ทุ่งบางระกำ ปลูกข้าวนาปีเต็มพื้นที่ หวังเกี่ยวเสร็จก่อนฤดูน้ำหลากจะมา

พื้นที่ลุ่มต่ำ ทุ่งบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก และสุโขทัยบางส่วน ทำนาปีเกือบเต็มพื้นที่แล้ว หลังจากที่ กรมชลประทาน ได้ส่งน้ำเข้าทุ่งบางระกำตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อให้เกษตรกรทำการเพาะปลูกข้าวนาปี หวังเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนน้ำหลากจะมา และใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นทุ่งรับน้ำหลากต่อไป

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) ปัจจุบัน (4 มิ.ย. 63) มีปริมาณน้ำรวมกัน 7,907 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 32 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกันประมาณ 1,211 ล้าน ลบ.ม. ด้านผลการจัดสรรน้ำฤดูฝนในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีการใช้น้ำไปแล้ว 1,027 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 32 ของแผนจัดสรรน้ำฯที่วางไว้

สำหรับพื้นที่ลุ่มต่ำทุ่งบางระกำ ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน กรมชลประทาน ได้กำหนดแผนการเพาะปลูกในพื้นที่จำนวน 265,000 ไร่ โดยการส่งน้ำเข้าระบบชลประทานให้เกษตรกรทำการเพาะปลูกเร็วขึ้น เพื่อให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในช่วงเดือนสิงหาคม 2563 หลีกเลี่ยงฤดูน้ำหลากในพื้นที่ลุ่มน้ำยมตอนล่าง ปัจจุบัน จัดสรรน้ำส่งเข้าระบบชลประทานแล้ว 84 ล้าน ลบ.ม.(แผนฯวางไว้ 310 ล้าน ลบ.ม.) เกษตรกรทำการเพาะปลูกเต็มพื้นที่แล้ว(265,000 ไร่) หลังจากนั้นจะใช้พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่รับน้ำหลากจากลุ่มน้ำยมตอนบนในช่วงฤดูฝน เพื่อป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจและบรรเทาอุทกภัยในเขตจังหวัดสุโขทัย และจังหวัดพิษณุโลก รวมไปถึงลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างด้วย ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง 12 ทุ่ง เนื่องจากปีนี้มีปริมาณน้ำต้นทุนมีน้อย สามารถสนับสนุนได้เพียงการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศเท่านั้น ไม่เพียงพอที่จะส่งให้เกษตรกรได้ทำการเพาะปลูกเหลื่อมเวลาเหมือนปีที่ผ่านมา จึงขอให้เกษตรกรทำการเพาะปลูกเมื่อมีฝนตกชุกและสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว หลายพื้นที่มีฝนตกมากเพียงพอที่จะทำให้ปริมาณน้ำท่าในแม่น้ำ ลำคลอง และแหล่งเก็บกักต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกษตรกรเริ่มทำการเพาะปลูกพืชแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้เกษตรกรวางแผนการใช้น้ำในการเกษตรและเก็บกักน้ำไว้ใช้ด้วย เพื่อลดผลกระทบต่อผลผลิตที่อาจขาดแคลนน้ำได้ในอนาคต หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ชลประทานบริการประชาชน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า