่งระหว่างกลางวัน-กลางคืน มันคือการสร้างบรรยากาศให้ลูกๆ ของคุณหลับง่ายขึ้น
  7. ทำให้ห้องเย็นเสมอ – นอกจากระดับของแสงภายให้องนั้นการทำให้ห้องเย็นคือเรื่องดี เพราะเด็กๆ ไวต่อพวกอุณหภูมิ แม้ว่าอาจจะดูลงทุนหน่อยด้วยการติดแอร์หรือพัดลมตู้ ที่ทำให้อุณหภูมิห้องลดลงมันช่วยให้ร่างกายของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สามารถเข้าสู่ช่วงหลับลึกได้ไวขึ้น
  8. ปกป้องเด็กจากความกลัว – บางทีเด็กๆ อาจจะกลัวความมืดหรือกลัวผีได้ ดังนั้นการปลอบพวกหนูก่อนนอนคือเรื่องที่ดี พวกการซื้อของเล่นฮีโร่ ตุ๊กตา หรือการฉีดสเปรย์กลิ่นหอมก็ช่วยได้เยอะครับ
  9. ลดการโฟกัสเรื่องการนอน – อันนี้เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ครับ บางทีการที่เราคิดว่าอยากนอนๆๆๆ มันจะทำให้เรานอนไม่หลับ ดังนั้นการไปบอกกับเด็กแบบยํ้าคิดยํ้าทำว่าให้นอนพวกเขาเขาจะยิ่งไม่นอน ดังนั้นใช้วิธีหว่านล้อม บอกพวกเขาแบบอ้อมๆ เป็นทางเลือกที่ดี
  10. หากมีปัญหาจริงๆควรปรึกษาแพทย์ – เด็กๆ บางคนก็มีปัญหาเรื่องการนอนหลับหรือันร้ายเสมอๆ รวมถึงเรื่องที่ฝังใจก็สามารถทำให้อดหลับอดนอนได้ ถ้าลองทุกวิธีแล้วบุตรหลานยังหลับยากอยู่ก็ควรไปปรึกษากุมารแพทย์ใกล้บ้านทันที

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.healthline.com/health/tips-get-your-kids-sleep#sleep-disorders
https://www.alaskasleep.com/blog/getting-kids-to-bed-on-time-tips-tricks-guidelines