ผลสำรวจพบการใช้งาน Facebook ลดลงในสหรัฐฯ
Facebook มีการอัพเดตล่าสุดที่ผ่านมาคือการปรับหน้า News Feed ใหม่เน้นโพสต์จากคนในครอบครัวหรือคนใกล้ชิดก่อนโพสต์คนดังและหน้าเพจต่างๆ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้งาน แต่กลับพบว่าการปรับหน้า News Feed ใหม่ครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อ Facebook เองไม่น้อย เมื่อผลการสำรวจพบว่ามีการใช้งานลดลงในสหรัฐฯ กว่า 50 ล้านชั่วโมงในแต่ละวัน
หลังจากที่ Facebook ทำการปรับหน้า News Feed ให้โพสต์คนในครอบครัวและเพื่อนฝูงปรากฎก่อนโพสต์จากคนดังและเพจดัง พบว่ามีอัตราการใช้งานโดยรวมลดลงกว่า 50 ล้านชั่วโมงในแต่ละวัน เป็นผลสำรวจที่ทาง Facebook ออกมาประกาศเองพร้อมกับรายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ของปี 2017 เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
ถึงแม้ว่าจำนวนผู้ใช้งาน Facebook ต่อวันและต่อเดือนทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ก็พบว่าอัตราที่เพิ่มขึ้นน้อยมากและน้อยที่สุดนับตั้งแต่หลังปี 2015 เป็นต้นมา และถ้าหากดูตัวเลขเฉพาะในสหรัฐฯ และแคนาดาจะพบว่าจำนวนผู้ใช้ต่อวันลดลงจาก 185 ล้านคนเป็น 184 ล้านคน ขณะที่ผู้ใช้งานรายเดือนยังคงที่ 239 ล้านคน
แต่ถึงอย่างนั้นทางฝั่ง Mark Zuckerburg ซีอีโอของ Facebook ก็ยังคงมั่นใจว่ามันจะเป็นผลดีระยะยาวในที่สุด หากได้ทำให้การใช้งาน Facebook นั้นมีค่ามากขึ้น เขาเชื่อว่ามันจะเป็นผลดีต่อชุมชน Facebook และเป็นผลดีต่อธุรกิจในระยะยาวตามมา แม้การเปลี่ยนแปลงในเบื้องต้นจะดูไม่สวยงามนัก แต่ถึงอย่างไรก็ต้องใช้เวลาหลายเดือนว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงครบทุกผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