ศาลสั่งคดีไต่สวนการตาย”ชัยภูมิ” ไม่วินิจฉัยทหารยิงเกินกว่าเหตุหรือไม่  ญาติเตรียมฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย ทีมทนายความเรียกร้องทหารเปิดภาพเหตุการณ์ กุญแจคดีวิสามัญฆาตกรรม

ความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ วัย 17 ปี ที่ถูกทหารประจำด่านตรวจบ้านรินหลวง ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ใช้อาวุธปืนวิสามัญฆาตกรรม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 โดยระบุว่าขณะตรวจค้นรถยนต์เก๋ง ฮอนด้า แจ๊ส สีดำ ทะเบียน ขก 3774 เชียงใหม่ นายชัยภูมิขัดขืนและจะใช้ระเบิดขว้างใส่เจ้าหน้าที่ จึงต้องใช้อาวุธปืนยิงนายชัยภูมิเพื่อป้องกันตัว ขณะที่การตรวจค้นพบยาบ้าซุกซ่อนอยู่ภายในห้องเครื่องจำนวน 2,700 เม็ดหลังจากสืบพยานหลายปากมากนานกว่า 1 ปี

ล่าสุดเวลา 09.00 น. วันนี้ ( 6 มิถุนายน) ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 13 ศาลจังหวัดเชียงใหม่ อ่านคำสั่งที่ ช 19/60 ในคดีชันสูตรพลิกศพของนายชัยภูมิ ป่าแส ที่มีพนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้ร้อง โดยมีกลุ่มญาติของนายชัยภูมิและทีมทนายความจากศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น เข้าร่วมรับฟังจนเต็มห้องพิจารณาคดี เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้เฉพาะกลุ่มญาติและผู้เกี่ยวข้องอยู่ภายในห้องพิจารณาคดีเท่านั้น โดยศาลใช้เวลาในการอ่านคำสั่งราว 1 ชั่วโมง

นายรัษฏา มนูรัษฏา ทนายความในคดีนี้ กล่าวว่า ในการไต่สวนการตายหรือชันสูตรพลิกศพ ศาลมีคำสั่งชี้ข้อเท็จจริงว่านายชัยภูมิ เสียชีวิตเพราะถูกพลทหารสุรศักดิ์ รัตนวรรณ ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิง กระสุนปืนทำให้นายชัยภูมิถึงแก่ความตาย พร้อมระบุสถานที่การเสียชีวิตที่ด่านบ้านรินหลวง
ส่วนประเด็นโต้แย้งที่ฝ่ายอัยการผู้ร้องอ้างว่าพลทหารสุรศักดิ์จำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงเพื่อป้องกันตัว เพราะนายชัยภูมิจะใช้อาวุธมีดทำร้าย และจะใช้ระเบิดขว้างใส่เจ้าหน้าหน้าที่  โดยผู้คัดค้าน ยืนยันว่าไม่มีการต่อสู้ขัดขืนเจ้าหน้าที่ ขณะที่ศาลไม่ได้วินิจฉัยในประเด็นนี้

นายรัษฏา บอกว่า คำสั่งในคดีชันสูตรพลิกศพ จะถูกส่งเข้าไปประกอบกับสำนวนในคดีวิสามัญฆาตกรรมเพื่อให้ศาลได้พิจารณา ขณะที่ทีมทนายความ ยังคงพยายามให้ข้อเท็จจริงสู่ศาลมากที่สุด พร้อมเรียกร้องให้ทหารยอมนำภาพจากกลองวงจรปิดในช่วงขณะเกิดเหตุเข้าสู่สำนวนคดี เพราะเป็นประเด็นสำคัญทางคดีและสังคมให้ความสนใจ

นายรัษฎา กล่าวว่า คำสั่งศาลที่สั่งวันนี้ ไม่ตัดสิทธิ์ครอบครัวผู้เสียชีวิตในการฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่ง  โดยไม่จำเป็นต้องรอผลจากคดีอาญา ส่วนจะฟ้องเมื่อไหร่ และเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเท่าใด ญาติผู้เสียชีวิตและทีมทนายความจะหารือกันอีกครั้ง

