อัยการสั่งฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ 8 แกนนำ กปปส. กบฏรวม 8 ข้อหา คุมส่งศาล-ขอเลื่อน 34 คน ด้านแกนนำ กปปส. ปฏิเสธเสียงแข็งเป็นกบฏสร้างความวุ่นวาย ตรวจพยาน 19 มี.ค.

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวภายหลัง แกนนำ กปปส. เข้าฟังคำสั่งทางคดี ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก ว่า คดีนี้ เป็นคดีพิเศษ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับไว้ดำเนินคดี และมีการส่งสำนวนให้อัยการ ตั้งแต่ปี 2557 โดยมีผู้ต้องหา 58 คน ในขณะนั้นนายนันทศักดิ์ พูนสุข เป็นอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง 1 ราย คือ อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแยกฟ้องไป 4 คน คือ นายเสรี วงศ์มณฑา , นายสมบัติ ธำรงค์ธัญวงศ์, นายสนธิญาน ชื่นฤทัยในธรรม และ นายสกลธี ภัทธียกุล โดยอัยการมีความเห็นส่งฟ้องต่อศาล ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2557

วันนี้อัยการได้ นัดผู้ต้องหาที่เหลือ มาฟังคำสั่ง โดยมีผู้ต้องหา 9 คนเดินทางมาฟังคำสั่ง ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ต้องหาที่ 1 นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ผู้ต้องหาที่ 2 นายชุมพล จุลใส ผู้ต้องหาที่ 3 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ต้องหาที่ 4 นายอิสระ สมชัย ผู้ต้องหาที่ 5 นายวิทยา แก้วภราดัย ผู้ต้องหาที่ 6 นายถาวร เสนเนียม ผู้ต้องหาที่ 7 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ผู้ต้องหาที่ 8 นายเอกณัฏ พร้อมพันธุ์ ผู้ต้องหาทั้ง 9 คน

ที่อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฎ-ยุยงปลุกปั่น-กระทำให้ปรากฎแก่วาจาฯ อั้งยี่ ซ่องโจร-มั่วสุมกันเกิน 10 คน – ประทุษร้าย-ขัดขวางการเลือกตั้ง รวม 8 ข้อหา โดย นายสุเทพ และ นายชุมพล อัยการสั่งฟ้องในข้อหาร่วมกันก่อการร้ายด้วย

ทางด้าน นายชาติพงษ์ จีรพันธ์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ระบุว่า ยังมีผู้ต้องหาที่เหลืออีก 34 คน ที่ส่งทนายและคำร้องมาขอเลื่อนฟังคำสั่ง ออกไปก่อน ซึ่งขณะนี้ อัยการอยู่ระหว่างพิจารณาเหตุผลและความจำเป็น เป็นรายบุคคล ว่ามีเหตุผลสมควรให้เลื่อนหรือไม่ ซึ่งคณะทำงานอัยการกำลังพิจารณา โดยจะมีคำสั่งภายในเวลาราชการ 16.30 น.อีกครั้งว่าจะอนุญาตให้เลื่อนทั้งหมดหรือไม่ ซึ่งหากระหว่างนี้ผู้ต้องหาที่แจ้งขอเลื่อนไว้ จะเดินทางมาพบอัยการก็อาจจะเป็นได้จึงต้องรอสั่งในเวลา 16.30 น

ต่อมาเมื่อเวลา 10.45 น.พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ4 ได้นำสำนวน พร้อมกับเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และแกนนำรวม 9 คน เป็นจำเลยต่อศาลอาญาในความผิดฐาน ร่วมกันเป็นกบฏ ก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ โดยศาลประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณาหมายเลขดำอ.247/2561

ต่อมาศาลได้สอบคำให้การจำเลยโดยอ่านและอธิบายฟ้องให้พวกจำเลยฟังจนเข้าใจแล้วสอบถาม ว่า จะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ ปรากฎว่า พวกจำเลยแถลงให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายในวันที่ 19 มีนาคมนี้ เวลา 09.00 น.

อย่างไรก็ตาม พนักงานอัยการนำตัว นายสุเทพ กับพวกที่เป็นเเกนนำ 9 คนมายื่นฟ้องต่อศาลเเล้ว ภายหลังจากการยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายสุเทพ เเละเเกนนำทั้ง 9 คนไปควบคุมยังห้องเวรชี้เพื่อถ่ายรูปทำประวัติ พร้อมรอศาลออกนั่งบัลลังฆ์เพื่อสอบคำให้การในวันนี้

ล่าสุด แกนนำทั้ง 9 ได้ยื่นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพ คนละ 8 แสนบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

โพสต์สุดท้าย สุดซึ้ง! เอ๋ ปารีณา ร่ายยาวถึงพ่อ ‘ทวี ไกรคุปต์’ ก่อนสิ้นอายุขัย

“เอ๋ ปารีณา” โพสต์ข้อความร่ายยาวถึงพ่อ “ทวี ไกรคุปต์” ก่อนจากไปอย่าสงบ เผยคำพูดสุดซึ้ง! ตอนนี้เอ๋เก่งและเข้มแข็งมาก จะไม่โทรไปกวนแล้วนะ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า