กรมชลประทาน จับมือการประปาส่วนภูมิภาค และเทศบาลนครนครราชสีมา หารือแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบผลิตประปา หลังปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำต่างๆ มีน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อย เหตุจากฝนที่ตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน  กล่าวว่า ตามที่ปริมาณฝนสะสมปี 2562 ในเขตจังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้นฤดูฝนในเดือนตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา มีปริมาณฝนสะสมเพียง 546 มิลลิเมตร ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว 1,074 มิลลิเมตร หรือร้อยละ 49 ของค่าเฉลี่ย ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และขนาดกลาง ในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 27 แห่ง มีปริมาณน้ำรวมกันเพียงร้อยละ 37 ของความจุอ่างฯรวมกัน รวมทั้งแหล่งกักเก็บน้ำและแหล่งน้ำดิบต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตประปา มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อยตามไปด้วย 

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำในการผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงชาวโคราชทั้งจังหวัด กรมชลประทาน โดยนายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ได้จัดประชุมหารือร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาค และการประปาเทศบาลนครนครราชสีมาและโครงการชลประทานในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วนและระยะยาว  พร้อมกันนี้ ยังได้ลงพื้นที่ติดตามการทำงานของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาทั้ง 10 สาขาในเขตจังหวัดนครราชสีมา พบว่าสาขาที่ปริมาณน้ำเพียงพอสามารถผลิตประปาได้ถึงเดือนกรกฎาคม 2563 มีทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ สาขาปากช่อง สาขาสีคิ้ว สาขาปักธงชัย สาขาครบุรี และสาขาชุมพวง ส่วนสาขาที่หน่วยผลิตบางหน่วยไม่สามารถให้บริการจนถึงเดือนกรกฎาคมได้ แต่ยังสามารถแก้ไขปัญหาได้ มีจำนวน 4 สาขา ได้แก่  สาขาโชคชัย แก้ปัญหาโดยใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง , สาขานครราชสีมา แก้ปัญหาโดยทำความตกลงกับเทศบาลนครนครราชสีมา ขอซื้อน้ำดีไปจำหน่าย , สาขาโนนสูง แก้ปัญหาโดยดำเนินการต่อท่อจากท่อสูบน้ำดิบของเทศบาลนครนครราชสีมา ที่สูบน้ำจากเขื่อนลำแชะมาใช้ และสาขาพิมายหน่วยบริการเมืองคง แก้ไขด้วยการใช้น้ำจากห้วยยางพะไลมาใช้ เป็นต้น 

สำหรับสาขาที่วิกฤติ 1 สาขา ได้แก่ สาขาด่านขุนทด ที่ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน ในการผลิตประปาประมาณวันละ 2,000 ลบ.ม. ปัจจุบันไม่มีน้ำเพียงพอสำหรับผลิตประปา  จึงพิจารณาให้การประปาใช้น้ำจากสระโนนสะเดา ซึ่งมีปริมาณน้ำประมาณ 140,000 ลบ.ม. พร้อมขอสนับสนุนน้ำจากอ่างเก็บน้ำบึงถนนหัก อีกจำนวน 400,000 ลบ.ม. สูบมาเก็บไว้ในที่สระโนนสะเดารวมปริมาณน้ำทั้งสิ้นประมาณ 540,000  ลบ.ม.  ซึ่งจะสามารถใช้ผลิตประปาได้อีกประมาณ 3 เดือน หลังจากนั้นจะต้องเดินท่อจากประปาสาขาสีคิ้วมายัง อ.ด่านขุนทด คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 63  เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีน้ำใช้ไปจนถึงหน้าแล้งปีหน้า

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมใจกันรณรงค์ให้มีการใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด เพียงพอใช้ไปจนถึงต้นฤดูฝนปีหน้า อีกทั้ง เป็นการลดความเสี่ยงปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า