‘พิธา’ ส.ส. อนค. ลงพื้นที่ ECC แหล่งเกษตรชั้นดี แต่กำลังกลายเป็นนิคมอุตสาหกรรม

 

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ปรึกษานโนบายด้านการเกษตรพรรคอนาคตใหม่ และเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตรตกต่ำ ลงพื้นที่พร้อมด้วยนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ , นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.แบ่งเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา และ นางสาวเบญจา แสงจันทร์ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ เพื่อดูศักยภาพทางเกษตร และพูดคุยกับชาวบ้าน ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดแม่น้ำบางประกงและใช้เวลาเดินทางเพียงหนึ่งชั่วโมงจากกรุงเทพฯ โดยมีสื่อมวลชนให้ความสนใจและตามลงพื้นที่เป็นจำนวนมาก

จากการลงพื้นที่พบว่า ต.เขาดิน อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรมชั้นดี มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง เพราะเป็นพื้นที่น้ำเค็มจากทะเลอ่าวไทย และน้ำจืดจากแม่น้ำบางประกงมาบรรจบกัน ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมทำนา นอกจากนี้ยังหารายได้จากกุ้งทะเล ปลาทะเล และปูทะเล ที่อาศัยอยู่ในนาข้าวได้ด้วย และบริเวณนี้ยังมีป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ซึ่งเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำที่สำคัญ

อย่างไรก็ตามจากร่างผังเมืองรวมเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) พื้นที่ ต.เขาดิน และพื้นที่ใกล้เคียงกำลังจะถูกกำหนดเป็น “พื้นที่นิคมอุตสาหกรรม” หรือ “พื้นที่สีม่วง” ซึ่งเป็นผลมาจากคำสั่ง หัวหน้า คสช. ที่ 47/2560 และพ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2561 ซึ่งกำหนดให้จัดทำแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจตะวันออก โดยมีการยกเลิกผังเมืองเดิม

ร่างผังเมืองรวมอีอีซี ที่ถูกจัดทำขึ้นใหม่ถูกประชาชนในพื้นที่คัดค้าน เพราะเห็นว่าโครงการขนาดใหญ่ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชนจะต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เดิมที่ผังเมืองของตำบลเขาดิน และพื้นที่ใกล้เคียงถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สีเขียว ใช้สำหรับเป็นพื้นที่เกษตรกรรม และห้ามจัดสรรที่ดินเพื่ออุตสาหกรรม แต่ร่างผังเมืองรวม EEC ใหม่กำหนดให้เป็นพื้นที่สีม่วงสำหรับใช้ทำนิคมอุตสาหกรรม

ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ได้มีการดำเนินการขุดดินถมที่และก่อสร้างอาคาร ซึ่งส่งผลกระทบกับการไหลของน้ำทำให้น้ำท่วมขัง ส่งผลต่อประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ประชาชนบ้างส่วนยังต้องสูญเสียที่ดินทำกินเนื่องจากถูกยกเลิกสัญญาเช่าที่ดิน รวมถึงถูกไล่รื้อทำให้มีประชาชนไร้ที่ดินทำกินไม่ต่ำกว่า 75 ครอบครัว หรือประชาชนที่เป็นเจ้าของที่ดินเองก็ถูกบีบบังคับให้ต้องขายที่ดิน ด้วยการถมที่ดิมล้อมบ้านและที่ดินทำกิน

ทั้งนี้คณะทำงานพรรคอนาคตใหม่ ลงพื้นที่พูดคุยกับประชาชนที่ ต.เขาดิน อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา พบว่า พวกเขาไม่ได้ต้องการขัดขวางการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่การพัฒนาประเทศควรต้องศึกษาผลกระทบอย่างรอบคอบ และที่สำคัญไม่ว่าจะพัฒนาประเทศไปทางอุตสาหกรรมหรือจะเป็นเกษตรกรรม ประชาชนควรจะต้องส่วนร่วมในการตัดสินใจในฐานะเจ้าของประเทศคนหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา กล่าวว่า การลงพื้นที่ ต.เขาดิน ครั้งนี้มี2 วัตถุประสงค์หลักคือ 1.มาดูศักยภาพเชิงพื้นที่ทางการเกษตร 2.มาพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อรับฟังถึงปัญหาและแนวทางการแก้ไขในโอกาสต่อไป นายพิธาระบุหลังรับฟังปัญหา พบว่า ทางพรรคเห็นด้วยกับการสร้างความเจริญเติบโตให้กับประเทศด้วยการส่งเสริมการลงทุน ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ แต่การพัฒนาต้องทำให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะพื้นที่เขาดิน ซึ่งเห็นชัดเจนว่ามีต้นทุนด้านทรัพยากรที่หลากหลายจึงอาจจำเป็นที่ต้องพิจารณาดูว่า จะทำอย่างไรให้การพัฒนาเกิดขึ้นโดยดึงเอาศักยภาพของพื้นที่มาส่งเสริมให้เป็นเกษตรอัตลักษณ์ และสร้างการมีส่วนร่วมให้เกิดขึ้นจริง เพื่อให้การพัฒนานั้นเป็นไปอย่างเหมาะสม ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ กำลังส่งผลกระทบต่อกระดุมเม็ดแรก คือ เรื่องที่ดิน ที่ทำกิน และจะส่งผลให้การใช้ชีวิตจากนี้เกิดความยากลำบาก ดังนั้นในบทบาทหน้าที่ของผู้แทนราษฎร จึงคาดหวังให้เกิดการพูดคุยหาทางออกจากทุกฝ่าย เพื่อหาจุดร่วมการพัฒนา ที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตามที่รัฐบาลได้ให้คำมั่นสัญญาไว้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า