รองนายกรัฐมนตรี ระบุ พรรคการเมืองยังไม่สามารถทำกิจกรรมใดๆได้ ในช่วงเวลา 90 วันหลังการประกาศใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จนกว่า คสช. จะคลายล็อคพรรคการเมือง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองหลังจากที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ว่า ในช่วงระยะเวลา 90 วันหลังจากการประกาศ จะยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ โดยแต่ละพรรคและกลุ่มการเมืองขณะนี้จะต้องรอฟังคำสั่ง คสช. ในเรื่องของการคลายล็อกโดยคาดว่า จะประกาศด้านในเร็วเร็วนี้

 

นายวิษณุ ยังกล่าวว่า ในช่วงระยะเวลา 90 วันนี้จะเป็นช่วงระยะเวลาของการเตรียมการเข้าสู่การเลือกตั้ง ทั้งการแบ่งเขตที่จะใช้ระยะเวลาประมาณ 60 วัน หรือกรรมการการเลือกตั้ง อาจจะดำเนินการได้เร็วกว่านี้ และอีก 30 วันที่เหลือ เป็นช่วงที่สรรหาผู้สมัคร

ส่วนการประชุมระหว่างหัวหน้า คสช. รวมถึงส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองต่างๆ นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า จะเกิดขึ้นหลังจากที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประชุมร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆ ในวันที่ 28 กันยายนแล้ว ซึ่งจะเป็นโอกาสดีที่จะทำให้พรรคการเมืองต่างๆ รับทราบและเข้าใจหลักการ และข้อปฏิบัติในเบื้องต้น ก่อนที่จะมีการพูดคุยกับ คสช. อีกครั้ง

 

นอกจากนี้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 12 ก.ย. แล้ว ขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะเดินหน้ากระบวนการสรรหา โดยจะดำเนินการเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกให้ กกต.แบ่งกลุ่มเป็นสาขาอาชีพ และสมัครเข้ามาคัดเลือกกันเอง และส่งบัญชีรายชื่อดังกล่าวให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นผู้เลือกในขั้นสุดท้ายให้เหลือ 50 คน จากนั้นอีก 200 คน คสช.จะกำหนดกฎเกณฑ์กติกาคัดเลือกต่อไป โดยต้องได้ ส.ว. 250 คน 15 วันก่อนการเลือกตั้ง เชื่อว่า กกต.จะนัดประชุมพรรคการเมืองทั้งหมดในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เพื่อซักซ้อมและตอบคำถามที่พรรคการเมืองสงสัย

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีผลบังคับใช้หลังจากนี้อีก 90 วัน ซึ่งจะครบในวันที่ 10 ธ.ค.61 โดยใน 90 วันนี้ ยังไม่สามารถทำกิจกรรมตามกฎหมายดังกล่าวได้ ต้องรอให้มีคำสั่ง คสช.ที่จะออกมาเพื่อคลายล็อกให้ทำกิจกรรมบางอย่างก่อน ซึ่งในกรอบ90 วันนั้น จะแบ่งเพื่อความสะดวกให้ 60 วันแรก ใช้สำหรับแบ่งเขตเลือกตั้ง และอีก 30 วันจะใช้ในการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง

ส่วนฝ่ายการเมืองมีความกังวลว่า กรอบเวลาหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้น้อยเกินไป นายวิษณุ กล่าวว่า “กรอบเวลาหาเสียงครั้งนี้ถือว่านานที่สุดที่เคยมีในประเทศไทย เพราะก่อนหน้านี้ที่เคยให้เลือกกันภายใน 90 วันหลังยุบสภา แม้ฟังดูเหมือนจะนาน แต่ยังไม่สามารถเลือกได้ ยังต้องไปออกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ต้องรับสมัคร กว่าจะรู้หมายเลขผู้สมัคร แล้วเริ่มหาเสียง

 

 

เปิดปฏิทินเลือกตั้ง 24กพ.62

 

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า