“เสรีพิศุทธ์” จี้ “ชวน-พรเพชร” ออกจากตำแหน่ง

“เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช” จี้ “ชวน หลีกภัย-พรเพชร วิชิตชลชัย” ลาออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภา หลังปล่อยให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงนโยบายทั้งที่ถวายสัตย์ฯไม่ครบ ขู่เตรียมฟ้องป.ป.ช.-ผู้ตรวจฯ

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นหนังสือร่วม 60 หน้า ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา เพื่อขอให้นายชวน และนายพรเพชร แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง จากกรณีที่ปล่อยให้นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และให้คณะรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ ทั้งที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณฯไม่ครบถ้วน ซึ่งถือว่า ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ,161 และ 162 เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลที่มีความเป็นกลาง เหมาะสมที่จะปฏิบัติหน้าที่โดยไม่นำรัฐสภาที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติไปรับใช้คณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นฝ่ายบริหาร

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนเคารพนับถือทั้งสองคน แต่กรณีที่นายชวนระบุว่า จำเป็นต้องยึดหลักการนั้น ตนก็ยืนยันว่า จำเป็นต้องยึดหลักการเช่นกัน จึงได้ยื่นหนังสือขอให้ลาออก ที่ผ่านมานายชวนไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับหลายประการ เช่น ผลการลงมติในครั้งหนึ่ง พบว่า มีจำนวนมากกว่าองค์ประชุม ซึ่งถือว่าผิดข้อบังคับ เพราะผู้ที่จะลงมติได้จะต้องเซ็นชื่อที่หน้าห้องประชุมเท่านั้น โดยครั้งนั้นตนเห็นเป็นเรื่องเล็ก จึงไม่ได้ใส่ใจ ปล่อยให้ผ่านไป แต่ในวันที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีและวันแถลงนโยบายของรัฐบาล ทั้งนายชวนและนายพรเพชร กระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ว่าด้วยการเลือกนายกรัฐมนตรี

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า กฎหมายกำหนดให้ผู้มีสิทธิ์เสนอชื่อบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร แต่วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันเดียวกับวันที่โหวตนายกรัฐมนตรี ไม่ปรากฎวาระการเสนอชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้สมาชิกจะอภิปรายชี้แจงว่า การเสนอชื่อต้องเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อน แต่ประธานสภาฯ ก็ไม่ดำเนินการตามที่สมาชิกทักท้วง ซึ่งหากนายกฯ รับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง พรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องเสียหาย ดังนั้นความสัมพันธ์ของประธานรัฐสภา รองประธานรัฐสภา ที่มีต่อพลเอกประยุทธ์ แสดงให้เห็นว่าบุคคลทั้งสาม ต้องเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน เบื้องต้นจะให้พิจารณาตัวเองไปก่อน แต่หากทั้งนายชวนและนายพรเพชรไม่พิจารณาตนเอง ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาต่อไป

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คนโกงเงิน เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีรกรรมโผล่อีกครั้ง !?

คนที่ขโมยเงินของ เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีกรรมโผล่ มีคนแฉเจ้าตัวจ้างถ่ายภาพงานแต่งหลักหมื่น สุดท้ายก็กลับไม่ได้รูปสักใบ

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 7 ราศี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก มีเงินก้อนโต

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงปี 2567 : 7 ราศี ดวงชะตาต้นร้าย-ปลายดี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก

หนุ่ม กรรชัย ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ!

หนุ่ม กรรชัย ร่วมอนุโมทนาบุญ! ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ เหตุเพราะเคยช่วยเหลือ จากอาการปากแหว่งเพดานโหว่

ทำถึงเกิน! ZEROBASEONE ปล่อยเพลงพิเศษดับหน้าร้อน ‘Sweat’

ทำถึงเกิน ZEROBASEONE ปล่อยเพลง “Sweat” สุดพิเศษสำหรับฤดูร้อนนี้ ทำเอาพี่สาวหวั่นไหวไปกับความฮอตของพวกเขากันแล้ว

รวบ! ‘เกมส์โซว็อท’ ช่างสักขาหื่น ทำอนาจาร ด.ญ. 13 ปี จนต้องตัดมดลูก

หนีไม่รอด! ตำรวจบุกรวบ ‘เกมส์โซว็อท’ หนุ่มช่างสักขาหื่น หลังทำอนาจารลูกค้า ซึ่งเป็นเด็กหญิงวัย 13 ปี จนต้องตัดมดลูกทิ้ง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า