ทนายอานนท์ เขียนจม.ถึงสุทิน คลังแสง วอนแก้รัฐธรรมนูญ เอาส.ว.ของเผด็จการออกจากสมการการเมืองไทย

ทนายอานนท์ — นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำประชาชนปลดแอก และทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์จดหมายถึงนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานประธานวิปฝ่ายค้าน ลงในเฟสบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเนื้อหาในจดหมายมีดังนี้

สส.สุทิน คลังแสง คือ สส ที่ผมชอบมากที่สุดในพรรคเพื่อไทยตอนนี้ ชื่นชมในการทำหน้าที่หลายๆครั้ง เอาเข้าจริงผมเคยคุยกับมิตรสหายท่านหนึ่งว่าผมขอสิทธิ์ที่จะด่ากันตรงไปตรงมาถ้าพรรคเพื่อไทยไม่อยู่ในร่องในรอย ด่าด้วยความเคารพ เพราะอยากให้พรรค “ฝ่ายเรา” ที่เหลือเสียงอยู่น้องนิดนี่ได้กลับมาอยู่ในร่องในรอย (รวมถึงผมด่าพรรคอนาคตใหม่ก่อนหน้านี้ด้วยซึ่งก็ทำด้วยความตรงไปตรงมาและเคารพกัน)

ผมเห็นว่าตรรกะที่ยกมาข้างล่างนี้มีปัญหา

เพราะ ถ้าจะบอกว่ารู้ว่าแพ้แล้วจะรบไปทำไม นั่นหมายถึง ถ้าผลการเลือกตั้งแล้วต้องเป็นฝ่ายค้าน ท่านต้องลาออกครับ เพราะเป็นฝ่ายค้าน อภิปรายไม่ไว้วางใจยกมือยังไงก็แพ้ โหวตอะไรก็แพ้ จะมีฝ่ายค้านที่รบกี่ทีก็แพ้ไปทำไม ?

แต่ที่ต้องมีฝ่ายค้านอยู่ มี สส.เสียงส่วนน้อยอยู่ นั้น มันอยู่เพื่อยืนยันหลักการครับ ทำหน้าที่ด้วยหลักการ โน้มน้าวฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยในสภาให้กลับมาเห็นด้วย ทำลายความชอบธรรมของฝ่ายตรงข้าม นั่นคือการทำหน้าที่ของ สส ฝ่ายค้านที่มีเกียรติ ถึงแม้ะโหวตกี่ครั้งก็แพ้ทุกครั้งก็ตาม

ผมเรียนด้วยความเคารพ ว่าการรบครั้งนี้ท่านจะไม่ได้รบอย่างเดียวดาย ยังมีพี่น้องประชาชนที่พร้อมรบเคียงข้างท่าน และการแก้ปัญหาถ้าใช้รัฐสภาแก้จะไม่ต้องเสี่ยงกับการบาดเจ็บล้มตายของพี่น้องประชาชนครับ

ขอเรียกร้องให้ท่านและพรรคเพื่อไทย ไตร่ตรองข้อเสนอของประชาชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องบนท้องถนนตอนนี้ ช่วยกันเอา สว ที่เผด็จการตั้งมาออกไปจากสมการการเมืองไทยก่อน แล้วแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีสถาบันกษัตริย์อยู่เหนือการเมืองและอยู่ใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

ประชาชนต้องการเสียงอันทรงเกียรติของพวกท่าน

เชื่อมั่นและศรัทธา

อานนท์ นำภา

27 สิงหาคม 2563

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า