ครั้งแรกในรัฐสภาไทย! อนาคตใหม่ นำโดย คารม พลพรกลาง และ รังสิมันต์ โรม เตรียมอภิปรายญัตติ ตั้ง กมธ.ศึกษา-ป้องกันการเกิดรัฐประหารฯ

คารม พลพรกลาง และ รังสิมันต์ โรม ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย ทนายบิลลี่ กับ จิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส. แบบแบ่งเขต กรุงเทพมหานคร พรรคอนาคตใหม่ ร่วมแถลงต่อสื่อมวลชนถึงกรณี พรรคอนาคตใหม่ เสนอญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) เพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหาร โดยมี ปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้เสนอญัตติ

คารมกล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้นมาเพราะเห็นว่า “การรัฐประหาร” หรือที่เรียกกันว่า “การยึดอำนาจ” เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย การยึดอำนาจในประเทศไทยเกิดขึ้นวนเวียนซ้ำซาก ซึ่งไม่เป็นผลดีกับระบบการเมืองทั้งในแง่เศรษฐกิจภายในประเทศและสายตาของชาวโลก ทำให้การยึดอำนาจเป็นเรื่องที่ต้องถูกนำมาคำนึงถึง และคิดว่าหากจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกจะต้องทำอย่างไรบ้าง ในเมื่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ระบุว่า “การยึดอำนาจการล้มล้างการปกครองเป็นความผิดอาญาฐานกบฏ”

คารมกล่าวต่อไปว่า การทำรัฐประหารทุกครั้งได้สร้างผลเสียในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านระบบราชการเกิดความสับสน ด้านการเมืองทำให้แตกแยกทางความคิด ด้านเศรษฐกิจก็อาจไม่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล การยึดอำนาจทุกครั้งมักจะมีข้ออ้างว่า “นักการเมืองทุจริต” ไปจนถึง “ประชาชนแตกแยกเป็นฝักเป็นฝ่ายไม่มีความมั่นคง” อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 จะถูกเขียนขึ้นมาและไม่เป็นที่ถูกใจของนักการเมืองและประชาชนจำนวนมาก แต่พรรคอนาคตใหม่ก็ไม่เห็นด้วยกับการล้มล้างอีกฝ่ายด้วยการยึดอำนาจเช่นกัน เรื่องนี้จึงมีความสำคัญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและต่อระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยที่เราหวังว่าจะเป็นระบอบประชาธิปไตยแบบสากล

“อยากให้มีการตั้ง กมธ.วิสามัญ เพราะเหตุว่าถ้ามีกรรมการได้ศึกษาแนวทางเพื่อจะไม่ให้มีการทำการยึดอำนาจอีกในอนาคต จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ทุกครั้งที่มีการยึดอำนาจแล้วคงไว้ซึ่งอำนาจตุลาการจึงมีคำถามว่า คณะผู้ยึดอำนาจ อำนาจตุลาการมีข้อสังเกตหรือมีการป้องกันอย่างไร ในส่วนนี้ ถ้าเราได้ศึกษาหาแนวทางป้องกันโดยเป็นไปตามกฎหมายจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง” คารมกล่าว

ด้านจิรวัฒน์กล่าวว่า ตั้งแต่เรามีสภาผู้แทนราษฎรมา 25 สมัยมีการรัฐประหาร 13 ครั้ง รวมถึงเส้นทางประชาธิปไตยของประชาชนคนไทยเกือบ 88 ปี ไม่เคยมีการนำเรื่องเหล่านี้เข้ามาสู่สภาฯ มีเพียงวงเสวนาวิชาการวงกิจกรรมภายนอก วันนี้ ตนคิดว่าพรรคอนาคตใหม่ได้นำเรื่องเหล่านี้เข้ามาสู่สภาเพื่อที่จะให้สมาชิกเห็นถึงความสำคัญว่า “เราจะต้องทำอะไรบ้างในการยุติการรัฐประหาร” นี่จะเป็นครั้งแรกที่มีประเด็นสำคัญอย่างมีนัยยะเช่นนี้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร และอยากจะนำเรียนสื่อมวลชนและส่งเสียงไปยังเพื่อนสมาชิกว่า ตนอยากให้มีการตั้ง กมธ. วิสามัญ ขึ้นเพราะ ถ้ามีกรรมการได้ศึกษาแนวทางเพื่อจะไม่ให้มีการทำการยึดอำนาจอีก จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่ออนาคตของประเทศไทย