ส่วนการฟ้องดำเนินคดีทางอาญาคงฟ้องทหารไม่ได้ เพราะกฎหมายทหารจำกัดอำนาจของประชาชนในการเข้าถึง ศาลทหารจะต้องให้อัยการศาลทหารเป็นผู้ฟ้อง ดังนั้นสิ่งที่ทีมทนายความพยายามจะให้ข้อเท็จจริงเข้าสู่ศาลมากที่สุด คือ การมีภาพจากกล้องวงจรปิดเข้าสู่สำนวนคดี แต่กล้องที่ทหารส่งให้พนักงานสอบสวน ไม่พบข้อมูลภาพเหตุการณ์ในช่วงเกิดเหตุ  แสดงให้เห็นว่าภาพเหตุการณ์ในจุดสำคัญได้หายไป จึงขอฝากถึงผู้บังคับบัญชาของทั้งหน่วยงานตำรวจและทหาร  ต้องสั่งการสอบสวนว่าภาพสำคัญที่ทำสำเนาไว้ตามคำสั่งอยู่ที่ใคร  เพราะสาธารณะชนให้ความสนใจ และเป็นประเด็นสำคัญทางคดี

ด้านนายไมตรี จำเริญสุขสกุล ประธานกลุ่มรักษ์ลาหู่ ผู้ดูแลนายชัยภูมิ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ผ่านมานานกว่า 1 ปี แต่ยังไม่สามารถจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้ ขณะที่คำสั่งศาลในวันนี้ ไม่ได้ระบุว่านายชัยภูมิตายเพราะผลจากการปฏิบัติหน้าที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ ทำให้ทางครอบครัวยังคงสับสน

ส่วนหลังจากนี้จะดำเนินการอย่างไร จะหารือกับทีมทนายความที่เข้ามาช่วยเหลืออีกครั้ง พร้อมเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนายชัยภูมิ เพราะหากคนทำผิดไม่ได้รับโทษ จะกลายเป็นความเจ็บปวดของประชาชนคนธรรมดาที่จะต้องถูกเจ้าหน้าที่รัฐกระทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ส่องของขวัญที่ เบลล่า เปย์ให้คุณแม่ในวันเกิด งานนี้ทำตาลุกวาว!

พาส่องของขวัญที่ เบลล่า ราณี มอบให้คุณแม่ ปราณี ในวันเกิด แฟนคลับเห็นแล้วตาลุกวาว คอมเมนต์กระหน่ำจนไอจีแตกแตน

ฟังให้ชัด! เหตุผล ‘บิ๊กโจ๊ก’ ถอนฟ้องนายกฯ เพราะไม่รู้เรื่อง ถูกหลอกให้เซ็น

“บิ๊กโจ๊ก” แจงปม ถอนฟ้องนายกฯ เพราะท่านถูกหลอกให้เซ็น หลัง ร้องกล่าวโทษ “พล.ต.อ.ธนา” และ “คณะพนักงานสอบสวน” 200 ชีวิตใน คดีเว็บพนันออนไลน์

ย้อนฟัง! เบลล่า ราณี พูดถึงสเปก 3 ข้อ หลังข่าวลือซุ่มออกเดทไฮโซ ?

ย้อนฟังสัมภาษณ์! เบลล่า ราณี ในรายการ 3แซ่บ พูดถึงสเปก 3 ข้อหากต้องการเข้ามาจีบ หลังข่าวลือซุ่มออกเดทไฮโซ ?

เหลือเชื่อ! BOYNEXTDOOR ทำลายสถิติยอดขายสัปดาห์แรกด้วยเพลง “HOW?”

BOYNEXTDOOR พุ่งทะยานไปสู่จุดสูงสุดใหม่ด้วยการคัมแบ็คมินิอัลบั้มชุดที่ 2 “HOW?” ได้อย่างน่าเหลือเชื่อของวงการเพลง K-pop

สั่งสอบ! พ่อแม่ อ.น้องไนซ์ หากเข้าข่ายหลอกลวง ลงดาบยกครัวทันที

พวงเพ็ชร สั่งการสำนักพุทธ – พม. ตรวจสอบ พ่อแม่ อาจารย์น้องไนซ์เชื่อมจิต หากเข้าข่ายหลอกลวงลงดาบทันที ด้าน กัน จอมพลัง ร่วมลงพื้นที่ด้วย

กำลังใจดี! ‘ส.ต.ต.หญิง’ ป่วยซึมเศร้าหลังฝึกหนัก เตรียมกลับมาทำงานใหม่

อัปเดตอาการ ‘ส.ต.ต.หญิง’ โพสต์เศร้าขอลากลับดาวแมว หลังฝึกหนักจนป่วยจิตเวช ล่าสุด! อาการดีขึ้น เตรียมกลับมาทำงาน 25 เม.ษ.นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า