ปิยบุตร วอน! ผบ.ทบ.อย่าจุดชนวนสร้างความแตกแยก ยอมรับเป็นพวกซ้ายจัดดัดจริตศึกษาเรื่องปฏิวัติ

ปิยบุตร แสงกนกกุล บรรยายพิเศษ โต้ ผบ.ทบ. ขอจุดชนวนสร้างความแตกแยก ปัดฝ่ายค้านแตะแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ชี้คนฉีกคือคณะรัฐประหาร ยอมรับเป็นพวกซ้ายจัดดัดจริตศึกษาเรื่องปฏิวัติ

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเวทีบรรยายพิเศษ หัวข้อ “แผ่นดินของเราในมุมมองประชาธิปไตย  : บทบาทของประชาชน ในการสร้างชาติ” ว่า การจัดบรรยายต้องการแก้ไขความเข้าใจที่ผิดพลาดของ พล.อ.อภิรัต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในการจัดบรรยายพิเศษในหัวข้อ “แผ่นดินของเราในมุมมองฝ่ายความมั่นคง” เพราะเนื้อหาที่จะนำไปสู่การสร้างความแตกแยก และต้องการตอบโต้พล.อ.อภิรัชต์ แม้ไม่เอ่ยถึงชื่อนักการเมืองหรือพรรคการเมือง แต่เชื่อว่าหมายถึงพรรคอนาคตใหม่และแกนนำในพรรค เชื่อว่าการบรรยายของเป็นพล.อ.อภิรัชต์ เป็นการสะท้อนวิธีคิดของผบ.ทบ.และกองทัพไทย ที่จะทำให้เกิดความแตกแยกของคนในชาติ

นายปิยบุตร กล่าวว่า ที่ผบ.ทบ. พูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่าใช้ความรู้สึกส่วนตัวมาตัดสิน ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ หากแก้ไขมาตรา 1 รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 256 (8) เขียนไว้ว่า หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดที่ 1 หมวดที่ 2 และหมวดที่ 15 ต้องผ่านการทำประชามติจากประชาชนก่อน แต่เมื่อแก้แล้วห้ามมีผลเปลี่ยนแปลงการปกครอง แต่หากมีการแก้ไขก็ได้ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่ามีการแก้ไขใดที่กระทบกับเงื่อนไขนี้หรือไม่

“สิ่งที่ผบ.ทบ.บรรยาย เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นความเข้าใจผิดทั้งหมดเป็นการนำความเห็นของนักวิชาการคนหนึ่งยกขึ้นมาทำลายความชอบธรรมในการขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน โดยพยายามยึดโยงว่าการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง ซึ่งพรรคฝ่ายค้านยืนยันแล้วว่าไม่จริง และเคยยืนยันแล้วว่าการแก้ไขจะไม่เข้าไปแตะหมวด 1 และหมวด 2 ตรงกันข้าม เวลาคณะรัฐประหารเข้ามาก็ฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งทั้งฉบับ ใครกันแน่ที่ละเมิดมาตรา 1 มากกว่ากัน” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ในต่างประเทศ ไม่เคยเห็นผู้บัญชาการทหารบกออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และกองทัพแทรกแซงการเมืองได้เสมอ พร้อมรัฐประหารทุกเวลา แลถอยากเชิญชวนผบ.ทบ.และกองทัพ มาร่วมพูดคุย อย่ามองคนเห็นต่างเป็นศัตรู และอย่ากังวลใจกับพรรคอนาคตใหม่ หรือคนที่สนับสนุนพรรค ยอมรับว่า ตนเป็นพวกซ้ายจัดดัดจริต เพราะชอบศึกษาเรื่องการปฏิวัติทั่วโลก และสนับสนุนให้ประเทศไทยเกิดปฏิรูปประเทศไปด้วยกัน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผบ.ทบ.บรรยายได้ส่งผลดี แทนที่จะสร้างความเข้าใจ ตรงกันข้ามกลับตอกลิ่มสร้างความแตกแยก แบ่งแยก และสร้างความเกลียดชัง

ทั้งนี้ ในระหว่างที่นายปิยบุตร บรรยายพิเศษ มีชายคนหนึ่งที่มาร่วมรับฟังการบรรยาย  พยายามถามแทรกนายปิยบุตรเป็นช่วงๆ จนทำให้ผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ที่มาร่วมรับฟังได้ตะโกนขอให้ชายคนดังกล่าวออกจากพื้นที่บรรยาย แต่นายปิยบุตร ได้กล่าวขอให้ชายคนดังกล่าวใจเย็น ๆ และรอฟังการบรรยายให้จบแล้วจะตอบข้อสงสัยทั้งหมด พร้อมขอให้ผู้สนับสนุนเปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้รับฟังการบรรยายโดยไม่ปิดกั้น เพราะพื้นที่พรรคอนาคตใหม่เป็นพื้นที่เสรีภาพ ทำให้บรรยากาศเริ่มผ่อนคลาย  การบรรยายจึงดำเนินต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า