สถานทูตไทย ในคาซัคสถานประกาศเตือนคนไทยเฝ้าระวัง โรคปอดอักเสบ ปริศนาระบาด

โรคปอดอักเสบ สถานเอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงกรุงนูร์-ซุลตันของสาธารณรัฐคาซัคสถานได้โพสต์ข้อความเตือนชาวไทย ในสาธารณรัฐคาซัคสถาน สาธารณรัฐคีร์กีซ และสาธารณรัฐทาจิกิสถาน ถึงกรณีที่พบผู้ติดเชื้อโรคปอดอักเสบเป็นจำนวนมาก และทำให้มีผู้เสียชีวิตในคาซัคสถานกว่า 1,700 คน โดยระบุว่า

เรียน ประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในสาธารณรัฐคาซัคสถาน สาธารณรัฐคีร์กีซ และสาธารณรัฐทาจิกิสถาน ทุกท่าน

ทุกท่านคงได้ทราบดีอยู่แล้วว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในคาซัคสถาน สาธารณรัฐคีร์กีซ และสาธารณรัฐทาจิกิสถานยังคงมีความรุนแรง โดยในสาธารณรัฐคาซัคสถานมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ทั้งสิ้น 54,747 ราย รักษาหายทั้งสิ้น 31,815 ราย และเสียชีวิตทั้งสิ้น 264 ราย (สถานะวันที่ 10 กรกฎาคม 2563) ซึ่งรัฐบาลคาซัคสถานประกาศให้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2563 มีระยะเวลาการดำเนินการตามมาตรการ 14 วัน (อาจขยายต่อ) โดยมีมาตรการ อาทิ จำกัดการออกจากที่อยู่อาศัยของประชาชน ยกเว้นเพื่อการออกไปซื้อของอุปโภคบริโภค และยารักษาโรคตามความจำเป็น ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมในที่สาธารณะมากกว่า 3 คนขึ้นไป (ยกเว้นสมาชิกในครอบครัว) และห้ามเปิดสถานเสริมความงาม ร้านตัดผม ฟิตเนส ศูนย์กีฬา สระว่ายน้ำ ตลาดทุกประเภทที่อยู่ในร่ม สวนน้ำ สถานที่ด้านวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์ นิทรรศการ สวนสนุก ศูนย์ความบันเทิง สถานศึกษาสำหรับเด็กก่อนปฐมวัย สถานที่ทางศาสนา โรงภาพยนตร์ ศูนย์อาหาร ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวการระบาดของโรคปอดอักเสบในคาซัคสถาน ซึ่งเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 นาย Alexey Tsoi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคาซัคสถาน ได้แถลงข่าว กล่าวถึงจำนวนตัวเลขของผู้เสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 ซึ่งมีทั้งสิ้น 1,172 ราย มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ประมาณร้อยละ 50 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขย้ำว่า เป็นโรคปอดอักเสบที่มีลักษณะทั่วไป ซึ่งอาจเกิดจากเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัส โดยคาซัคสถานได้รักษาโรคดังกล่าวโดยใช้มาตรฐานเดียวกันกับการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งรัฐบาลคาซัคสถานกำลังหาสาเหตุที่แน่ชัดของโรคปอดอักเสบชนิดดังกล่าวอยู่

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแนะนำให้พี่น้องชาวไทยในเขตอาณาของสถานเอกอัครราชทูตฯ “การ์ดไม่ตก” ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 และโรคปอดอักเสบอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคดังกล่าว โดยการอยู่ในที่พักอาศัยและไม่ออกไปข้างนอกหากไม่จำเป็นจริง ๆ รักษาสุขอนามัย โดยการหมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ล้างมือ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น รับประทานอาหารร้อนและใช้ช้อนส่วนตัว ปิดปากเมื่อไอหรือจาม หลีกเลี่ยงการสัมผัสและการอยู่ใกล้ชิดผู้ป่วย หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่จำเป็นต้องออกจากที่พักอาศัยและพยายามรักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร ทำความสะอาดสิ่งของที่ซื้อมาทันทีที่ซื้อเสร็จรวมทั้งหมั่นทำความสะอาดที่พักอาศัยเนื่องจากเชื้อไวรัสสามารถมีชีวิตบนพื้นผิวต่าง ๆ ได้เป็นเวลานาน รักษาร่างกายให้อบอุ่น และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงและเสริมภูมิต้านทานตนเอง

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย หรือมีอาการไข้สูง มีน้ำมูก ปวดกล้ามเนื้อ มีอาการปอดอักเสบ หายใจไม่สะดวก มีอาการไอ จาม และหัวใจเต้นเร็ว ไม่ควรรักษาด้วยตนเอง และควรแจ้งบุคลากรทางการแพทย์ทราบให้เร็วที่สุด รวมทั้งแยกตนเองออกจากผู้อื่น

อ่านข่าว องค์การอนามัยโลกเตรียมเฝ้าระวัง โรคปอดอักเสบ ปริศนาระบาดในคาซัคสถาน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า