Huawei ชี้แจงปมดราม่า สเปกเครื่องไม่ตรงกับโฆษณา
จากปมดราม่าที่เกิดขึ้นกับทางค่ายมือถือ Huawei ที่ผู้บริโภครวมตัวฟ้อง สคบ. ถึงสาเหตุที่อุปกรณ์จริงในสมาร์ทโฟนรุ่น Huawei Mate 9 Series และ P10 Series มีคุณลักษณะไม่ตรงกับที่โฆษณาไว้ในเบื้องต้น ซึ่งได้มีการนัดรวมพลผ่านเว็บไซต์กระทู้ชื่อดัง เมื่อเรื่องราวถูกเผยแพร่ จึงเกิดความข้องใจจากหลายๆ คน ทั้งผู้ใช้งานเองและคนอื่นทั่วไป ล่าสุดทาง Huawei ก็ไดออกมาชี้แจงแล้วในที่สุด ด้วยเนื้อหาดังนี้
เรียน ลูกค้าคนสำคัญของหัวเว่ยทุกท่าน
หัวเว่ยได้ทราบถึงการพูดถึงเรื่องหน่วยความจำของ Huawei Mate 9 Series และ P10 Series จึงขอเรียนชี้แจง ดังนี้
UFS 2.1 เป็นมาตรฐานอินเทอร์เฟสที่กำหนด โดยสมาพันธ์ร่วมด้านวิศวกรรมชิ้นส่วนอิเลคตรอน (JEDEC) โดยทั้งมาตรฐาน UFS 2.1 (JEDEC Standard No.220C) และ UFS 2.0 (JEDEC Standard No.220 B) มีอัตราความเร็วเท่าเทียมกัน ระหว่าง 249.6 – 583.04 MB/วินาที หรือ 2496 – 5830.4 Mb/วินาที และ Huawei Mate 9 Series เป็นไปตามมาตรฐานอินเทอร์เฟสของ UFS 2.1
สำหรับ Huawei P10 Series หัวเว่ยมีมาตรฐานในการจัดหาชิ้นส่วนและเลือกใช้โซลูชั่นจากผู้ผลิตหลากหลายที่น่าเชื่อถือทั่วโลก เพื่อให้มั่นใจว่าหัวเว่ยจะสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภคควบคู่ไปกับการมีปริมาณการผลิตที่พอเพียงต่อความต้องการของผู้บริโภค
ในส่วนของเรื่อง DDR4 RAM บริษัทขอยืนยันว่า Huawei Mate9 Series และ P10 Series ใช้ DDR4 RAM
สำหรับคุณลูกค้าที่ใช้ Huawei Mate 9 Series และ P10 Series อยู่และมีความกังวลเกี่ยวกับสินค้า สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าหัวเว่ย สาขา เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ (เวลาให้บริการ 10.30 – 19.30 น.)
หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย ขอยืนยันว่าเราดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงมาตรฐานสินค้าและความพึงพอใจของลูกค้าคนไทยทุกท่านเป็นสำคัญ
หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย
คาดว่าคำชี้แจงดังกล่าวน่าจะไขข้อข้องใจให้กับผู้บริโภคไม่มากก็น้อย สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาต่อไป อาจต้องเป็นเรื่องของผู้บริโภคเองที่จะทำการตกลงกับทางค่าย Huawei หรือไม่เรื่องราวอาจจบลงเพียงเท่านี้ ก็คงต้องรอติดตามกันต่อไป