ซื้อยาออนไลน์ อันตรายถึงชีวิต

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้ การซื้อของออนไลน์เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยม ขณะที่สินค้าบางอย่างก็ยังไม่เหมาะสมมากนักสำหรับการซื้อขายออนไลน์ อย่างเช่นยารักษาโรคต่างๆ เพราะการซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจทำให้ได้รับยาที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงอาจใช้ยาไม่เหมาะสมกระทั่งได้รับอันตรายซึ่งมีความรุนแรงถึงชีวิต

นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่าหลังจากที่ตรวจพบการขายยาออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ชื่อดัง Lazada ซึ่งพบว่ามียาบางชนิดที่เป็นอันตรายวางจำหน่ายอยู่ด้วย อย่างเช่น ยาซิโปรฟลอกซาซิน (Ciprofloxacin 500 mg) ซึ่งเป็นยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น หากซื้อตามร้านขายยาต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ประกอบการซื้อ ทำให้การขายยา Ciprofloxacin 500 mg ผ่านเว็บไซต์ Lazada เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย เกี่ยวกับการขายโดยไม่ได้รับอนุมัติภาพและข้อความโฆษณา โดย อย. จะได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ยังพบว่าในปี พ.ศ. 2560 อย. ได้ดำเนินคดีกับเว็บไซต์และ Socia Media เจ้าของผลิตภัณฑ์หลายราย ที่โฆษณายาแผนปัจจุบันและแผนโบราณ รวมถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ ทั้งยังได้แจ้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการขอให้ปิดเว็บไซต์และ Social Media ที่มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังได้เชิญหน่วยงานที่ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Google , Line, Facebook เข้าประชุมและทำการชี้แจงเกี่ยวกับกฎีระเบียบและการกลั่นกรองโฆษณาชั้นหนึ่งก่อนปล่อยออกสู่โลกออนไลน์ รวมถึงการส่งโฆษณาที่ผิดกฎหมายไปยังหน่วยงานดังกล่าวเพื่อขอให้ลบออก

นอกจากนี้ทาง อย. จึงออกมาเตือนประชาชนไม่ให้ซื้อยาเองตามออนไลน์ หากมีอาการเจ็บป่วยควรพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์เป็นผู้จ่ายยาให้ หรือปรึกษาเภสัชกรในการใช้ยาให้ถูกต้อง ทั้งยังขอความร่วมมือเกี่ยวกับการพบเห็นการโฆษณาที่ไม่เหมาะสม ให้แจ้งไปยังสายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ หรือ สายด่วน บก.ปคบ. 1135 เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด

ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า