ดัชนีคอร์รัปชั่นองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ได้เปิดเผยคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต หรือ ซีพีไอ โดยพบว่าในปี 2020 ไทยอยู่ในอันดับที่ 104 จากทั้งหมด 180 ประเทศ ร่วงลงมาจากปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 101 ของโลก โดยในปี 2020 ไทยจัดอยู่ในอันดับ 6 ของประเทศกลุ่มอาเซียน เป็นรองสิงคโปร์ (อันดับ 3 ของโลก) บรูไน (อันดับที่ 35 ของโลก) มาเลเซีย (อันดับที่ 51 ของโลก) ติมอร์-เลสเต (อันดับที่ 40 ของโลก)  อินโดนีเซีย (อันดับที่ 102 ของโลก) และเวียดนาม โดยไทยมีคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต 36 คะแนน จากคะแนนเต็มทั้งหมด 100 คะแนน องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ยังระบุด้วยว่านับตั้งแต่ปี 2012 ระดับคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริตของไทยมีความเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

ส่วนประเทศที่มีคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริตสูงเป็นอันดับ 1 ของโลกมี 2 ประเทศคือ เดนมาร์ก และนิวซีแลนด์ ที่มีคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริตอยู่ที่ 88 คะแนน ตามมาด้วยฟินแลนด์ และสิงคโปร์ ได้ไป 85 คะแนน อยู่ในอันดับ 3 ทั้ง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ ดัชนีการรับรู้การทุจริตได้เริ่มมีการจัดอันดับมาตั้งแต่ปี 1995 ซึ่งถือเป็นเครื่องบ่งชี้ให้ประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ปัญหาทุจรติคอร์รัปชั่น โดยการจัดอันดับจะเป็นการสำรวจจากผู้เชี่ยวชาญและนักธุรกิจจากระดับการรับรู้เรื่องการทุจริตของภาครัฐ ซึ่งการจัดอันดับในปี 2020 องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ระบุว่ามี 2 ใน 3 จากทั้งหมด 180 ประเทศมีคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริตต่ำกว่า 50 คะแนน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า