ไม่ต้องรอประกาศ! อนุทิน ชี้ถอดหน้ากากอนามัย ได้แล้ว แต่ย้ำให้ประเมินตัวเอง

อนุทิน ชี้ถอดหน้ากากอนามัย ได้แล้ว ไม่ต้องรอประกาศ แต่ย้ำให้ประเมินตัวเอง สถานที่ปิดคนหนาแน่นแนะควรใส่ปลอดภัยกว่า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด 19 มีแนวโน้มดีขึ้น ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงต่อเนื่อง โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่ำกว่า 3 พันรายต่อวัน เสียชีวิตต่ำกว่า 30 รายต่อวัน เป็นเวลา 2-3 สัปดาห์ เกิดจากประชาชนร่วมมือทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข และสื่อมวลชนที่ร่วมสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจในการป้องกันควบคุมโรคและเข้ารับการฉีดวัคซีน

ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงที่เตรียมความพร้อมในการปรับวิถีชีวิตไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่น เพื่อให้สามารถเราใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโรคโควิด 19 ได้อย่างปลอดภัย ภายใต้มาตรการ 2U คือ Universal Prevention ให้ปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย เลี่ยงความเสี่ยงการติดเชื้อ ป้องกันการติดโรค

อนุทิน ชาญวีรกูล

โดยเว้นระยะห่าง ล้างมือ ใส่หน้ากากป้องกันการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจหรือระบบทางเดินอาหารได้ และ Universal Vaccination คือ การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อยกระดับภูมิคุ้มกันให้ประชาชนมีความปลอดภัยกับการใช้ชีวิตภายหลังที่โรคโควิด 19 ในประเทศไทยเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น โดยข้อมูลระบุว่า เมื่อฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม โอกาสการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจะลดลง 97% ครบ 4 เข็ม โอกาสการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจะลดลง 99% โอกาสการติดเชื้อ ลดลง 76%

ทั้งนี้เพื่อให้การประกอบอาชีพ ขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจและสังคมให้เดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง และเพื่อให้ประชาชนมั่นใจในการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ระยะโรคประจำถิ่นของโรคโควิด 19 ขอความร่วมมือจากพี่น้องชาวสาธารณสุขทุกท่าน ทุกหน่วยบริการทั้งระดับจังหวัด อำเภอและตำบล ร่วมมือกันเตรียมความพร้อมทางสาธารณสุข ทั้งเรื่องการดูแลรักษาพยาบาล เตียงดูแลรักษา การจัดหาเวชภัณฑ์ เครื่องมือทางการแพทย์ และวัคซีนให้มีความเพียงพอ

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก กระทรวงสาธารณสุข

เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม และขอให้ทุกจังหวัดเร่งจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้แผนยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมในเข้าสู่การเป็นโรคประจําถิ่น รวมทั้งเชิญชวนให้ประชาชนรับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามเกณฑ์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัยในช่วงหลังการระบาดของโรคโควิด 19

อนุทิน ชาญวีรกูล

พร้อมกันนี้ นายอนุทิน ยังได้เผยถึงประเด็นเรื่องการถอดหน้ากากอนามัย คงจะไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาส่วนบุคคล ว่าจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ และขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เราไป แต่ถ้าหากอยู่ในพื้นที่ปิด และมีคนหนาแน่น แต่ก็แนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัยดีกว่า เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดก็ยังคงสูงอยู่

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

เปิด 11 ข้อ ครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต จดทะเบียน – เลี้ยงลูกบุญธรรม

ชัชชาติ แนะ 5 ข้อเน้นๆ เสนอแนวทางบช.น. เร่งแก้ปัญหาจราจร รถติด กทม.

ประยุทธ์ ลั่นปลดล็อกกัญชา ยังไม่เสรี แนะเร่งสร้างการรับรู้ประชาชน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า