“อนาคตใหม่” ยื่นฟ้อง “ม.จ.จุลเจิม – ทีนิวส์” กล่าวหาล้มเจ้า

 

อนาคตใหม่ยื่นฟ้อง ม.จ.จุลเจิม ทีนิวส์หมิ่นประมาท-ผิด กม.เลือกตั้ง กล่าวหาล้มเจ้า ยันไม่ใช้ พ.ร.บ.คอมฯ พร้อมสู้ด้วยจุดยืนแน่วแน่

 

วันนี้ (6 มี.ค.) เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  นางสาว พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ พร้อมทีมทนายความพรรค ได้รับมอบหมายจากพรรคอนาคตใหม่ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ม.จ.จุลเจิม ยุคล กับบรรณาธิการสำนักข่าวทีนิวส์ (T-News) กรณี ม.จ.จุลเจิม โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวหาพรรคอนาคตใหม่ล้มล้างสถาบันฯ และสำนักข่าวทีนิวส์นำไปเผยแพร่ต่อ

 

โดย น.ส.พรรณิการ์ เปิดเผยว่า วันนี้มายื่นฟ้อง 2 กรณี คือฟ้อง ม.จ.จุลเจิม ที่โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏต่อสาธารณชนกล่าวหาพรรคอนาคตใหม่และนายธนาธรว่ามีนโยบายล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 ส่วนคดีที่สอง ฟ้องบรรณาธิการสำนักข่าวทีนิวส์ ซึ่งเป็นผู้นำโพสต์เฟซบุ๊กนี้ไปเผยแพร่ต่อเป็นข่าวในเว็บไซต์ ในข้อหาหมิ่นประมาทเช่นเดียวกัน และทั้งสองกรณียังฟ้องในข้อหาใส่ร้ายด้วยความเท็จให้ไม่เลือก ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 73 (5) เพราะการกระทำผิดเกิดขึ้นขณะเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง เป็นการใช้ความเท็จจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่เลือกพรรคอนาคตใหม่ ส่วนกรณีที่มีการใส่ร้ายหัวหน้าพรรคเป็นเจ้าของโรงเลื่อยเถื่อนนั้นยังไม่ฟ้อง อยู่ระหว่างการพิจารณาของทีมทนายความ

 

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวต่อไปว่า เราไม่ได้ตั้งใจที่จะฟ้องร้องสื่อที่วิพากษ์วิจารณ์พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร หรือแกนนำคนใดของพรรค จะเห็นได้ว่าตลอด 10 เดือน ที่เราก่อตั้งพรรคมา มีการวิพากษ์วิจารณ์พรรคอย่างต่อเนื่อง รุนแรงบ้างไม่รุนแรงบ้าง ความจริงบ้างความเท็จบ้าง เราไม่เคยดำเนินคดีใคร ยืนยันว่าสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์เป็นของทุกคน แต่กรณีนี้ที่ต้องฟ้องร้อง เพราะความเท็จนี้เป็นความเท็จที่ถูกปล่อยอย่างเป็นระบบ เป็นขบวนการ มีความตั้งใจทำลายความน่าเชื่อถือของพรรคในช่วงเลือกตั้ง บวกกับทีนิวส์ เป็นสำนักข่าวที่ทำผิดจรรยาบรรณสื่อร้ายแรงมาหลายครั้ง ในวงการสื่อก็ทราบกันดี จำเป็นต้องฟ้องเพื่อไม่ให้เกิดการกระทำเป็นเยี่ยงอย่างต่อไป สำหรับสื่อมวลชนทั่วไปวิพากษ์วิจารณ์ได้ตามปกติ พรรคยินดีรับการตรวจสอบ

 

ทั้งนี้ เราไม่ได้ใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งปกติกรณีแบบนี้สามารถใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ได้ แต่เรายืนยันไม่ใช้ เพราะจุดยืนของพรรคเห็นว่า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ถูกใช้เป็นกฎหมายปิดปากผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐหรือผู้มีอำนาจมาแล้วหลายครั้ง พรรคจะแก้ไขกฎหมายนี้ เราจึงไม่ใช้กฎหมายนี้เป็นเครื่องมือ ต้องการทำให้เป็นเยี่ยงอย่างว่าการฟ้องปกป้องสิทธิของเราจากการถูกใส่ร้ายด้วยความเท็จ ใช้กฎหมายหมิ่นประมาทได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

 

เมื่อถามถึงแนวทางการหาเสียงของพรรคต่อไป น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า การหาเสียงดำเนินไปอย่างปกติ คดีความเรามีทีมกฎหมายดูแลอยู่ พรรคยืนยันไม่หวั่นไหว ไม่ว่าจะเป็นคดีต่อแกนนำพรรคหรือยุบพรรค เราทำตามกฎหมาย คดีที่เกิดขึ้นขอให้ประชาชนช่วยกันจับตามองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ เป็นการสกัดกั้นพรรคในช่วงโค้งสุดท้ายที่เห็นว่าประชาชนให้การตอบรับเราเป็นอย่างดีหรือไม่ ยืนยันว่าเราไม่กลัวการสกัดกั้นแบบนี้ เราจะต่อสู้กับการเมืองเก่าด้วยจุดยืนที่แน่วแน่ ด้วยประชาชนที่เคียงข้างเรา เพื่อเดินหน้าไปสู่ชัยชนะวันที่ 24 มี.ค. นี้

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า