‘ดร. มานะ’ ชี้ รัฐธรรมนูญและกฎหมายใหม่ เสี่ยงสนับสนุนการคอร์รัปชัน

ดร. มานะ เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ชี้พบ 3 ปม ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายใหม่ ปิดกั้นการตรวจสอบความโปร่งใส เสี่ยงสนับสนุนการคอร์รัปชัน

ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยบทความผ่าน Facebook องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ว่า

ตามหลักสากล การเปิดเผยข้อมูลใดๆ เพื่อป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชัน จะเปิดกว้างให้สาธารณชนได้เป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง เพราะหูตาของประชาชนที่ร่วมมือกันจะสามารถรอบรู้เรื่องราวต่างๆ ได้มากกว่าข้าราชการเพียงหยิบมือที่มีงานยุ่ง และข้อมูลที่นำไปสู่การตรวจสอบเพิ่มเติมของเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมนั้น พบว่ามีถึงร้อยละ 60 ที่เริ่มมาจากการขุดคุ้ยของสื่อมวลชน

แต่ขณะนี้กลับพบว่า รัฐธรรมนูญและระเบียบราชการ กำลังกลายเป็นตัวสกัดกั้นการตรวจสอบของสื่อมวลชนและประชาชนที่เคยได้ผลดีมาตลอด ดังนี้

1. จากนี้ไปประชาชนและสื่อมวลชนจะไม่มีโอกาสตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนักการเมืองและข้าราชการ ว่าพวกเขามีทรัพย์สินอะไรที่จะเป็นเบาะแสว่าร่ำรวยผิดปรกติอีกแล้ว เพราะ “รัฐธรรมนูญฯ” มาตรา 234 (3) กำหนดให้ ป.ป.ช. เป็นผู้รับยื่นบัญชีฯ และทำหน้าที่ตรวจสอบ

จากนั้นจึงเปิดเผย “ผลการตรวจสอบโดยสรุป” ของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ว่า ปรกติ มีข้อสังเกตุหรือมีสิ่งผิดปรกติอย่างไร ซึ่งต่างจากเดิมที่จะเปิดเผยให้ประชาชนและสื่อมวลชนที่สนใจหรือรู้ข้อมูลและพฤติกรรมของบุคคลเหล่านั้นได้มีส่วนร่วมตรวจสอบด้วยอย่างอย่างเจาะลึก เพื่อความโปร่งใส

2. ป.ป.ช. ชุดปัจจุบันได้ออกระเบียบเรื่องการปกปิดข้อมูลในบัญชีทรัพย์สินที่จะต้องเปิดเผย ของนักการเมืองและข้าราชการใหญ่ ได้ 14 รายการ เช่น เลขที่บัญชีธนาคาร เลขที่บัญชีหุ้น เลขที่บ้านและที่ตั้ง หมายเลขทะเบียนรถ เป็นต้น

3. ทั้ง ป.ป.ช. และหน่วยงานที่ถูกร้องเรียน จะปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับคดีที่ “ป.ป.ช. กำลังไต่สวนอยู่” แม้ว่าเรื่องนั้นจะเคยถูกเปิดเผยทางอินเตอร์เน็ตไปแล้วก่อนหน้า เช่น ผลการประมูลจัดซื้อจัดจ้างฯ เหตุนี้ทำให้ข้อมูลในมือของราชการเกี่ยวกับดคีหรือเรื่องร้องเรียนกลายเป็นความลับทันที

เดิมทีรัฐธรรมนูญปี 2560 มีการวางหลักการที่ดีมากไว้หลายประการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ให้อำนาจประชาชน พร้อมกำหนดบทบาทของรัฐให้อยู่ภายใต้การตรวจสอบของประชาชน แต่ที่น่าเป็นห่วงคือเมื่อมีการออกกฎหมายลูกนั้นสอดคล้องหรือขยายผลตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เช่นการแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน เมื่อต้องออกกฎหมายของ ป.ป.ช. หรือ กฎหมายของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน กลับมีข้อจำกัดของการเปิดเผยข้อมูล

ดังนั้น การที่ผู้มีอำนาจจะพร่ำบอกกับประชาชนว่า “จะปราบปรามคอร์รัปชันอย่างจริงจัง” จำเป็นต้องให้ความสำคัญในการทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนเข้าถึงความจริง และควรรีบแก้ไขปัญหาที่กล่าวมาเพื่อมิให้ระบบและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมให้ประชาชนและสื่อมวลชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารถูกปิดกั้นทำลายไปมากกว่าที่เป็นอยู่

ขอบคุณข้อมูลจาก Facebook องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า