คณะก้าวหน้า เสนอ แก้รัฐธรรมนูญ 3 กรณี ปรับวิธีแก้ รธน. เปิดทางให้มี สสร. – ยกเลิกรับรองประกาศคำสั่ง คสช. – ยกเลิก ส.ว. 250 คน

เพื่อไทย ไม่ลดละเดินหน้า ตื้อ ชัชชาติ ลงสมัครผู้ว่ากทม.ในนามพรรค

นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะกรรมาธิการ โดยกล่าวในที่ประชุมว่า สำหรับสถานการณ์การชุมนุมของนักศึกษาตอนนี้ มีเรื่องข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะยังไม่เป็นเอกภาพ เพราะมีทั้งอยากให้ร่างใหม่ทั้งฉบับ อยากให้ยกเลิก ส.ว. และอยากให้ยกเลิกองค์กรอิสระ เป็นต้น

ในฐานะที่เราเป็นสถาบันทางการเมืองหนึ่ง ใครทำอะไรได้ต้องช่วยกัน อย่าปล่อยให้การชุมนุมนี้ไปสู่จุดที่เราไม่อาจคาดหมายได้ และมีความเห็นว่า 2 เดือนก่อนปิดสมัยประชุมสภา ยังมีโอกาสในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แม้ตามมาตรา 256 ที่บอกว่าแก้ยาก แต่ก็อยู่ที่ทุกฝ่ายว่าจะแก้หรือไม่

โดยมีข้อเสนอแก้ 3 กรณี คือ

  1. ปรับวิธีการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ให้ง่ายขึ้น คือ ใช้เสียงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา พร้อมเพิ่มบทบัญญัติว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นั่นคือกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) แล้วให้จัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ
  2. ระหว่างกระบวนการในข้อหนึ่งที่ใช้เวลานาน ก็ให้แก้ไขบางมาตราที่สามารถทำให้ประเทศกลับสู่สภาวะปกติได้ นั่นคือ มาตรา 279 ซึ่งเป็นมาตราสุดท้ายของรัฐธรรนูญที่ให้ความคุ้มครองรับรองความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของบรรดาประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งหมด จำเป็นต้องเปิดทางให้คนโต้แย้งได้ เพราะถ้าไม่อย่างนั้นก็จะเหมือนกับว่าเรามีมาตราสุดท้ายนี้ที่ยกเว้นทั้ง 278 มาตราก่อนหน้าทั้งหมด เมื่อเจอกับประกาศ คำสั่ง คสช.
  3. ยกเลิก ส.ว. ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 269-272 และไปใช้ช่องทางการได้มาซึ่ง ส.ว. ตามระบบปกติ

สมชัย แฉต่อมหากาพย์ทุจริตส่งออก หน้ากากอนามัย ส่อแววเอื้อประโยชน์เอกชน

แอมเนสตี้ ร่อนจม.ถึง บิ๊กแป๊ะ วอนคุ้มครองสิทธิการชุมนุมทางการเมือง และห้ามคุกคามประชาชน

ปิยบุตร กล่าวอีกว่า จริงอยู่ที่ว่ารัฐธรรมนูญควรต้องแก้ยาก แต่รัฐธรรมนูญนั้นจำเป็นต้องผ่านฉันทามติร่วมกันของสังคมมาแล้ว แต่สำหรับประเทศไทย รัฐธรรมนูญ 2560 มาจากการยึดอำนาจของ คสช. แล้วเขียนรัฐธรรมนูญกันเอง เพื่อสกัดกั้นอีกฝ่ายไม่ให้แก้ อย่างนี้หากเอาไปเทียบไม่ได้เลยกับรัฐธรรมนูญสากล จะผิดฝาผิดตัวมาก เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นรัฐธรรมนูญที่ผู้ชนะเป็นคนร่าง

ประสบการณ์จากหลากหลายประเทศบอกไว้ว่า หากรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้เป็นฉันทามติร่วมกันแต่กลับกำหนดให้แก้ไขยาก ในท้ายที่สุดจะนำไปสู่วิกฤตรัฐธรรมนูญ อาจจบด้วยความขัดแย้งรุนแรง หรือ ฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งด้วยวิธีการนอกระบบ

#คณะก้าวหน้า #กมธ #แก้รัฐธรรมนูญ #รัฐธรรมนูญใหม่ #รัฐธรรมนูญ60 #ประชามติ #ชุมนุมนักศึกษา #สวมีไว้ทำไม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

พี่เขยโหด! บุกยิงเขยน้องดับต่อหน้าลูกสาว เหตุเพราะแค้นสะสม

แค้นสะสม! พี่เขยหัวร้อน บุกบ้านยิงน้องเขย ต่อหน้าลูกสาว ดับคาที่ ก่อนขอมอบตัว พร้อมเผยปมเหตุ เคยถูกหมากัด

หนุ่มสุดฮอต! “RIIZE” ได้เปล่งประกายขั้นสุดกับเพลงใหม่ ‘Impossible’

หนุ่มบอยแบนด์ RIIZE ได้เปล่งประกายขั้นสุดกับเพลงใหม่ ‘Impossible’ ที่พร้อมจะเปลี่ยนสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ด้วยความโดดเด่นของพวกเขา

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายวงการบันเทิง คาดเดือน 7 ดาราตัวท็อป มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายดวงวงการบันเทิงไทย คาดเดือนกรกฎาคมปีนี้ ดาราตัวท็อปที่แต่งงานแล้ว มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

แม่พาลูกสาว ร้องทนายดัง หลังถูกพ่อแท้ๆ ตั้งกล้องถ่ายคลิป ส่งต่อกลุ่มลับ

แม่น้ำตาตก! พาลูกสาวร้อง ทนายรณณรงค์ หลังจับได้ว่าพ่อแท้ๆ แอบถ่ายลูกอาบน้ำ ส่งต่อกลุ่มลับ พีคอีก ตร.ไม่รับแจ้งความ อ้างยังไม่ถูกเนื้อต้องตัว

5 วันเกิด รับโชคหลังสงกรานต์ เงินทองกองตรงหน้า!

หมอแอ้ เดอะเมจิกแมน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 วันเกิด หลังสงกรานค์มีโชค โคตรมหาเฮง! ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

5 ลัคนาราศี เงินทองไหลมาเทมา แถมเข้ามาหลายช่องทาง!

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน เมษายน 2567 : 5 ลัคนาราศี โดนสาดทรัพย์ สาดเงิน สาดทอง รับเต็มๆเมษานี้ ผ่านช่อง Youtube ดวงD 
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า