“พุทธิพงษ์” จับมือ!! Facebook พร้อมรุดหน้าแก้ปัญหาดิจิทัล 4 ด้าน

Facebook วันที่ (19 ม.ค.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และคณะฯ เดินหน้าโรดโชว์หารือบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านดิจิทัล ที่ซิลิคอน วัลเล่ย์ ของสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงดีอีเอส คณะผู้บริหารกระทรวงฯ และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ได้เข้าหารือความร่วมมือกับผู้บริหารระดับสูงของ Facebook

ทั้งนี้ ทางผู้บริหาร Facebook แจ้งว่าเป็นครั้งแรกที่มีรัฐมนตรีจากประเทศไทยมาเข้าพบ ทาง Facebook จึงให้ความสำคัญมาก ซึ่งการพบกันคราวนี้ ทำให้ได้มีการหารือในประเด็นต่าง ๆ ที่ประเทศไทยได้เคยเสนอในเชิงลึกยิ่งขึ้นใน 4 ด้าน ดังนี้

  1. ด้าน Privacy การร่วมมือกันระหว่าง Facebook และกระทรวงดีอีเอส เพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชน มีความรู้ความเข้าใจเรื่อง privacy ของตนเอง จะทำอย่างไรให้ปลอดภัยในโลกออนไลน์ และให้ความรู้ SMEs ในเรื่อง protocol ที่จำเป็น
  2. ด้าน Digital Inclusion เน้นการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยผู้พิการทางสายตา พิการทางการได้ยิน พิการทางร่างกาย และผู้ที่มีความยากลำบากในการเรียนรู้ ให้สามารถใช้เทคโนโลยีเป็น ซึ่งหลายโครงการประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงและกำลังอยู่ระหว่างการขยายผล และมีแนวคิดในการร่วมกันจัด hackathon เพื่อประดิษฐ์เทคโนโลยีเพื่อช่วยเหลือคนพิการ
  3. ด้าน Commercial Experience โดยมีแนวทางในการทำงานร่วมกัน เช่น เรื่องการเก็บภาษีจาก Facebook สำหรับการซื้อขายโฆษณาในประเทศไทย เรื่องการควบคุมสินค้าปลอมหรือไม่ถูกกฎหมายที่ขายผ่านช่องทาง Facebook
  4. ด้าน Fake news โดยได้หารือแนวทางความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาข่าวปลอม กับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมบน Facebook รวมถึงการสร้างขั้นตอนในการทำงานร่วมกันอย่างชัดเจน และ timeline ของกระบวนการแจ้งลบแอ็คเค้าท์ปลอม หรือข้อมูลเท็จได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถอธิบายให้ประชาชนรับทราบได้

สำหรับการเข้าพบ Facebook ในครั้งนี้ นอกจากจะได้แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์กันแล้ว นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ผู้บริหาร Facebook ยังให้ข้อมูลกับผมว่า Market Place ของ Facebook นั้นได้รับแรงบันดาลจากคนไทย เนื่องจากคนไทยใช้ Facebook ในการขายของเป็นจำนวนมาก และเป็นชาติที่มีวิธีที่น่าสนใจและแปลกใหม่ในการประยุกต์ใช้ social media ในการขายของออนไลน์

นอกจากนี้ รมว.ดีอีเอส ยังได้พบกับกลุ่มคนไทยที่ทำงานใน Facebook และนักศึกษาในมหาวิทยาลัย Stanford ซึ่งท่านได้ในความเห็นว่า คนไทยเหล่านี้ เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดน่าสนใจ เป็นอีกหนึ่งความหวังของประเทศไทย เพราะนอกจากมีความสามารถแล้ว ยังได้มีโอกาสอยู่ในสภาพแวดล้อมของเทคโนโลยีและ network ระดับโลก ผมได้ฝากน้อง ๆ ไว้ว่าหากได้มีโอกาส ขอให้กลับมาช่วยประเทศไทย เพราะคนเหล่านี้มีศักยภาพสูงมาก หากได้รับการสนับสนุนอย่างเหมาะสมและมีโอกาส จะใช้ความสามารถที่มีอยู่สร้างประโยชน์ ช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศได้เป็นอย่างมาก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า