ยกฟ้อง 5 เสื้อแดง ยิง M79 ใส่ กปปส. หลังถูกซ้อมรับสารภาพ

ศาลอาญายกฟ้อง 5 แนวร่วมนปช. พ้นผิดคดียิง M79 ใส่กปปส. หลังจำเลยยันถูกทำร้ายบังคับรับสารภาพ

เมื่อวันนี้ (5 ก.ย.) ที่ห้องพิจารณา 903 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1318/2561 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้อง ณรงค์ศักดิ์ พลายอร่าม, ชัชวาล ปราบบำรุง, ทวีชัย วิชาคำ, สมศรี มาฤทธิ์ และพีรพงษ์ หรือธานินทร์ สินธุสนธิชาติ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานเจตนาฆ่าผู้อื่น, พ.ร.บ. อาวุธปืน วัตถุระเบิด เครื่องกระสุน เครื่องยุทธภัณฑ์ ฯลฯ โดยในวันนี้ศาลอาญาเบิกตัวพวกจำเลยจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
 
จากกรณีเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2557 เวลากลางคืน จำเลยทั้ง 5 กับพวกอีกหลายคนที่ยังหลบหนีได้ร่วมกันใช้เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตร หรือ M79 กระสุนระเบิดชนิดสังหาร 6 ลูก ยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. บริเวณเวทีถนนแจ้งวัฒนะ ใกล้กับศูนย์ราชการ โดยมีเจตนาฆ่ากลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. และประชาชนทั่วไปให้ถึงแก่ความตาย โดยพวกจำเลยให้การปฏิเสธและขอต่อสู้คดี
 
ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์จำเลยนำสืบแล้วเห็นว่า พยานโจทก์แต่ละปากต่างเป็นผู้ได้รับคำบอกเล่าจากจำเลยที่ 1 และ 5 และยงยุทธ บุญดี ทั้งสิ้น โดยจำเลยที่ 1 และ 5 เบิกความยืนยันหลังถูกจับกุมไว้ในค่ายทหารตามกฎอัยการศึกว่าถูกทำร้ายร่างกาย ขู่เข็ญให้รับสารภาพ และนำเอกสารต่างๆ มาให้ลงชื่อโดยไม่ทราบข้อความ หลังจากจำเลยที่ 1 พ้นจากการควบคุมของทหาร จำเลยที่ 1 ให้การปฏิเสธ โดยมีผลการตรวจร่างกายจากโรงพยาบาลมายืนยัน 
 
ด้านจำเลยที่ 5 ยืนยันว่าถูกทำร้ายร่างกาย และทหารโน้มน้าวจูงใจให้ช่วยเหลือราชการโดยจะไม่ถูกดำเนินคดี ขณะที่เมื่อยงยุทธพ้นจากการควบคุมของทหารแล้วได้ให้การปฏิเสธ ยืนยันไม่ได้สารภาพโดยสมัครใจ ส่วนจำเลยที่ 2-4 ให้การปฏิเสธตลอดมา พยานโจทก์ที่นำสืบมายังไม่มีน้ำหนักให้รับฟังได้ว่าจำเลยทั้ง 5 กระทำความผิดตามฟ้องโจทก์ พิพากษายกฟ้อง

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า