นอร์เวย์ เผย วัคซีนโควิด ไฟเซอร์ – ไบออนเทค อาจเกี่ยวการตายของผู้สูงอายุ

กรณี วัคซีนโควิด ไฟเซอร์ – ไบออนเทค สำนักข่าวซินหัวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (15 ม.ค.) ที่ผ่านมา องค์การยานอร์เวย์ ออกแถลงการณ์ว่า ผลข้างเคียงจากวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสแรก อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 23 รายในกลุ่มผู้ป่วยสูงวัยที่มีสุขภาพอ่อนแอในบ้านพักคนชราของนอร์เวย์

โลกผวา! คาด โควิด19 สายพันธุ์ใหม่จากคนสู่คน กำเนิดในสหรัฐฯ

องค์การฯ อ้างอิงการศึกษาวัคซีนโคเมียร์นาตี ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค ที่มีผู้เข้าร่วมอายุมากกว่า 85 ปีเพียงไม่กี่คน และไม่มีผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงหรืออาการไม่เสถียร “การประเมินบ่งชี้ว่าผลข้างเคียงทั่วไปของวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) เช่น การมีไข้และคลื่นไส้ อาจส่งผลให้ผู้ป่วยที่สุขภาพอ่อนแอบางรายเสียชีวิตได้” ซิเกิร์ด ฮอร์เตโม หัวหน้าแพทย์ขององค์การฯ กล่าว

ทั้งนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า รายงานที่ตรวจพบผลข้างเคียงข้างต้น ซึ่งรวมถึงการเสียชีวิตนั้น มีออกมาทุกวัน และอยู่ระหว่างการประเมินอย่างต่อเนื่องโดยองค์การฯ และสถาบันสาธารณสุขแห่งชาตินอร์เวย์ (NIPH)

อย่างไรก็ตาม สถาบันฯ นำข้อมูลที่ได้จากการชันสูตรผู้เสียชีวิต 13 ศพ มาปรับปรุงแนวปฏิบัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยให้คำแนะนำที่ละเอียดขึ้นสำหรับการฉีดวัคซีนแก่ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง

แนวปฏิบัติของสถาบันที่ได้รับการปรับปรุงระบุว่า “หากผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรงได้รับผลข้างเคียงจากวัคซีนแม้เพียงเล็กน้อยก็สามารถส่งผลกระทบที่ร้ายแรงได้ ขณะเดียวกัน ผู้ที่อยู่ในบั้นปลายชีวิตอาจได้รับประโยชน์ของวัคซีนเพียงเล็กน้อยหรือไม่ได้รับเลย”

สเตนาร์ แมดเซน ผู้อำนวยการทางการแพทย์ขององค์การฯ กล่าวว่า “แต่ละสัปดาห์ มีประชาชนราว 400 คนเสียชีวิตในบ้านพักคนชราของนอร์เวย์ ซึ่งจากการประเมินอย่างถี่ถ้วนพบว่ายอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดสัมพันธ์กับเวลาในการฉีดวัคซีน แต้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าวัคซีนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต”

“ขณะนี้ บรรดาแพทย์ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าใครควรได้รับวัคซีน โดยผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอมากและอยู่ในช่วงบั้นปลายชีวิตต้องผ่านการประเมินรายบุคคลว่ามีความเหมาะสมจึงจะสามารถรับวัคซีนได้” แมดเซนเสริม

อนึ่ง มีชาวนอร์เวย์มากกว่า 25,000 คนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว นับตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค. 2020

มาเลเซียยังไม่รีบ ขอศึกษาประสิทธิภาพ วัคซีนซิโนแวค ก่อนสั่งซื้อ

นักวิทย์ฯสหรัฐฯพบ โควิด19 กลายพันธุ์ ใหม่ 2 สายพันธุ์ แพร่ระบาดง่ายกว่าเดิม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า