พรรคการเมือง ฉะกกต.แบ่งเขตเลือกตั้งล่าช้า

เวทีกกต.พบพรรคการเมืองเดือด ! รุมอัดกกต.แบ่งเขตอืด “อิทธิพร” ยันเป็นกลาง-อิสระ “ชูศักดิ์” ปูดแบ่งแขตรูปแบบที่ 4 ปลิวว่อน ตั้งคำถามกกต.ทำผิดกฎหมายหรือไม่

ที่โรงแรมเซ็นทรา นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงแนวทาการดำเนินกิจการแก่พรรคการเมือง ครั้งที่ 4 โดยมีตัวแทนพรรคการเมือง 72 พรรค และผู้ยื่นจดแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง 14 กลุ่ม รวม 306 คน เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงหลักเกณฑ์ในการสรรหาผู้สมัครและส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมือง โดยนายอิทธิพร กล่าวว่า ปัจจุบันมีพรรคการเมือง 89 พรรค ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีว่าประชาชนตื่นตัวในระบอบประชาธิปไตยและจะทำให้ประชาธิปไตยเข้มแข็ง จึงขอให้แต่ละพรรคการเมืองดำเนินการตามเจตนารมณ์และอุดมการณ์ในการจัดตั้งพรรค กกต.ขอให้ความมั่นใจอีกครั้งว่า กกต.จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง สุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย พร้อมให้คำแนะนำปรึกษากับทุกพรรค เพื่อให้การดำเนินกิจกการของพรรคการเมืองถูกต้องตามกฎหมาย กตต.มีหน้าที่สนับสนุนพรรคให้เป็นสถาบันการเมืองที่มีคุณภาพ   

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต.กล่าวถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า ตามกฎหมายกกต.จะต้องแบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จก่อนที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มีผลบังคับใช้ หรือก่อนวันที่ 10 ธ.ค.2561 แต่ตราบใดที่ยังไม่มีเขตก็ตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดไม่ได้ เพราะการตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดต้องใช้สมาชิกที่มีภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้ง เมื่อยังไม่มีเขตก็ยังไม่รู้ว่าใครจะอยู่ตรงไหน ดังนั้นระหว่างที่ยังไม่มีเขตเลือกตั้ง กกต.ได้สนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กับพรรคการเมือง โดยแก้ประกาศนายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง เรื่องการรายงานทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง เพื่อให้พรรคการเมืองรับสมาชิกและรายงานสมาชิกทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ นอกจากนี้กกต.ได้ตั้งกรุ๊ปไลน์ตามกลุ่มงาน 4 กลุ่ม เพื่อประสานการปฏิบัติงานทางธุรการและตามกฎหมาย รวมทั้งเป็นช่องทางตอบข้อซักถามของแต่ละพรรค 

“ประกอบด้วย กลุ่มด้วยกลุ่มกิจการพรรคการเมืองและการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง กลุ่มการเงินและบัญชีพรรคกรเมือง กลุ่มฐานสมาชิกพรรคการเมือง และกลุ่มกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองและการสนับสนุนโดยรัฐ จึงขอให้พรรคการเมืองส่งเจ้าหน้าที่มาเข้ากรุ๊ปไลน์เพื่อพรรคการเมืองจะได้นำข้อมูลไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ทั้งหมดนี้เป็นการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กับพรรคการเมืองซึ่งกกต.พยายามอย่างเต็มที่”นายแสวงกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงตอบข้อซักถามของตัวแทนพรรคการเมือง นายชูศักดิ์ ศิรินิล คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยิ่งมาฟังการชี้แจงของกกต. วันนี้ยิ่งมีความสับสนมากขึ้น ทั้งประเด็นสาขาของพรรคและระยะเวลาการสังกัดพรรคการเมืองของผู้สมัครที่จะต้องสังกัดพรรคไม่น้อยกว่า 90 วัน จะเป็นผลตามรัฐธรรมนูญคือต้องสังกัดพรรคภายในวันที่ 26 พ.ย.เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ จึงขอถามไปยัง กกต.ว่าเหตุใดจึงยังชักช้าในการประกาศเขตเลือกตั้งซึ่งล่วงเลยมานานจนทำให้มีคำสั่งคสช.ที่ 16/2561 ที่ให้อำนาจกกต.ทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ได้ 

“ถึงแม้จะขัดต่อกฎหมายและระเบียบที่วางไว้ กลายเป็นการกระทำที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และยังเขียนหน้าด้านไปถึงขนาดให้การพิจารณาของกกต.เป็นที่สุด ซึ่งก็ไม่ได้รู้ว่า กกต.เตรียมทำอะไรที่ผิดกฎหมาย หรือผิดระเบียบที่ตัวเองร่างขึ้นหรือไม่ เพราะพ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. เขียนไว้ชัดว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งต้องทำอย่างไร ขณะนี้ในต่างจังหวัดมีรูปแบบการแบ่งเขต รูปแบบที่ 4 ปลิวว่อนไปหมด และมีข่าวว่ากกต.จะไม่เอา 3 รูปแบบที่รับฟังความเห็น รวมทั้งมีผู้สมัครจากบางพรรคการเมืองไปคุยโม้ว่าแบบที่ 4 กำลังจะมีขึ้น”นายชูศักดิ์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!

“เรียวอุค Super Junior” ประกาศแต่งงานกับ “อาริ อดีตสมาชิก TAHITI”

เรียวอุค สมาชิกวง Super Junior เพิ่งประกาศการแต่งงานของเขากับแฟนสาวที่คบกันมานานถึง 4 ปี กับอดีตเกิร์ลกรุ๊ป อาริ แห่ง TAHITI!

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า