หลัง คสช. ใช้อำนาจ ม.44 ปลด ‘สมชัย’ พ้นจากตำแหน่ง กกต. เช้าวันนี้ นายชมชัย เข้าเก็บของที่สำนักงานกกต. และน้อมรับคำสั่ง คสช. ไม่ขอวิจารณ์

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เดินทางมาสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเคลียร์งานและเก็บของ หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้ยุติการทำหน้าที่ กกต. พร้อมให้สัมภาษณ์ว่าของที่จะมาเก็บมีจำนวนไม่มาก เพราะได้ทยอยเก็บไปก่อนหน้านี้แล้ว คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วันในการเก็บของหมด และวันศุกร์ที่ 23 มีนาคมน่าจะเป็นวันสุดท้าย

นายสมชัย กล่าวและปฎิเสธที่จะตอบคำถาม ว่า คำสั่งที่ออกมาเหมือนเป็นการปรามองค์กรอิสระหรือผู้เห็นต่างกับ คสช. หรือไม่ รวมทั้งการใช้คำสั่งดังกล่าวจะมีผลต่อการควบคุมการเลือกตั้งหรือไม่ รวมถึงประเด็นต่ออายุ 2 กกต. โดย นายสมชัย กล่าวว่า หลังเก็บของเสร็จในวันศุกร์ เวลา 15.00 น. จะเปิดใจอีกครั้ง ขณะนี้ขอเวลาไปเรียบเรียงเรื่องต่างๆ ให้แล้วเสร็จแล้วจะมาบอกให้ฟัง แต่เบื้องต้นภรรยาดีใจมากหลังทราบคำสั่ง เพราะก่อนหน้าที่อยากให้ยุติการทำหน้าที่ กกต.

ส่วนตำแหน่งเลขาฯ กกต. คิดว่าคำสั่ง คสช.ไม่ได้มีผลทำให้ขาดคุณสมบัติในการสมัครเลขาฯ เพราะไม่ได้มีกฎหมายใดที่เขียนว่า การถูกคำสั่งให้ยุติการทำหน้าที่เป็นลักษณะต้องห้ามของการสมัคร รวมทั้งตนก็ไม่ได้ถอนตัว ดังนั้นเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาที่จะตรวจสอบคุณสมบัติ และหากเห็นว่าตนมีคุณสมบัติครบก็จะประกาศให้เข้าแสดงวิสัยทัศน์ต่อ กกต. แต่คิดว่าเมื่อมีคำสั่ง คสช.ออกมาในลักษณะนี้ ก็น่าจะสร้างความลำบากใจให้กับ กกต.พอสมควร เพราะการพิจารณาถ้าหากจะเลือกเราเพราะมีวิสัยทัศน์มีประสบการณ์ กกต.เองก็อาจจะลำบากใจที่จะต้องเลือก ส่วนเรื่องสิทธิประโยชน์ในตำแหน่ง กกต. คิดว่าคงได้ตามปกติ เพราะคำสั่ง คสช.ให้ยุติการปฎิบัติหน้าที่ ไม่ใช่การไล่ออกหรือการประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงจนถูกไล่ออกจากราชการ

นายสมชัย กล่าวว่า หลังจากพ้นการเป็น กกต. ก็จะไปทำงานที่พี-เนต หลังจากนี้การแสดงความคิดเห็นก็จะเต็มที่เหมือนเดิม และจะขยายขอบเขตได้มากขึ้น ยืนยันว่า แม้พ้นจากตำแหน่ง ก็ไม่กระทบต่อการทำงานของ กกต. เพราะมี 4 คนก็ทำงานได้ เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกคำสั่งพิเศษปลดออก นายสมชัย กล่าวว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งและไม่กลัวว่า จะถูก คสช. เพ่งเล็งในการแสดงความเห็น เพราะรู้ตัวว่าพูดอะไร ไม่เคยพูดสิ่งที่เป็นเท็จ หยาบคาย ปลุกระดม นำเสนอแต่ข้อเท็จจริงและย้ำว่า น้อมรับคำสั่งและไม่วิจารณ์

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการ กกต. นายสมชัย กล่าวว่า คิดว่าคำสั่ง คสช. ไม่ได้มีผลทำให้ขาดคุณสมบัติในการสมัครเลขาธิการ กกต. เพราะไม่ได้มีกฎหมายใดที่เขียนว่า การถูกคำสั่งให้ยุติการทำหน้าที่ เป็นลักษณะต้องห้ามใของการสมัคร รวมทั้ง ตนก็ไม่ได้ถอนตัว
ดังนั้นเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสวรรหาที่จะตรวจสอบคุณสมบัติ และหากเห็นว่าตนมีคุณสมบัติครบ ก็จะประกาศให้เข้าแสดงวิสัยทัศน์ต่อ กกต.

ส่วนเรื่องแสดงความเห็นเพื่อให้ คสช.มีคำสั่งปลด นายสมชัย ชี้แจงว่า ไม่เคยเดินเกมอย่างนั้น ส่วนจะมีโอกาสไปเล่นการเมืองหรือไม่ คงต้องประเมินตัวเองก่อนการทำประโยชน์ให้กับบ้านเมือง สามารถทำได้ในหลายรูปแบบ คงไม่ใช่อาชีพนักการเมืองเพียงอาชีพเดียว และว่า “ผมยังไม่ได้ตอบรับว่า จะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด ตอนนี้เป็นได้ทุกอาชีพ ยกเว้นกรรมการองค์กรอิสระ เพราะกฎหมายกำหนดเป็นได้แค่ครั้งเดียว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า