ศาลยกฟ้องชั้นไต่สวน ม.จ.จุลเจิม หมิ่น อนาคตใหม่ ล้มเจ้า ชี้จำเลยจงรักภักดี ส่วนโจทก์ไม่เสียหาย ได้คะแนนเสียง 6 ล้าน

วันนี้ (17 ก.ย.) ที่ ห้องพิจารณา 812 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำ อ.639/2562 ที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นโจทก์ที่ 1-2 ยื่นฟ้อง ม.จ.จุลเจิม ยุคล อายุ 72 ปี ในฐานะเจ้าของผู้ใช้เฟซบุ๊ค “Chulcherm Yugala” เป็นจำเลย ในฐานความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 73 (5) ประกอบมาตรา 159

คำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2562 จำเลยได้เผยแพร่ข้อความลงในเว็บไซต์เฟซบุ๊ค ชื่อบัญชี

Chulcherm Yugala” ซึ่งจำเลยใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สามโดยเผยแพร่สู่สาธารณชน มีข้อความทำนองว่านโยบายการเลือกตั้งของโจทก์มีเนื้อหาล้มล้างสถาบัน ซึ่งข้อความตอนหนึ่งว่า “…พรรคนี้เมื่อเริ่มก่อตั้งได้มีคนหนุ่มสาว นักวิชาการที่คลั่งไคล้ปรัชญาตะวันตก ทาส อารยธรรมตามก้นฝรั่ง (สายพันธุ์ลูกสมุนคณะราษฎร) ที่ตลอดชีวิตคิดหาทาง- “ล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างเนียนๆ” …”

และข้อความอื่นๆ ซึ่งเป็นการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จใส่ความโจทก์ทั้งสองต่อสาธารณชน ผ่านเพจเฟซบุ๊คของจำเลย โดยตั้งสถานะเป็นสาธารณะ ส่งผลให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงและรับทราบข้อความดังกล่าวได้ ซึ่งเป็นการจงใจทำให้โจทก์ทั้งสองได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงในหมู่ประชาชน ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดว่าโจทก์ทั้งสองต้องการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ การกระทำของจำเลยส่งผลให้โจทก์ทั้งสองได้รับความเสียหายถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชังในหมู่ประชาชน อันเป็นการกระทำโดยใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้โจทก์ทั้งสองนั้นเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง

นอกจากนี้ การกระทำของจำเลยยังเป็นการจูงใจให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสำคัญผิดในนโยบายของพรรค อนค. โจทก์ที่ 1 ซึ่งโจทก์ทั้งสองไม่ได้มีนโยบายล้มล้างสถาบันตามที่จำเลยกล่าวอ้างแต่อย่างใด การที่จำเลยบรรยายว่า

“ผมหวังว่าสังคมไทยประชาชนคนไทยจะให้คำตอบเองว่า จะตอบรับกับแนวทางตามโมเดลการปฏิวัติล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ของประเทศฝรั่งเศส หรือไหมของพรรคๆ นี้????”

นั้นเป็นการชี้นำให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งโจทก์ทั้งสองด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

วันนี้เป็นการนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้อง โจทก์จำเลยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาศาล จึงมีเพียงผู้แทนรับมอบอำนาจโจทก์เดินทางมาศาล

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์-จำเลย แล้วเห็นว่า ม.จ.จุลเจิม จำเลยวิจารณ์สร้างสรรค์ ไม่ต้องการให้โจทก์ละเมิดเบื้องสูง โดยเป็นเชิงเปรียบเทียบกับภารกิจคณะราษฎร 2475 ซึ่งจำเลยเป็นเชื้อพระวงศ์ย่อมมีความจงรักภักดี อีกทั้งไม่ปรากฏพฤติการณ์ว่าโจทก์ได้ละเมิดเบื้องสูง ทำให้ผลการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา พรรคของโจทก์ได้คะแนนความไว้วางใจจากประชาชนถึง 6 ล้านกว่าเสียง จำนวน ส.ส.รวมกว่า 80 คน แสดงให้เห็นว่าข้อห่วงใยของจำเลยไม่ส่งผลกระทบต่อโจทก์ให้เสียหาย พิพากษายกฟ้อง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า