พระสังฆราช ลงพระนามคำสั่งมหาเถรฯ แจ้งคณะสงฆ์ทั่วประเทศห้ามจัดกิจกรรมการเมืองในวัด

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) ทรงลงพระนามในประกาศมหาเถรสมาคม (มส.) เรื่อง ห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุม หรือสัมมนา หรือจัดกิจกรรม ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบ และความแตกแยกขึ้นในสังคม

โดย ระบุว่า ด้วย มส.ในการประชุมเมื่อวันที่ 20 ส.ค.61 ได้รับทราบพฤติการณ์ว่า มีการใช้อาคาร สถานที่ และพื้นที่ของวัด เป็นสถานที่จัดชุมนุม ประชุม สัมมนา เสวนา หรือกิจกรรมที่มีลักษณะ หรือเนื้อหาที่อาจเป็นการละเมิดกฎหมาย หรือกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือใช้จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งมีลักษณะเป็นการขัดคำสั่ง มส.ลงวันที่ 2 ม.ค.2538 เรื่อง ห้ามพระภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ.2538 อันเป็นการใช้สถานที่วัดผิดไปจากวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์เฉพาะการทำสังฆกรรม กิจกรรมทางพระพุทธศาสนา การคณะสงฆ์ การสาธารณสงเคราะห์ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการเสริมสร้างความสามัคคีของประชาชน
จึงมีมติให้ประกาศดังต่อไปนี้

1.ให้พระสังฆาธิการปฏิบัติและกวดขันมิให้พระภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง ตามคำสั่ง มส.ลงวันที่ 2 ม.ค.2538

2.ห้ามเจ้าอาวาสใช้ ยินยอม หรืออนุญาตให้ใช้วัดเป็นสถานที่จัดชุมนุน ประชุม สัมมนา เสวนา หรือมีกิจกรรมที่มีลักษณะหรือเนื้อหาที่อาจเป็นการละเมิดกฎหมาย หรือกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือให้ใช้จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง

3.หากมีผู้มาใช้วัดเป็นสถานที่จัดกิจกรรมดังกล่าวในข้อ 2 โดยพลการ ให้เจ้าอาวาสเข้าป้องกัน ห้ามปราม หรือระงับ มิให้มีการจัดกิจกรรมนั้นในวัดต่อไป ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นให้ขออารักขาจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

มีรายงานว่า การที่สมเด็จพระสังฆราช ทรงลงพระนามออกประกาศมหาเถรฯ ดังกล่าว สืบเนื่องจากในการประชุมมหาเถรฯ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. และวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา กรรมการมหาเถรฯ ได้มีการหารือถึงกรณีที่ใกล้จะมีการเลือกตั้งตามแผนโรดแมปของรัฐบาล จึงเกรงว่าจะมีนักการเมืองอาศัยพื้นที่วัดในการหาเสียง จำเป็นต้องออกประกาศมหาเถรฯ แจ้งไปยังคณะสงฆ์ทั่วประเทศอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม มหาเถรฯ ไม่ได้ห้ามกรณีที่หากจะมีนักการเมืองเข้าไปทำบุญในวัดเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนการเลือกตั้ง แต่หากเมื่อทำบุญเสร็จแล้ว มีการกล่าวเชิญชวนประชาชนให้ไปเลือกเบอร์ของตัวเอง ขอให้เจ้าอาวาสวัดเข้าไปห้ามปรามโดยทันที

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เดือด! “บิ๊กโจ๊ก” แฉขบวนการ 4 คูณร้อย ทำหลุดเก้าอี้ ผบ.ตร.

“บิ๊กโจ๊ก” เดินเกม! แฉขบวนการ 4 คูณร้อย ทำหลุดเก้าอี้ ผบ.ตร. พร้อมยื่นเพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ ต่อคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม

Pick a card คนรอบข้างมองเราแบบไหน..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card คนรอบข้างมองเราแบบไหน…? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

ลุ้น! “กงยู”-“ซงฮเยคโย” พิจารณาซีรีส์ใหม่ ของผู้กำกับชื่อดัง Coffee Prince

นักแสดงซุปเปอร์สตาร์ “กงยู” และ “ซงฮเยคโย” กำลังพิจารณาซีรีส์เรื่องใหม่ โดยผู้กำกับ “Coffee Prince” และผู้เขียนบทมือทอง

เพลง รมิดา ตอบกลับ หลังถูกกล่าวหา เป็นเมียน้อย ครูไพบูลย์ ล่าสุดกระแสตีกลับ ?

ล่าสุด เพลง รมิดา ได้ออกมาตอบกลับคอมเมนต์ที่เธอถูกกล่าวหาว่า “เป็นเมียน้อย ครูไพบูลย์ แสงเดือน” แต่เจอกระแสตีกลับ ?!

มามุง! เพจดังเมาท์สนั่น ดาราสาวตัวย่อ ม. เตรียมลาวงการแล้ว ?

ขาเผือกมุงด่วน! เพจดังเมาท์สนั่น ดาราสาวตัวย่อ ม. มีข่าวลือเตรียมลาวงการ ? แถมหมอดูยังทัก มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

Seventeen – Twice ขึ้นคอนเสิร์ต Nissan Stadium เวทีในฝันของศิลปินทุกคน

Seventeen และ Twice ได้ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น Nissan Stadium ด้วยเวทีในฝันของศิลปิน K-pop หลายคน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า