ขณะที่รังสิมันต์ย้ำว่า อยากให้มติในการตั้ง กมธ. นี้ออกมาเป็นเอกฉันท์โดยสภาผู้แทนราษฎร เพราะทุกครั้งที่มีการรัฐประหารเกิดขึ้น ผู้เสียหายเป็นลำดับแรกคือ “ประชาชน” และเราในฐานะที่ทำหน้าที่ในการเป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชนจะกลายเป็นผู้ที่ไม่สามารถมาทำหน้าที่ให้กับประชาชนได้ นั่นหมายความว่า เราคือผู้ที่บกพร่องในหน้าที่ ตนจึงคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในการเสนอญัตตินี้ ทั้งสองฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลก็ควรจะเห็นด้วย และหากเป็นไปได้ ตนก็อยากจะขอร้องพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะที่ท่านเชื่อมั่นประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย 99.99% ว่า ท่านควรส่งสัญญาณไปยังฝ่ายรัฐบาลว่าตัวท่านเองถูกใจสิ่งนี้

พรรคอนาคตใหม่ขอเชิญชวนประชาชนทุกคนที่สนใจ ติดตามรับชมการอภิปรายประกอบการเสนอตั้ง กมธ. ศึกษา-ป้องกันการเกิดรัฐประหาร ได้ในการประชุมสภาช่วงค่ำวันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2563)

ล่าสุด ที่ประชุมสภาได้เลื่อน ญัตติ ตั้ง กมธ.ศึกษา-ป้องกันการเกิดรัฐประหาร ไปในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ส่องของขวัญที่ เบลล่า เปย์ให้คุณแม่ในวันเกิด งานนี้ทำตาลุกวาว!

พาส่องของขวัญที่ เบลล่า ราณี มอบให้คุณแม่ ปราณี ในวันเกิด แฟนคลับเห็นแล้วตาลุกวาว คอมเมนต์กระหน่ำจนไอจีแตกแตน

ฟังให้ชัด! เหตุผล ‘บิ๊กโจ๊ก’ ถอนฟ้องนายกฯ เพราะไม่รู้เรื่อง ถูกหลอกให้เซ็น

“บิ๊กโจ๊ก” แจงปม ถอนฟ้องนายกฯ เพราะท่านถูกหลอกให้เซ็น หลัง ร้องกล่าวโทษ “พล.ต.อ.ธนา” และ “คณะพนักงานสอบสวน” 200 ชีวิตใน คดีเว็บพนันออนไลน์

ย้อนฟัง! เบลล่า ราณี พูดถึงสเปก 3 ข้อ หลังข่าวลือซุ่มออกเดทไฮโซ ?

ย้อนฟังสัมภาษณ์! เบลล่า ราณี ในรายการ 3แซ่บ พูดถึงสเปก 3 ข้อหากต้องการเข้ามาจีบ หลังข่าวลือซุ่มออกเดทไฮโซ ?

เหลือเชื่อ! BOYNEXTDOOR ทำลายสถิติยอดขายสัปดาห์แรกด้วยเพลง “HOW?”

BOYNEXTDOOR พุ่งทะยานไปสู่จุดสูงสุดใหม่ด้วยการคัมแบ็คมินิอัลบั้มชุดที่ 2 “HOW?” ได้อย่างน่าเหลือเชื่อของวงการเพลง K-pop

สั่งสอบ! พ่อแม่ อ.น้องไนซ์ หากเข้าข่ายหลอกลวง ลงดาบยกครัวทันที

พวงเพ็ชร สั่งการสำนักพุทธ – พม. ตรวจสอบ พ่อแม่ อาจารย์น้องไนซ์เชื่อมจิต หากเข้าข่ายหลอกลวงลงดาบทันที ด้าน กัน จอมพลัง ร่วมลงพื้นที่ด้วย

กำลังใจดี! ‘ส.ต.ต.หญิง’ ป่วยซึมเศร้าหลังฝึกหนัก เตรียมกลับมาทำงานใหม่

อัปเดตอาการ ‘ส.ต.ต.หญิง’ โพสต์เศร้าขอลากลับดาวแมว หลังฝึกหนักจนป่วยจิตเวช ล่าสุด! อาการดีขึ้น เตรียมกลับมาทำงาน 25 เม.ษ.นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า