นายกฯ จัดการภัยแล้ง มอบนโยบายเก็บน้ำฤดูฝนปี 63 แก้ปัญหาท่วม

เช้าวันนี้ (2 มีนาคม 2563) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมชี้แจง มอบนโยบายการบริหารจัดการภัยแล้งและเตรียมการเก็บน้ำฤดูฝนปี 2563 โดยมี ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เข้าร่วมงานและรับฟังนโยบาย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้บริหารจัดการน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 62/63 อย่างต่อเนื่อง โดยสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ จำนวน 447 แห่ง ปัจจุบัน(2 มี.ค.63) มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกัน 41,266 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 54 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 17,516 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 34 ของปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน

ส่วนสถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยา(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกัน 9,866 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 40 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 3,170 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 17 ของปริมาณน้ำใช้การได้ สำหรับผลการจัดสรรน้ำฤดูแล้งปี 2562 ทั้งประเทศ ล่าสุด(2 มี.ค.63) มีการใช้น้ำไปแล้วประมาณ 11,204 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 63 ของแผนฯ เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีการใช้น้ำไปแล้วประมาณ 3,089 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 69 ของแผนฯ

นอกจากนี้ กรมชลประทาน ยังได้มีการเตรียมพร้อมทางด้านเครื่องจักร-เครื่องมือ เพื่อให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งได้ตลอดเวลา อาทิ เครื่องสูบน้ำ 1,935 เครื่อง รถบรรทุกน้ำ 106 คัน และเครื่องจักรกลสนับสนุนอื่นๆ อีกกว่า 2,000 หน่วย ซึ่งกระจายอยู่ตามสำนักงานชลประทาน โครงการชลประทาน และศูนย์เครื่องจักรกลของกรมชลประทานทั่วประเทศ

ด้านการเตรียมการมือกับฤดูฝน ปี 2563 นั้น ที่ผ่านมากรมชลประทาน ได้ดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำให้มากขึ้น ซึ่งในช่วงฤดูฝนปี 2563 นี้ มีโครงการชลประทานที่สามารถเก็บกักน้ำได้รวมทั้งสิ้น 1,222 รายการ เก็บกักน้ำได้เพิ่มขึ้นรวม 311.74 ล้านลูกบาศก์เมตร มีพื้นที่ชลประทานเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 178,268 ไร่ พื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 1.42 ล้านไร่ สอดคล้องกับรัฐบาลที่มีนโยบายเร่งรัดการจัดทำแหล่งเก็บน้ำเพื่อเก็กกักน้ำในฤดูฝนนี้ให้ได้มากที่สุด สำหรับสำรองน้ำไว้ใช้ในอนาคตอย่างไม่ขาดแคลน

ในการนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง-น้ำท่วม ให้ดำเนินการแล้วเสร็จในเวลาที่กำหนด ช่วยเหลือประชาชน ได้อย่างทันท่วงที พร้อทั้งตรวจสอบสภาพอาคารควบคุมน้ำ สำหรับการเก็บกักน้ำ วางแผนจัดการน้ำฤดูฝน คาดการณ์การใช้น้ำไปจนถึงฤดูแล้งหน้า พร้อมกำชังจังหวัดกำกับดูแลบริหารจัดการน้ำในระดับพื้นที่ รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ แจ้งเตือนประชาชนให้เข้าใจถึงสถานการณ์น้ำ และร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า